Găng tay phản hồi giúp cảm nhận các vật thể trong thế giới ảo

Nhóm các sinh viên cơ khí tại Đại học Rice đã phát triển chiếc găng tay Hands Omni tích hợp mạng lưới túi khí bên trong nhằm tạo ra áp lực giúp người dùng cảm nhận được sự tương tác trong thế giới thực tế ảo khi chơi game. Đây là một giải pháp khá độc đáo so với biện pháp dùng mô tơ rung trước đây, hứa hẹn sẽ giúp người dùng "sống thật" hơn không chỉ trong thế giới game mà còn trong nhiều lĩnh vực số khác trong tương lai.

Tương lai của thực tế ảo: Ngay trong chiếc smartphone!


Video giới thiệu dự án găng tay phản hồi Hands Omni của nhóm các sinh viên cơ khí tại Đại học Rice​

Những chiếc găng tay phản hồi không phải là công nghệ quá mới mẻ đối với thế giới hiện nay nhưng phần lớn các giải pháp đều dùng những rung động để cho người dùng biết rằng "ah, tôi đang chạm vào nó nè!". Trái lại, nhóm sinh viên tại Đại học Rice lại chọn giải pháp là dùng áp lực. Cụ thể, bên trong chiếc găng tay được bố trí mạng lưới các bóng khí và sẽ tự bơm phồng lên khi người dùng chạm vào vật thể trong game. Theo nhóm, áp lực tác động lên những ngón tay sẽ được phản hồi về não, tạo cảm giác như bạn đang chạm, cầm nắm các vật thể thật ngoài đời.

Hands Omni - Găng tay phản hồi giúp người đeo cảm nhận các vật thể trong thế giới ảo
Hands Omni dùng mạng lưới các túi khí bên trong, hút không khí để phình lên tạo áp lực lên đầu ngón tay, giúp đeo có được cảm giác cầm nắm vật thể.​

Hiện tại, nhóm đang hợp tác với hãng công nghệ Virtuix và chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm của chiếc găng tay với tên gọi Hands Omni. Mới chỉ có 1 sản phẩm duy nhất được chế tạo và nhóm cũng giữ bí mật về chi tiết các công nghệ bên trong của nó. Nhóm chỉ cho biết rằng Hands Omni được thiết kế với kích thước nhỏ gọn nhất có thể, cân nặng chỉ khoảng 350 gram và họ tuyên bố rằng người dùng thậm chí còn không biết là đang đeo găng tay. Tất nhiên, chiếc găng tay sẽ được tích hợp các kết nối không dây để người chơi game hoạt động tự do mà không cần lo ngại vấn đề dây kết nối.

Hands Omni - Găng tay phản hồi giúp người đeo cảm nhận các vật thể trong thế giới ảo
Nguyên mẫu đầu tiên của găng tay Hands Omni được giới thiệu tại sự kiện ra mắt​

Thor Walker, một thành viên trong nhóm phát triển cho biết: "Sản phẩm chúng tôi tạo ra là một chiếc găng tay có thể phồng lên bên dưới các ngón tay. Do đó bạn có thể nhập vai vào một trò chơi, tương tác với các vật thể ảo và cảm nhận được rằng bạn đang cầm nó thật sự vậy." Dù mới dùng lại ở giai đoạn thử nghiệm nhưng Hands Omni là một thiết bị khá hứa hẹn, không những giúp các game thủ tăng cường trải nghiệm chơi game mà còn có thể được áp dụng trong một số lĩnh vực khác trong tương lai.

Thứ Hai, 04/05/2015 08:24
31 👨 61
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp