Firefox Quantum có nhanh hơn Chrome không? Đây là kết quả kiểm tra chi tiết!

Sau bao ngày nóng lòng chờ đợi, Quantum cuối cùng cũng chính thức ra mắt, và giờ là lúc để kiểm chứng xem Firefox Quantum có nhanh hơn Chrome không.

Firefox Quantum là bước đột phá không chỉ với Firefox mà với cả thế giới trình duyệt mã nguồn mở. Sau bao ngày nóng lòng chờ đợi, Quantum cuối cùng cũng chính thức ra mắt, và giờ là lúc để kiểm chứng xem lần lột xác này của Firefox có đủ giúp nó vượt được Chrome về tốc độ hay không.

Một trong những điều tuyệt vời của trình duyệt là nó cho phép bạn duyệt một lúc nhiều tab. Nhưng để trải nghiệm này được mượt mà, còn phải xem nó khỏe tới đâu.

Xem thêm: Đây có phải lúc để cho Firefox một cơ hội nữa?

Kể từ khi ra đời vào năm 2008, Chrome đã giữ chắc vị trí là “trình duyệt cho mọi nhà” và được chọn làm trình duyệt mặc định - vị trí trước đó vốn là của Firefox. Theo thời gian, nhờ vào tốc độ, Chrome ngày càng đẩy Firefox đi xa.

Firefox đã bị nhiều người bỏ rơi và chuyển sang dùng Chrome vì tốc độ duyệt quá lẹt đẹt nên với phiên bản Quantum mới nhất, họ mong có thể lấy lại được trái tim người dùng, đánh vào thứ mà Chrome giỏi nhất: tốc độ duyệt web.

Xem thêm: Firefox 57 Quantum đây rồi, hay lắm Mozilla!

Ngay khi Firefox Quantum ra mắt, thứ đầu tiên mà người dùng muốn biết là nó có thực sự nhanh hơn Chrome hay không. Thử nghiệm dưới đây được thực hiện trên máy Intel Core i5 2500k và RAM 8GB, video được ghi lại trên MacBook Air.

Mỗi trình duyệt đều được thử nghiệm với các thiết lập mặc định, không có tiện ích mở rộng hay add-on nào khác. Không trình duyệt nào bật công cụ chặn quảng cáo hay bất kì chức năng nào khác. Lịch sử duyệt, cache, cookies đều được xóa sạch, Mỗi trình duyệt đều được thử nghiệm 3 lần.

Thử nghiệm của Ares-6

Ares-6 đo lường xem trình duyệt chạy các hàm JavaScript nhanh đến đâu, trong đó có các hàm toán. Thông tin chi tiết bạn có thể đọc tại đây. http://browserbench.org/ARES-6/about.html Còn đây là kết quả, điểm số càng thấp thì trình duyệt càng nhanh.

Kết quả thử nghiệm của Ares-6
Kết quả thử nghiệm của Ares-6

Như bạn thấy, về tốc độ các hàm JavaScript phức tạp thì Chrome rõ là thắng Firefox rồi.

Vòng 1: Chrome thắng.

Thử nghiệm của JetStream

JetStream 1.1 thử nghiệm khả năng trình duyệt chạy các ứng dụng web phức tạp. Nó đo số tác vụ, gồm cả xoay khối 3D, phép toán hay phân tích thư viện. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ tại đây. http://browserbench.org/JetStream/in-depth.html#3d-cube Điểm càng cao thì trình duyệt càng tốt. Và đây là kết quả.

Kết quả thử nghiệm tốc độ duyệt ứng dụng web của JetStream
Kết quả thử nghiệm tốc độ duyệt ứng dụng web của JetStream

Lần này người thắng là Firefox nhưng không vượt quá xa. Nghĩa là với “workload nặng và các kĩ thuật lập trình cao” thì Firefox tốt hơn một chút.

Vòng 2: Firefox thắng.

Thử nghiệm của Speedometer

Speedometer mô phỏng hành vi của người dùng trên ứng dụng web (ví dụ như thêm vào danh sách to-do) và đo lường thời gian cần để thực hiện. Bạn xem thêm tại đây. http://browserbench.org/Speedometer/ Trình duyệt nào có điểm cao thì sẽ tốt hơn. Đây là kết quả.

Kết quả đo lường trên hành vi người dùng trên web của Speedometer
Kết quả đo lường trên hành vi người dùng trên web của Speedometer

Vòng 3: Chrome thắng.

Thử nghiệm tốc độ trình duyệt ngoài đời thực

Bỏ qua hết các vấn đề kỹ thuật cao siêu nói trên, điều chúng ta thực sự quan tâm là tab sẽ tải nhanh đến đâu. Và đây là cuộc đua giữa Firefox Quantum với Google Chrome ngoài đời thực khi mở một số trang web.

Đây là tốc độ tải Mashable.com:

Còn tải Nytimes.com thì kết quả thế này:

Trang về khoa học tự nhiên Nationalgeographic.com:

Kết quả đọ sức khi mở trang tin tức cnn.com:

Khi mở Amazon.com - trang thương mại điện tử lớn:

Tổng hợp kết quả thì Chrome thắng trên các trang National Geographic, CNN và Mashable, còn với Amazon, The New York Times thì người chiến thắng là Firefox.

Kết luận cuối cùng: Google Chrome vẫn là BOSS

Rất tiếc là dường như nỗ lực của Mozilla vẫn chưa đủ khi Chrome vẫn giữ vị trí số 1 về tốc độ, ít nhất là vào thời điểm này. Hơn nữa, trong quá trình kiểm tra, RAM vẫn ngốn một lượng RAM tương đối lớn, có lúc đã gấp đôi Chrome. Dù sao thì Quantum cũng không phải là tệ, nó chạy nhanh với giao diện mới đẹp và nhiều add-on. Nếu được tu chỉnh thêm 1 chút, có thể nó sẽ bắt kịp và vượt qua Chrome.

Hy vọng trong thời gian tới, Mozilla sẽ tiếp tục có những cải tiến để Firefox tốt hơn nhưng tốn ít tài nguyên hơn!

Xem thêm: Tại sao Firefox nhanh hơn, sử dụng ít bộ nhớ hơn mà vẫn không thắng được Chrome?

Thứ Năm, 14/12/2017 09:16
4,25 👨 3.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo