Đây có phải lúc để cho Firefox một cơ hội nữa?

Nếu cũng giống như tôi, bạn đã chuyển sang dùng Chrome làm trình duyệt mặc định nhiều năm nay mà chẳng phải lăn tăn suy nghĩ gì các lựa chọn khác. Trước đó, hẳn bạn đã dùng Firefox, hoặc Internet Explorer. Trước đây, điều khiến Chrome nổi bật hơn cả là là tốc độ và sự đơn giản, đặc biệt là khi Firefox dường như chậm và nặng hơn sau mỗi lần cập nhật. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, đã đến lúc bạn nên cho Firefox một cơ hội thứ 2.

Đầu tuần này, Mozilla tung ra bản beta đầu tiên của Firefox 57. Nghe không có vẻ quan trọng lắm nhưng bản 57 là đợt phát hành quan trọng nhất của Firefox trong nhiều năm qua. Đó là thành quả của nhiều cải tiến mà người dùng không hề biết. Để nhấn mạnh, Mozilla gọi đây là Firefox Quantum.

Mozilla đã giành nhiều tiền và công sức cho nhiều dự án để rồi cuối cùng không đến đâu cả (OS di động, thiết bị IoT, video tích hợp trong ứng dụng chat…). Họ cũng gặp nhiều xáo động nội bộ nhưng để tâm tới những điều đó cũng chẳng ích gì. Quan trọng là họ đã trở lại và tập trung vào thứ quan trọng.

Vài năm qua, các kĩ sư tại Mozilla đã làm việc cật lực cho một số dự án và cuối cùng chúng cũng mang lại thành quả. Dù lâu hơn dự kiến nhưng với Quantum, Mozilla đang mang tới một trình duyệt dáng để cài.

Nhiều cập nhật trên Quantum đã đến từ trình duyệt thử nghiệm Servo. Servo vốn không định phát hành như một dự án riêng mà chỉ là thử nghiệm cho Firefox trong tương lai. Engine được viết bằng Rust, ngôn ngữ lập trình mà Mozilla phát triển cho mục đích này.

Dự án mất nhiều thời gian đã sắp tới lúc hái quả ngọt
Dự án mất nhiều thời gian đã sắp tới lúc hái quả ngọt

Nghĩa là không như các phiên bản trước, Firefox Quantum giờ có thể tận dụng tất cả lõi CPU, đặc biệt với engine CSS đóng vai trò chính để render web nhanh. Nếu lý tưởng, điều này cũng có nghĩa là Firefox sẽ ít tốn bộ nhớ hơn (ít hơn Chrome).

Nhóm cũng đưa ra giao diện mới cho lần phát hành này. Ví dụ như tab mép tròn đã ra đi. Giao diện mới tập trung vào sự đơn giản và tốc độ. Như các bản trước, người dùng vẫn có thể chỉnh sửa giao diện theo ý thích nhưng trông vẫn sẽ đẹp trên màn hình độ phân giải cao và hoạt động tốt hơn trên laptop màn hình cảm ứng.

Mozilla vẫn tiếp tục hỗ trợ tích hợp Pocket dù không phải ai cũng thích điều này. Firefox Quantum còn có công cụ chụp ảnh màn hình tích hợp và chế độ đọc tập trung.

Quanttum được mong chờ bởi nhiều đặc điểm rất hấp dẫn
Quanttum được mong chờ bởi nhiều đặc điểm rất hấp dẫn

Nếu đã dùng bản Nightly bạn sẽ thấy khác biệt giữa các bản mới và Firefox cũ là chế độ ban đêm. Chạy nhanh và sáng hơn sẽ khiến bạn muốn dùng Firefox làm trình duyệt mặc định khi có bản Stable. Dẫu vậy sẽ vẫn ít nhiều có những điều khiến bạn chưa hài lòng. Ví như tại sao LastPass không tung ra bản tương thích cho plug-in trên Firefox 57 Beta…

Firefox Quantum có tốt hơn Chrome đáng kê hay không? Không, nhưng chúng đã ngang hàng nhau và việc lựa chọn giờ chỉ dựa trên đánh giá cá nhân. Có thể bạn sẽ thích 1 trình duyệt của 1 bên độc lập, không phụ thuộc vào Google.

Bản Firefox 57 Stable sẽ được phát hành vào 14/11. Cho tới lúc đó, bạn có thể dùng thử các tính năng mới trên bản Beta và Developer.

Thứ Ba, 03/10/2017 17:32
57 👨 608
0 Bình luận
Sắp xếp theo