Microsoft công bố hỗ trợ giả lập x64 trên PC ARM chạy Windows 11

Kế hoạch của Microsoft về việc sẽ hỗ trợ giả lập ARM64 (hoặc x64) cho các hệ thống PC ARM chạy Windows trên thực tế không phải là mới, và là một phần phần quan trọng trong chiếc lược phát triển dài hạn đối với nền tảng Windows. Tính năng này sẽ có vai trò then chốt trong việc mở đường cho sự xuất hiện phổ biến hơn của các ứng dụng trên nền tảng Windows ARM.

Cuối năm ngoái, Microsoft đã phát hành bản preview đầu tiên của công cụ giả lập x64 dành cho thiết bị ARM64 trên Windows Insiders.

Hiện tại, các hệ thống PC ARM64 (chẳng hạn như Surface Pro X) về cơ bản có thể chạy được 3 loại ứng dụng: Ứng dụng ARM gốc 32bit, ứng dụng ARM gốc 64bit và ứng dụng Intel (x86) được mô phỏng ở dạng 32bit.

Trong khi đó, phần lớn các ứng dụng dành cho PC nay nay đều đã chuyển sang x86 64bit, và rất nhiều trong số đó cũng đã ngừng hỗ trợ các biến thể 32bit. Việc Windows trên ARM chỉ hỗ trợ giả lập các ứng dụng x86 32bit có nghĩa là một số ứng dụng nặng sẽ cần nhiều RAM hơn. Ngoài ra, nhiều ứng dụng không được biên dịch cho tập lệnh cũ, dẫn đến không thể hoạt động, hoặc hoạt động kém ổn định.

Hôm nay, Microsoft đã chính thức công bố tính khả dụng chung của tính năng giả lập x64 trong Windows 11. Cần lưu ý rằng tính năng này sẽ chỉ khả dụng trên PC ARM chạy Windows 11. Mặc dù bản preview ra mắt năm ngoài đã được thử nghiệm trên Windows 10, nhưng phiên bản cuối cùng sẽ yêu cầu hệ điều hành Windows 11.

Như vậy với sự xuất hiện của công cụ giả lập x64, bạn có thể sử dụng thêm cả các ứng dụng Intel (x64) được mô phỏng 64bit. Nói cách khác, gần như tất cả các ứng dụng Windows giờ đây đều sẽ có thể hoạt động trên nền tảng Windows ARM.

Laptop ARM
Laptop ARM

Tất nhiên, hiệu suất trên các ứng dụng giả lập sẽ không tốt bằng bản gốc, và hiệu suất 64bit cũng có thể sẽ kém hơn. Nhưng mục đích ở đây là giải quyết vấn đề về sự đa dạng ứng dụng. Nó tương tự như những gì chúng ta từng thấy trên Windows Phone. Microsoft biết rằng mọi người chỉ sử dụng một lượng ứng dụng nhất định, vì vậy họ đã tính toán kỹ lưỡng sao cho có thể đảm bảo lượng ứng dụng có thể sử dụng được đều là các chương trình phổ biến. Nhờ đó, hầu hết người dùng sẽ không cảm thấy bất tiện.

Với tính năng hỗ trợ mới này, người dùng laptop ARM chạy Windows 11 có thể cài đặt ứng dụng x64 từ Microsoft Store hoặc bất kỳ nền tảng nào. Các ứng dụng phổ biến như Chrome vốn thường chạy trên ARM64 dưới dạng ứng dụng 32 bit, giờ đây có thể chạy ở chế độ 64bit thông qua trình giả lập x64 mới.

Một số ứng dụng bạn chạy thử trong trình giả lập có thể không hoạt động ban đầu. Nhưng Microsoft cho biết khả công cụ này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ tiếp tục được cải thiện cả về khả năng tương thích lẫn hiệu suất theo thời gian.

Tìm hiểu thêm về công cụ giả lập mới này tại ĐÂY!

Thứ Tư, 24/11/2021 00:00
54 👨 3.581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ