File EPUB là gì? Cách đọc file EPUB trên điện thoại, máy tính

Bài viết này giải thích file EPUB là gì, cách mở file này trên tất cả các thiết bị của bạn và cách chuyển đổi file EPUB sang định dạng khác sẽ hoạt động với thiết bị đọc sách điện tử mà bạn sở hữu.

File EPUB là gì?

Định dạng file EPUB (viết tắt của Electronic Publication) là định dạng ebook có đuôi là .epub. Bạn có thể tải các file EPUB và đọc chúng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, ứng dụng đọc ebook hoặc máy tính. Chuẩn ebook miễn phí này hỗ trợ nhiều trình đọc ebook hơn các định dạng file khác.

EPUB 3.2 là phiên bản EPUB mới nhất. Nó hỗ trợ các phiên bản mới nhất của HTML, CSS và SVG, đồng thời có hỗ trợ tích hợp cho tính tương tác, âm thanh và video được nhúng.

Lưu ý: Nếu bạn đang tìm kiếm các bản tải xuống sách EPUB miễn phí, hãy nhớ rằng có rất nhiều tài nguyên trực tuyến nơi bạn có thể tìm thấy sách miễn phí, chẳng hạn như Open Library.

https://openlibrary.org/

Với trải nghiệm đọc tuyệt vời có thể chuyển đổi liền mạch giữa các thiết bị và màn hình, định dạng file tiêu chuẩn mở này đã chiếm được cảm tình của cả người đọc và người viết. EPUB đảm bảo trải nghiệm đọc mượt mà cho dù bạn đang sử dụng thiết bị đọc sách điện tử, kết nối với điện thoại thông minh hay khám phá thế giới thông qua máy tính bảng.

Với phần mở rộng .EPUB, các file EPUB là sự kết hợp tuyệt vời giữa những file HTML, CSS và media, được gói gọn gàng với nhau trong một gói ZIP. Cấu trúc khéo léo này tạo điều kiện cho người đọc điều hướng liền mạch, thưởng thức phong cách cá nhân hóa và đắm mình trong những kỳ quan đa phương tiện.

Cách mở file EPUB

Hầu hết các ứng dụng đọc ebook như B&N Nook, Kobo eReader và ứng dụng iBook của Apple đều có thể mở được file EPUB. Các file EBUB phải được chuyển đổi trước khi được sử dụng trên Amazon Kindle.

Các file EPUB cũng có thể được mở trên máy tính với một số chương trình miễn phí, chẳng hạn như Calibre, Adobe Digital Editions, iBooks, EPUB File Reader, Stanza Desktop, Okular, Sumatra PDF và nhiều chương trình khác nữa.

Cách mở file EPUB

Rất nhiều ứng dụng iPhone và Android cũng cho phép xem file EPUB. Thậm chí còn có một add on Firefox (EPUBReader) và ứng dụng Chrome (Simple EPUB Reader) cho phép bạn đọc các file EPUB trong trình duyệt giống như các tài liệu khác.

Google Play Books là một cách khác mà bạn có thể mở file EPUB bằng cách tải file EPUB lên tài khoản Google và xem nó qua ứng dụng web.

Vì file EPUB có cấu trúc giống như file ZIP, do đó bạn có thể đổi tên ebook EPUB, thay thế .epub bằng .zip, sau đó mở file bằng chương trình nén file yêu thích như công cụ 7-Zip miễn phí. Bên trong, bạn sẽ thấy nội dung của ebook EPUB ở định dạng HTML, cũng như hình ảnh và kiểu được sử dụng để tạo file EPUB. Định dạng file EPUB hỗ trợ nhúng file như GIF, PNG, JPG và SVG.

Lưu ý: Một số file EPUB được bảo vệ bằng DRM, có nghĩa là chúng chỉ có thể mở trên một số thiết bị nhất định đã được cấp phép để xem sách. Nếu không thể mở ebook bằng cách sử dụng các chương trình ở trên, bạn nên xem sách có được bảo vệ bằng cách trên không, để có biện pháp mở nó thích hợp.

Cách chuyển đổi file EPUB

Vì hầu hết các máy tính không có chương trình mặc định để mở file EPUB, do vậy để xem file này chúng ta phải chuyển đổi nó và đây là các cách để chuyển đổi file EPUB.

  • Calibre là chương trình hàng đầu để chuyển đổi file EPUB sang định dạng khác. Nó chuyển đổi hầu hết các định dạng sách điện tử khác, bao gồm các định dạng tương thích với Amazon Kindle. Một số chuyển đổi được hỗ trợ bao gồm EPUB thành FB2, HTML, LIT, LRF, MOBI, PDF, PDB, RTF, TXT và SNB.
  • Sử dụng Online eBook Converter (ebook.online-convert.com) là một cách khác để nhanh chóng chuyển đổi file EPUB từ một định dạng khác như AZW, TCR, v.v... Trang web cũng có trình chuyển đổi EPUB để bạn có thể chuyển đổi các loại file khác thành định dạng này, chẳng hạn như chuyển PDF sang định dạng EPUB. Đây là một cách siêu đơn giản để tạo sách điện tử từ file tài liệu gốc của bạn.
  • Zamzar.com là một công cụ chuyển đổi EPUB trực tuyến không thể không nhắc đến. Bạn có thể sử dụng trang web để chuyển đổi file EPUB sang định dạng PDF, TXT, FB2 và các định dạng văn bản tương tự khác.

Bạn có thể thử chuyển đổi file EPUB bằng cách mở file bằng một trong các trình đọc sách điện tử và chọn lưu hoặc xuất file dưới định dạng khác, mặc dù cách này không hiệu quả như sử dụng Calibre hoặc trình chuyển đổi trực tuyến.

Nếu những cách trên không hiệu quả, bạn có thể thử kiểm tra bài viết Những công cụ chuyển đổi file trực tuyến tốt nhất cho mọi nhu cầu định dạng của bạn để tìm ra công cụ thích hợp nhé.

Vẫn không thể mở file?

Một trong những lỗi phổ biến nhất khi mở một loại file không quen thuộc là đọc sai phần mở rộng file. Mặc dù các định dạng file khác nhau sẽ sử dụng những phần mở rộng file khác nhau, nhưng đôi khi chúng trông rất giống nhau, điều này có thể gây nhầm lẫn khi bạn cố gắng mở hoặc chuyển đổi một file.

Ví dụ, một file PUB chỉ còn một chữ cái nữa là sử dụng cùng một hậu tố giống như file EPUB, nhưng thay vì là file Open eBook, chúng được Microsoft xuất bản và sử dụng làm file Publisher Document.

Cũng dễ nhầm lẫn giữa file EPM hoặc EBM với file EPUB. Các file EBM có thể là file EXTRA! Basic Macro hoặc file Embla Recording, nhưng cả hai định dạng đều không phải là sách điện tử. File EXTRA! Basic Macro mở bằng phần mềm Micro Focus và file Embla Recording được sử dụng bằng phần mềm Embla RemLogic.

Nếu bạn phát hiện ra rằng file của mình thực sự không sử dụng phần mở rộng file EPUB, hãy đọc kỹ lại để xem phần mở rộng chính xác là gì và sau đó nghiên cứu nó trên Google hoặc tại đây trên Quantrimang.com để tìm hiểu thêm về những gì file này được sử dụng và cách mở hoặc chuyển đổi nó.

Một số câu hỏi thường gặp

Làm cách nào để mở file EPUB trên Windows?

Tải xuống và mở phần mềm Calibre cho PC của bạn > chọn Add books > thêm file vào thư viện của bạn > highlight file > chọn View.

Làm cách nào để mở file EPUB trong Adobe Reader?

Adobe Acrobat Reader thực sự là một chương trình xem và in file PDF. Bạn có thể sử dụng một chương trình Adobe miễn phí khác - chẳng hạn như Adobe Digital Editions - để xem cả file PDF và EPUB trên PC hoặc Mac của bạn. Tải xuống và khởi chạy phần mềm > chọn File > Add to Library > và chọn file/sách bạn muốn xem.

Giống như một cuộc cách mạng văn học, EPUB về cơ bản đã định hình lại cách chúng ta tiếp cận việc đọc và viết. Khả năng linh hoạt, dễ tiếp cận và tương tác khiến nó không thể thiếu trong thời đại kỹ thuật số.

Cho dù bạn là một độc giả cuồng nhiệt đánh giá cao sự tiện lợi hay một tác giả đầy tham vọng mong muốn tiếp cận lượng độc giả rộng hơn, EPUB là cửa ngõ dẫn đến trải nghiệm thú vị và phong phú.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/03/2024 17:39
4,48 👨 58.807
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản