Cập nhật add-on NoScript trên Firefox 57 và WebExtensions API mới

Sáu ngày sau khi tung ra Firefox 57, Giorgio Maone, nhà phát triển add-on NoScript đã cập nhật để nó hoạt động được với API WebExtensions mới của trình duyệt.

Tuần trước, vào ngày 14/11, khi Mozilla tung ra Firefox 57, NoScript là một trong nhiều add-on phổ biến trên Firefox trở thành “lỗi thời” (được xây dựng trên SDK add-on dựa trên XUL). Nhiều add-on phổ biến khác cũng phải chịu chung tình cảnh này như DownThemAll!, QuickNote…

Xem thêm: Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Cập nhật WebExtensions của NoScript

Trong khi nhiều nhà phát triển tuyên bố sẽ bỏ luôn add-on thì Maone là một trong số ít hứa sẽ đưa ra bản WebExtensions mới.

NoScript được nhiều người dùng để bảo mật trình duyệt
NoScript được nhiều người dùng để bảo mật trình duyệt

Tuy vậy quá trình phát triển chậm đã khiến họ không thể chạy kịp ngày ra mắt Firefox 57. Điều này đã khiến nhiều người dùng Firefox lo lắng vì NoScript gần như trở thành add-on phải có sau khi được Edward Snowden khen ngợi và còn được thêm vào add-on mặc định trên Tor Browser.

Add-on này được nhiều người dùng do nó cho phép người dùng chặn kịch bản (tập tin JavaScript) và bật nội dung (Java, Flash, Silverlight) theo từng domain. Nó cũng chặn được clickjacking bằng JS và tấn công kịch bản trên nhiều trang (XSS).

Bản WebExtensions mới của NoScript (v10.x) https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/noscript/ vẫn hỗ trợ các tính năng cơ bản này. Khác biệt so với bản NoScript cũ (5.x) https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/noscript/versions/ là trong phần cài đặt và giao diện.

Vẫn đang trong giai đoạn phát triển

Phiên bản mới vẫn đang trong quá trình phát triển và hầu hết các tính năng cũ sẽ được đưa vào bản mới. WebExtensions API vẫn nổi tiếng là kém add-on SDK cũ khi nói tới các tính năng vì Mozilla muốn giới hạn những chức năng cốt lõi của trình duyệt mà add-on động tới được, vì vấn đề bảo mật.

“NoScript 10 rất khác với bản 5.x, một số sẽ đơn giản hơn, một số được cải thiện, một số còn thiếu và cần chờ các API WebExtension chưa có trên Firefox 57”, Maone nói.

Maone: Cập nhật lên Firefox 57 hay Firefox ESR

Dù đưa ra bản NoScript mới rõ ràng là kém 5.x nhưng Maone cũng không khuyến khích dùng bản Firefox cũ để dùng NoScript cũ. Thay vào đó anh khuyên nên chuyển sang Firefox ESR (Firefox Extended Support Release) và chờ tới khi NoScript 10.x được như bản cũ. Các lợi ích bảo mật của Firefox ESR và/hoặc Firefox 57 hơn nhiều NoScript nên đừng chỉ vì add-on này mà dùng Firefox 56.

Hiện tại, add-on này đang được hơn 1.72 triệu lượt tải trên Firefox.

Xem thêm: Đây có phải lúc để cho Firefox một cơ hội nữa?

Thứ Ba, 05/12/2017 16:02
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo