Tính năng mới của Android P 9.0 có gì đặc biệt?

Google vừa mới phát hành phiên bản dùng thử của hệ điều hành Android P 9.0 dành cho các nhà phát triển trên các thiết bị Nexus 5X, Nexus 6P cùng với một số sản phẩm Pixel. Phiên bản hoàn thiện sẽ được cung cấp cho thiết bị chạy Android trong thời gian tới.

Ngoài những cập nhật về trực quan, Android P còn được Google đầu tư đáng kể về trí tuệ nhân tạo giúp người dùng có thể tìm hiểu thêm điện thoại của mình hoạt động như thế nào, biết mức độ nghiện smartphone của mình ra sao và kiểm soát điều đó giúp bạn.

Cùng tìm hiểu xem hệ điều hành Android P 9.0 có gì đổi mới nhé!

Adaptive Battery giúp kiểm soát tuổi thọ và cách bạn dùng pin

Adaptive Battery giúp kiểm soát tuổi thọ và cách bạn dùng pin

Tính năng "Adaptive Battery - Pin thích ứng" có thể nhận biết thói quen sử dụng các ứng dụng qua từng ngày của người dùng dựa trên công nghệ DeepMind của Google. Từ đó, hệ thống sẽ tự tắt các ứng dụng không dùng, đoán và kích hoạt ứng dụng người dùng sẽ mở. Ví dụ bạn hay chơi game vào buổi tối thì game đó sẽ bị tắt vào ban ngày để tiết kiệm tài nguyên và pin.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống sẽ sử dụng CPU ít hơn 30% để kích hoạt lại ứng dụng (wakeup). Điều này có nghĩa là tuổi thọ tổng thể của pin được cải thiện rõ rệt hơn.

Adaptive Brightness điều chỉnh độ sáng theo môi trường bên ngoài

Adaptive Brightness - điều chỉnh độ sáng theo môi trường bên ngoài

Adaptive Brightness sẽ dựa vào thói quen của người dùng để tự động điều chỉnh độ sáng chứ không cần cài đặt tự động. Tính năng mới này sẽ giúp giảm thao tác điều chỉnh thủ công trên điện thoại của người dùng.

App Actions thay đổi thói quen sử dụng smartphone của người dùng

App Actions thay đổi thói quen sử dụng smartphone của người dùng

Tính năng App Actions sẽ tự động tìm hiểu và ghi nhớ thói quen, cách sử dụng ứng dụng của người dùng sau đó dự đoán và chuẩn bị ứng dụng chạy nền trước khi họ định kích hoạt nó.

Ví dụ như 2h chiều hàng ngày bạn đều mở Google Play Music và đa số là nhạc của Lady Gaga, thì vào đúng thời điểm này trong ngày App Actions sẽ bắt đầu đề xuất chơi nhạc của Lady Gaga.

Slices tự động đề xuất các tìm kiếm trên Google

Slices tự động đề xuất các tìm kiếm trên Google

Slices là một phần nhỏ giao diện ứng dụng do các nhà phát triển thứ 3 thiết kế. Nó sẽ lưu lại kết quả tìm kiếm của người dùng để cung cấp thông tin cho những thao tác lần sau. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm ứng dụng gọi xe Lyft, một mảnh (Slice) của ứng dụng này sẽ hiện thị trên màn hình và bạn có thể tương tác với mảnh ứng dụng này như bình thường mà không phải đi vào từng ứng dụng.

Phím Home ảo và định hướng kiểu mới

Phim Home ảo và định hướng kiểu mới

Android P cho phép điều hướng bằng phim Home ảo ở giữa. Để di chuyển các ứng dụng người dùng sẽ vuốt quanh màn hình, thác tác giống như trên iPhone X của Apple. Vuốt lên một lần để hiển thị các ứng dụng đã sử dụng gần đây. Thực hiện thao tác vuốt lên hai lần để truy cập vào ứng dụng trong nhóm ứng dụng Apple Drawer. Để xem lại các ứng dụng gần đây, bạn chỉ cần trượt nút trang chủ sang một bên.

Xoay màn hình linh hoạt hơn

Xoay màn hình linh hoạt hơn

Với Android P, bạn sẽ không phải khó chịu với chế độ xoay màn hình tự động nữa. Tính năng mới sẽ cho phép bạn mở khóa xoay màn hình ngang hay dọc trên điện thoại của theo từng ứng dụng. Cụ thể, bạn có thể mở ứng dụng ảnh nằm ở chế độ ngang trong khi các ứng dụng khác vẫn để ở chế độ chiều dọc.

Android Dashboard giúp giới hạn số lượng ứng dụng sử dụng

Android Dashboard giúp giới hạn số lượng ứng dụng sử dụng

Android Dashboard sẽ giúp người dùng kiểm soát việc sử dụng các ứng dụng trong thiết bị bằng cách hiển thị các số liệu thống kê như lượng thông báo bạn đã nhận được, số tiền bạn đã tiêu trong một ứng dụng trả tiền, số lần mở khóa thiết bị.

Ngoài ra, tính năng mới này cũng cho phép người dùng quản lý thời gian sử dụng một số ứng dụng nhất định. Khi đến thời gian giới hạn, ứng dụng sẽ "rung chuyển"và khi quá thời gian ứng dụng sẽ chuyển sang màu xám để nhắc nhở bạn kết thúc.

Chế độ Không làm phiền

Chế độ Không làm phiền

Chế độ " Do Not Disturb - Không làm phiền nâng cao" sẽ được bật khi bạn úp điện thoại lên một bề mặt phẳng. Khi đó, bạn sẽ không bị mất tập trung bởi màn hình không bị sáng lên.

Người dùng có thể thiết lập danh sách tùy chỉnh có thể liên hệ với mình trong trường hợp khẩn cấp khi điện thoại đang ở chế độ "Không làm phiền".

Chế độ Wind Down khi đang ngủ

Chế độ Wind Down khi đang ngủ

Khi đến giờ đặt giờ đi ngủ, Wind Down sẽ chuyển màn hình điện thoại sang đen, trắng đồng thời kích hoạt luôn cả chế độ Không làm phiền. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đặt điện thoại xuống và đi vào giấc ngủ hơn.

Hỗ trợ tai thỏ - Giao diện thân thiện hơn

Hỗ trợ tai thỏ - Giao diện thông báo thân thiện hơn

Icon đồng hồ được di chuyển từ phía trên bên phải sang phía trên bên trái của thanh thông báo, trong khi đó các phần thông báo hiển thị sang bên cạnh biểu tượng đồng hồ. Phần tai thỏ ở chính giữa.

Thanh thông báo có thể hiển thị được tối đa 4 biểu tượng, nếu có nhiều thông báo hơn chúng sẽ được ẩn dưới dấu chấm.

Giao diện cài đặt nhiều màu sắc hơn

Phần menu cài đặt nhiều màu sắc hơn

Tất cả những biểu tượng màu xám trên phiên bản Oreo đã biến mất, và được thay bằng những màu sắc rực rõ hơn.

Bổ sung thêm các phím tắt nhanh trên thanh công cụ

Bổ sung thêm các phím tắt nhanh trên thanh công cụ

Tất cả các phím tắt đều được làm bo tròn, bình thường sẽ có màu xám và khi bật sẽ có màu xanh. Thanh ngang chứa các phím tắt có màu trắng và được mở rộng hơn.

Phần dock được làm nổi bật hơn

Phần dock được làm nổi bật hơn

Trên phiên bản Android P, phần dock bên dưới, nơi chứa các ứng dụng mà bạn hay sử dụng cùng với thanh tìm kiếm Google được làm nổi bật với phần nền trong suốt phía dưới. Ngoài ra, phần dock cũng được bổ sung thêm biểu tượng micro để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm bằng giọng nói.

Chụp ảnh màn hình khi giữ phím nguồn

Chụp ảnh màn hình khi giữ phím nguồn

Khi ấn giữ phím nguồn, bảng thông báo sẽ xuất hiện với các tùy chọn tắt nguồn, khởi động lại và trong phiên bản Android P có thêm tính năng mới là chụp ảnh màn hình.

Thay đổi vị trí thanh tăng giảm âm lượng

Thanh tăng giảm âm lượng được chuyển sang bên phải

Thanh điều chỉnh âm lượng được chuyển từ vị trí nằm ngang phía trên sang đặt dọc ở phía bên phải màn hình. Ngoài ra, nguời dùng có thể dễ dàng chuyển đổi nhanh giữa các chế độ im lặng, chuông, tắt âm với một lần chạm.

Sử dụng font chữ Pixel

Trong phiên bản dùng thử đầu tiên này, Google đac chọn sử dụng phông chữ của các thiết bị Pixel và rất có thể đây sẽ là font chính thức của phiên bản hệ điều hành Android P 9.0.

Chế độ tối màu Dark Mode

Người dùng có thể chọn thủ công chế độ tối màu trên thiết bị Android của mình bằng cách đi tới Settings > System > Display > Advanced > Device theme và chọn “Dark“.

Dark mode

Hẹn giờ ứng dụng

Đặt giới hạn thời gian cho các ứng dụng và sau khi đã sử dụng chúng trong khoảng thời gian được chỉ định, Android sẽ tự động chuyển biểu tượng ứng dụng sang màu xám, ngụ ý rằng người dùng nên dành thời gian để làm việc gì đó ngoài việc sử dụng ứng dụng.

Thời lượng sử dụng được đặt tùy thuộc vào mỗi người dùng.

Hẹn giờ ứng dụng

Menu Accessibility

Từ Settings > Accessibility > Accessibility Menu > Use service, người dùng có thể kích hoạt menu Accessibility mới, cho phép người dùng nhấn vào icon để thực hiện các hành động như truy cập cài đặt nhanh, xem ứng dụng gần đây và điều chỉnh âm lượng.

Menu Accessibility

Lựa chọn văn bản dễ dàng hơn

Việc chọn để tương tác với văn bản đã được thực hiện dễ dàng hơn nhờ các handlebar được cải tiến và mang tính đáp ứng trong chế độ Selection.

Lựa chọn văn bản dễ dàng hơn

Tính năng điều hướng cử chỉ mới

Hãy nói lời tạm biệt với các biểu tượng quay lại (Back), Home và nút xem các ứng dụng gần đây (recent button) điển hình. Thay vào đó hãy làm quen với một thanh duy nhất hỗ trợ điều hướng cử chỉ và rất dễ sử dụng.

  • Quay trở lại màn hình Home bằng cách nhấn vào nút Home hình viên thuốc mới.
  • Mở ngăn ứng dụng bằng cách vuốt lên trên nút Home hai lần.
  • Để xem các ứng dụng gần đây, hãy vuốt lên trên nút Home.
    • Tại đây người dùng có thể tương tác với các ứng dụng để chọn và sao chép văn bản.
    • Vuốt lên để xóa danh sách.
    • Nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng để chia màn hình
  • Để mở một ứng dụng, vuốt sang phải và giữ nút Home để cuộn giữa các ứng dụng và nhả nút Home để mở ứng dụng ở giữa.
  • Vuốt nhanh sang phải và thả ra nếu muốn chuyển sang ứng dụng trước đó.
  • Mở Google Assistant bằng cách nhấn và giữ nút Home.

Nếu muốn quay lại màn hình trước đó trong bất kỳ ứng dụng nào, nút Back sẽ xuất hiện.

Điều hướng cử chỉ

Chi tiết các thông báo

Từ Settings > Apps & notifications > Notifications, người dùng có thể thấy các ứng dụng gần đây nhất đã gửi thông báo và các ứng dụng hay gửi các thông báo gây mất tập trung nhất.

Chi tiết thông báo

Điều hướng trong nhà qua Wi-Fi RTT

Android Pie hỗ trợ RTT (Round-Trip-Time) (tức là giao thức WiFi 802.11mc), cho phép người dùng điều hướng ngay cả các tòa nhà như trung tâm thương mại và rạp chiếu phim qua việc dẫn đường chi tiết bằng cách sử dụng tính năng theo dõi kiểu GPS trong nhà.

Điều hướng trong nhà

Lockdown Mode

Lockdown Mode là một tùy chọn mới mà người dùng có thể truy cập từ menu Power. Lockdown Mode sẽ vô hiệu hóa tính năng mở khóa vân tay trên thiết bị và người dùng sẽ cần nhập mã pin để mở khóa thiết bị của mình.

Lockdown Mode

Một ứng dụng tin nhắn được cải tiến

Bây giờ người dùng có thể xem hình ảnh trong ứng dụng tin nhắn và sử dụng tính năng trả lời thông minh để trả lời tin nhắn bằng cách sử dụng bóng thông báo. Ngoài ra, Android gợi ý các phản hồi nhanh mà người dùng có thể sử dụng bằng cách phân tích các tin nhắn đến.

Tất cả ứng dụng đều sử dụng HTTPS

Người dùng sẽ rất vui mừng khi biết rằng tất cả các ứng dụng trên Android Pie đều sử dụng HTTPS theo mặc định. Android đang quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng.

Bảng điều khiển media

Do các nút điều chỉnh âm lượng được dành riêng cho âm lượng Ringer, nên cài đặt media của Android giờ đây có các tính năng điều khiển âm lượng trong một thanh trượt được sắp xếp theo chiều dọc ở bên phải màn hình, và bảng điều khiển media này cũng hiển thị các cài đặt điều khiển âm lượng khác nhau cho tất cả các thiết bị được kết nối với điện thoại Android.

Bảng điều khiển Media

Cải tiến ART

Không cần phải nói, Android Pie đi kèm với những thay đổi quan trọng đối với Android Runtime, giúp nâng cao hiệu quả và hiệu suất của nó, từ đó mang lại trải nghiệm người dùng vô cùng dễ chịu.

157 Biểu tượng cảm xúc mới

157 là một số lượng biểu tượng cảm xúc khá lớn. Ngoài ra, Google cũng tuân thủ Unicode Standard một cách nghiêm ngặt hơn và các ký tự phi giới tính đã bị xóa.

Hỗ trợ nhiều camera

Với Android Pie, các nhà phát triển có thể truy cập đồng thời các luồng từ 2 camera vật lý bằng tính năng API đa camera. Miễn là điện thoại sử dụng ít nhất là camera kép phía sau hoặc camera kép phía trước, người dùng sẽ có thể tận hưởng tính năng này.

Wi-Fi MAC Randomization

Các tính năng Wi-Fi MAC Randomization hoạt động bằng cách gán ngẫu nhiên một địa chỉ MAC mới cho thiết bị mỗi khi nó kết nối với mạng WiFi mới. Đây là một trong nhiều cải tiến đối với khả năng bảo mật và quyền riêng tư của Android trong phiên bản 9.

Có nhiều tính năng khác có trong Android Pie bao gồm:

  • Các sự kiện trong lịch và thông tin thời tiết được hiển thị trên màn hình khóa
  • Xem các ứng dụng gửi nhiều thông báo nhất từ ​​Settings > Apps & notifications > Notifications
  • Các nút âm lượng chỉ điều chỉnh âm lượng media
  • Kết nối với tối đa 5 thiết bị Bluetooth cùng một lúc
  • Công cụ phóng to văn bản được cải tiến
  • Hỗ trợ notch
  • Các ứng dụng nền không thể truy cập camera và mic

Bạn có ấn tượng với bản cập nhật mới nhất này không? Những thay đổi và cải tiến đáng kể mà bạn quan tâm trong Android 9 Pie là gì? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 12/03/2019 16:21
4,29 👨 22.759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ