Máy tính Mac dùng chip ARM sẽ không cài được Windows 10 qua Boot Camp

Trong những năm qua, người dùng thích sử dụng Windows trên máy tính Mac có thể được thỏa mãn thông qua tính năng Boot Camp của macOS. Tuy nhiên, trong tương lai gần điều này sẽ không còn thực hiện được nữa.

Tại WWDC vừa diễn ra, Apple đã xác nhận rằng sẽ không sử dụng vi xử lý x86 của Intel trong tương lai. Thay vào đó, máy tính Mac sắp ra mắt sẽ dùng chip ARM (Apple Silicon). Theo tài liệu được Apple cung cấp cho các nhà phát triển, máy tính Mac dùng chip ARM (Apple Silicon) sẽ không thể chạy Windows thông qua phương thức ảo hóa Boot Camp.

Apple cũng ra mắt công cụ Rosetta 2 để dịch code dành cho CPU Intel sang code cho chip ARM. Với sự hỗ trợ của Rosetta 2, các ứng dụng hiện tại sẽ có thể hoạt động trên máy tính Mac dùng chip ARM. Tuy nhiên, Apple lại không thể dịch mã dành cho Boot Camp nên người dùng sẽ không thể cài đặt Windows trên máy tính Mac dùng chip ARM.

Người dùng thích cài Windows trên máy tính Mac có lẽ sẽ hơi buồn khi biết thông tin này
Người dùng thích cài Windows trên máy tính Mac có lẽ sẽ hơi buồn khi biết thông tin này

Trong một tài liệu hỗ trợ, Apple thừa nhận Rosetta không thể dịch các ứng dụng ảo hóa x86_64. Vì thế, máy Mac ARM không thể ảo hóa môi trường Windows. Hiện tại, bản cập nhật macOS 11 Big Sur vẫn hỗ trợ Boot Camp.

Tại WWDC 2020, Apple đã cho thấy Linux có thể chạy trên máy tính Mac dùng chip ARM. Tuy nhiên, Linux đã hỗ trợ sẵn ARM còn Windows 10 thì không. Thực tế, Windows 10 có thể chạy trên thiết bị dùng chip ARM nhưng Microsoft chưa công bố cách cài đặt chính thức.

Windows 10 cho ARM hiện chỉ được Microsoft cung cấp cho các hãng phần cứng như Samsung, HP, ASUS và Dell để họ cài sẵn lên thiết bị. Biết đâu sang năm khi máy tính Mac dùng chip ARM ra mắt, Microsoft sẽ tung ra bộ cài chính thức cho Windows trên ARM?

Thứ Sáu, 26/06/2020 08:34
31 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ