Firefox 57 bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng rình mò

Theo kế hoạch sẽ được phát hành vào 14/11, Firefox 57 sẽ mang tới một cách thức bảo mật mới giúp ngăn các ứng dụng trợ năng (Accessibility Apps) truy cập dữ liệu của trình duyệt.

Accessibility là thuật ngữ dùng để chỉ việc thiết kế sản phẩm dành cho người khuyết tật. Các tính năng thuộc dạng này trên Firefox cho phép các ứng dụng chuyên biệt kết nối với trình duyệt và dữ liệu người dùng.

Ví dụ như màn hình đọc có sử dụng tính năng hỗ trợ này của Firefox để giúp đọc nội dung từ các trang web hoạt động, menu, lịch sử duyệt web, các thiết lập riêng tư…

Một mục mới được thêm vào bảng điều khiển Firefox

Các kĩ sư tại Mozilla nói rằng hiện tại họ đã tìm ra các ứng dụng lợi dụng tính năng này của Firefox để truy cập và thu thập dữ liệu người dùng trên Firefox.

Thêm một phương thức bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng
Thêm một phương thức bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng

“Chúng tôi đã phát hiện ra danh sách dài các ứng dụng Windows của bên thứ 3 sử dụng trợ năng để rình mò hoạt động người dùng”, Jim Mathies, Quản lý phát triển phần mềm tại Mozilla nói. “Chúng tôi sẽ loại bỏ việc này bằng cách tạo giao tiếp tốt hơn khi tính năng này hoạt động”.”Một mục mới trong thiết lập cài đặt Privacy và hiển thị trạng thái hoạt động a11y mang đến 1 nút chuyển buộc tắt tính năng đi”.

Mục mới liệt kê danh sách ứng dụng a11y kết nối với Firefox

Ngoài ra, các kĩ sư của Mozilla cũng thêm mục mới trên trang about:support gọi là Accessibility. Nếu tính năng này được bật, mục này sẽ đưa ra danh sách các ứng dụng hiện tại đang sử dụng tính năng đó.

Điều này cho phép người dùng phát hiện ứng dụng xấu, sử dụng tính năng này để do thám người dùng và thu thập dữ liệu.

Mục Accessibility được thêm vào trang about:support
Mục Accessibility được thêm vào trang about:support

Firefox 57 đang được mong chờ là một bước đột phá. Nó sẽ là bản Firefox đầu tiên hỗ trợ hệ thống add-on WebExtensions mới, nghĩa là các add-on Firefox cũ xây dựng trên Add-Ons API dựa trên XML sẽ không hoạt động được nữa.

Bạn có thể thử dùng hầu hết các thay đổi trên Firefox 57, bao gồm cả cách thức bảo vệ Accessibility qua bản Firefox Nightly.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:18
52 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo