Facebook có hẳn cả một bộ luật kiểm duyệt các biểu tượng cảm xúc tưởng như vô hại

Với người dùng, một emoji (biểu tượng cảm xúc) chỉ là hình ảnh minh họa giúp những đoạn hội thoại trở nên sinh động và vui vẻ hơn. Nhưng với Facebook, emoji còn là dấu hiệu để nhận biết sắc thái nội dung tiêu cực nữa. Chính vì vậy, Facebook có hẳn cả một danh sách các emoji cần chọn lọc, đánh giá để chặn tin tức xấu, không hợp lệ.

Theo trang tin Motherboard, dưới đây là hình ảnh danh sách phân loại các đầu mục emoji liên quan đến nội dung tiêu cực cần xử lý và quan tâm, chỉ được lưu hành nội bộ trong Facebook để xử lý. Trong đó có cả những biểu tượng cảm xúc người dùng không bao giờ ngờ tới.

Danh sách phân loại các đầu mục emoji liên quan đến nội dung tiêu cực cần xử lý và quan tâm

Tài liệu này có tựa đề "Cách thức xử lý Emoji", kèm theo là dòng vắn tắt "Hãy dựa vào ngữ cảnh để quyết định xem đó có phải nội dung xấu được thể hiện qua emoji hay không".

Trong đó có các mục như "chỉ trích, nói xấu", "quấy rối tình dục", "tấn công bạo lực", "bắt nạt, mỉa mai" ,"tẩy chay", "hạ nhục nhân phẩm"… và những emoji tưởng như vô hại (biểu tượng động vật, biểu cảm khuôn mặt thông thường) cũng có thể dễ dàng bị Facebook đưa vào trong kiểm tra khi cần thiết.

Cách thức xử lý Emoji

Mỗi nhân viên kiểm duyệt của Facebook được giao phụ trách cố định một khu vực trên thế giới. Vì vậy, để tránh hiểu lầm đáng tiếc khi kiểm duyệt, họ phải nắm được văn hóa địa phương mình phụ trách để hiểu rõ hàm ý emoji ẩn chứa nơi đây (nếu có). Trong quá trình làm việc, nếu nhận ra dấu hiệu có những emoji có khả năng bị dùng với mục đích xấu, họ cũng có thể tự đề xuất thêm những emoji này vào danh sách cần kiểm tra.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 08/06/2018 16:04
52 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ