Firefox 57 Quantum đây rồi, hay lắm Mozilla!

Đúng hẹn 14/11, Mozilla tung ra Firefox 57 trên Windows, Mac và Linux. Đây có lẽ cập nhật lớn nhất trong lịch sử 13 năm của Firefox.

Có phải bạn đã bỏ dùng Firefox từ lâu khi thấy nó chậm hơn đối thủ Chrome? Với những thay đổi lớn trên Firefox Quantum, đặc biệt là về tốc độ trình duyệt, Mozilla đang muốn bạn quay trở lại.

Xem thêm: Đây có phải lúc để cho Firefox một cơ hội nữa?

Đã nghe nhiều về những lời hứa hẹn của Mozilla về “quả bom” mới này, giờ là lúc người dùng thử xem sự thật có được như lời quảng cáo hay không.

Có 3 thay đổi lớn trên Firefox 57 khiến nó nhanh hơn, mạnh hơn, tốt hơn.

  • GIao diện mới gồm theme, logo và trang New Tab mới.
  • Engine mới thân thiện khi dùng nhiều lõi và khai thác GPU hiệu quả
  • Framework add-on mới thiết kế cho web hiện đại.

Bộ mặt mới đẹp hơn

Quantum mang tới diện mạo hoàn toàn mới cho Firefox mang tên Photon, gọn gàng hơn, sáng sủa hơn và khả năng phản hồi nhanh hơn. Tab góc vuông, các biểu tượng trên thanh công cụ cũng được thiết kế lại và menu được làm lại là thay đổi đáng kể nhất: thanh địa chỉ và thanh tìm kiếm kết hợp lại và nằm ở giữa. Nếu không thích bạn có thể chuyển về kiểu cũ, tách biệt thanh địa chỉ và tìm kiếm.

Thay đổi mới trên thanh địa chỉ và tìm kiếm
Thay đổi mới trên thanh địa chỉ và tìm kiếm

Nhìn chung giao diện Photon thay đổi mọi chi tiết trên UI, biển cả biểu tượng trên thanh công cụ thành dạng đang chuyển tiếp và hiệu ứng đang tải trang. Một số tính năng mới còn có thư viện Firefox (menu để truy cập nhanh tới lịch sử duyệt, đánh dấu trang, lưu trên Pocket và tab đã đồng bộ), Screenshots (ảnh chụp màn hình).

Menu mới để truy cập tới nhiều tác vụ
Menu mới để truy cập tới nhiều tác vụ

Trang New Tab cũng mới hoàn toàn, dùng không gian hợp lý hơn, hiển thị các tìm kiếm gần đây và bài viết chia sẻ trên Pocket. Nút Pocket cũng bỏ ra khỏi thanh công cụ và chuyển sang thanh địa chỉ-tìm kiếm.

Tốc độ nhanh hơn

Mozille quảng cáo rằng Firefox QUantum nhanh hơn Firefox 49 hai lần, và dùng bộ nhớ ít hơn Google Chrome 30%. Theo Speedometer 2.0 thì Firefox 57 nhanh hơn Firefox 52 hai lần. Một phần là do engine CSS mới là Stylo với kiến trúc xử lý nhiều quy trình, ưu tiên tab thông minh hơn… “Chúng tôi tự thúc mình theo kịp, và đôi khi còn đi trước Chrome”, Mark Mayo, phó chủ tịch của Firefox nói. “Chúng tôi đã nhân đôi tốc độ Firefox trong năm nay và mục tiêu là nhân đôi lần nữa vào năm 2018”.

Framework cho các tiện ích khỏe hơn

Với nhiều người, thay đổi lớn nhất của Firefox 57 không phải giao diện hay những thứ không thấy được trong engine mà là sự thật rằng họ không dùng được nhiều add-on cũ nữa. Các nhà phát triển đã được báo trước và có thời gian chuẩn bị cho điều này.

Xem thêm: Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Nhiều add-on đã sẵn sàng dùng WebExtensions. Đây là danh sách tiện ích mở rộng dùng được trên Firefox 57. https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/search/?tag=firefox57

Firefox Quantum chỉ là sự khởi đầu

Firefox 57 là dấu mốc quan trọng không chỉ với dự án Firefox, mà còn cả với Mozilla và các phần mềm mã nguồn mở nói chung. Không lời quảng cáo nào về Quantum là nói quá, nó thực sự nhanh hơn, khỏe hơn, tốt hơn trước.

Dù điều này có đưa bạn quay về với Firefox hay không, cuộc cạnh tranh giữa những trình duyệt lớn cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Google hiển nhiên sẽ không vui và cũng sẽ có những cải thiện cho trình duyệt của mình.

Firefox không chỉ là một trình duyệt, nó còn đại diện cho cả cộng đồng mã nguồn mở
Firefox không chỉ là một trình duyệt, nó còn đại diện cho cả cộng đồng mã nguồn mở

Firefox giữ vai trò quan trọng để có được một “vùng công nghệ tự do”, không bị các ông lớn như Apple hay Google kiểm soát. Nhiệm vụ của họ là giữ cho web được mở và cạnh tranh.

Tải Firefox 57

Nếu dùng Windows, Mac, Linux, bạn có thể tải Firefox 57 trực tiếp từ trang chủ. https://www.mozilla.org/en-US/firefox/ Nếu dùng Ubuntu, Firefox 57 sẽ được cập nhật tự động với các nhân có hỗ trợ (Ubuntu 14.04 LTS, 16.05 LTS và bản Ubuntu mới nhất 17.10). Các bản cho iOS và Android cũng sẽ sớm ra mắt.

Thứ Tư, 29/11/2017 12:33
4,86 👨 1.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo