Facebook phát triển thiết bị biến suy nghĩ thành văn bản, lời nói

Trong hình dung của Facebook, tương lai không xa con người sẽ có thể gõ và gửi tin nhắn cho nhau chỉ bằng suy nghĩ trong bộ não của họ giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Để làm được điều này, Facebook đã phát triển một dự án có tên Moonshot để tạo ra các thiết bị đeo được như kính thực tế ảo tăng cường và có khả năng cho phép mọi người tương tác với nhau ngoài đời thực mà không cần phải chạm tay tới điện thoại.

Facebook có tham vọng phát triển những chiếc kính cho phép người dùng nhắn tin cho nhau bằng sóng não.
Facebook có tham vọng phát triển những chiếc kính cho phép người dùng nhắn tin cho nhau bằng sóng não.

Trong một bài đăng trên blog, đại diện Facebook chia sẻ rằng với sản phẩm này của họ con người có thể gửi một tin nhắn trong khi vẫn đang giao tiếp với thế giới xung quanh mà không phải cắm mặt vào điện thoại.

Tại hội nghị các nhà phát triển F8 vào năm 2017, Facebook đã lần đầu tiên tuyên bố về việc họ đang phát triển một giao diện não máy tính. Tại đây, Regina Dugan, người đứng đầu bộ phận này tại thời điểm đó cho biết, Facebook muốn tạo ra một hệ thống có thể ghi lại suy nghĩ của con người thành văn bản với tốc độ 100 từ mỗi phút, nhanh hơn gấp khoảng 5 lần so với tốc độ gõ trên điện thoại của một người bình thường.

Trước Facebook, các nhà nghiên cứu tại đại học Stanford từng tìm ra cách để làm điều tương tự nhằm giúp các bệnh nhân bị liệt có thể giao tiếp. Tuy vậy, phương pháp của họ đòi hỏi phải cấy các điện cực vào trong não. Điều này có nghĩa là phải có những ca phẫu thuật phức tạp.

Nhưng với Facebook, họ muốn tạo ra một thiết bị có khả năng đeo được để có thể đơn giản hóa mọi chuyện.

Thiết bị biến suy nghĩ thành văn bản, lời nói sẽ rất có ích cho những người bị mất khả năng vận động. Ví dụ sinh động nhất cho thấy lợi ích của công nghệ này là nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking.
Thiết bị biến suy nghĩ thành văn bản, lời nói sẽ rất có ích cho những người bị mất khả năng vận động. Ví dụ sinh động nhất cho thấy lợi ích của công nghệ này là nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking.

Facebook đã hợp tác với các nhà nghiên cứu của đại học California (bang San Francisco - Mỹ) với hy vọng có thể giải mã tìm ra lời nói từ tín hiệu sóng não trên màn hình máy tính. 3 người mắc bệnh động kinh đã đồng ý tham gia thí nghiệm của các nhà nghiên cứu và cho phép họ gắn tạm thời các điện cực lên bộ não của mình. Sau đó, những người tham gia thí nghiệm đã trả lời 9 câu hỏi đơn giản như “Khi nào bạn muốn tôi kiểm tra bạn?”, “Phòng của bạn hiện thế nào?”… Khi đó, dựa trên hoạt động của sóng não trong thời gian thực, các thuật toán máy học của Facebook sẽ giải mã một tập hợp các từ và cụm từ được nói đến.

Dù công nghệ mới đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng Facebook vẫn phải thừa nhận rằng để có thể chế tạo nên một chiếc kính thực tế ảo tăng cường với tính năng biến suy nghĩ thành văn bản hay lời nói trong tương lai họ sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Thứ Năm, 01/08/2019 15:41
52 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ