Elon Musk kiện ngược Twitter nhưng yêu cầu giữ kín hồ sơ đơn kiện

Theo Reuters, ngày 29/7, đội ngũ pháp lý của Elon Musk đã nộp đơn kiện ngược Twitter tòa án Delaware - nơi sẽ diễn ra phiên xử giữa ông với Twitter. Đơn kiện này dài 164 trang và được yêu cầu "bảo mật thông tin". Động thái này đã làm trận chiến pháp lý giữa vị CEO Tesla và Twitter trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Elon Musk tuyên bố không mua Twitter

Hiện chưa rõ tại sao nội dung đơn được yêu cầu giữ bí mật vì vị CEO Tesla vẫn thường có những phát ngôn công khai nhưng theo quy định của tòa án, một bản tóm tắt sẽ sớm được công bố rộng rãi.

Động thái của Musk được thực hiện chỉ vài giờ sau khi tòa án Delaware đưa ra quyết định phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Elon Musk và công ty mạng xã hội Twitter sẽ diễn ra trong 5 ngày, bắt đầu từ 17/10. Phiên toà sẽ xác định liệu ông Musk có vi phạm hợp đồng thỏa thuận thương vụ mua lại Twitter hay không và liệu ông có phải tiếp tục thực hiện như thỏa thuận ban đầu.

Ban đầu, vụ kiện được bên phía Twitter xét xử vào tháng 9, còn Musk muốn dời sang tháng 2 năm sau. Cuối cùng, bà McCormick - thẩm phán của vụ kiện quyết định thời gian diễn ra sẽ vào tháng 10.

Sau khi phiên tòa tranh chấp với Twitter kết thúc, Musk dự kiến sẽ đối mặt với một phiên tòa khác kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 24/10 cũng tại Delaware. Một cổ đông Tesla đã đệ đơn kiện Musk và hãng xe lên tòa án với cáo buộc công ty "lãng phí" và "làm giàu bất chính" từ gói lương 56 tỷ USD.

Elon Musk tuyên bố không mua Twitter, hủy thương vụ giá 44 tỉ USD

Ngày 8/7 vừa qua, Elon Musk tuyên bố chấm dứt thương vụ mua Twitter. Nguyên nhân được người giàu nhất thế giới đưa ra là do mạng xã hội này vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập.

Trong tài liệu công bố, luật sư của Elon Musk khẳng định Twitter đã đã vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng, không cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng, điều quan trọng với hoạt động kinh doanh của công ty này. Tài liệu này còn viết rằng Twitter có vẻ như đã làm giả và cố tình gây nhầm lẫn với các thông tin từng khiến ông Musk ra đề nghị mua lại.

Musk cho biết thêm rằng, Twitter đã sa thải nhiều lãnh đạo cấp cao và nhân sự tài năng và điều này là vi phạm cam kết "duy trì bộ máy kinh doanh hiện tại.

Trước động thái của Elon Musk chủ tịch Twitter Bret Taylor đã chia sẻ trên nền tảng này rằng HĐQT sẽ có động thái pháp lý để kế hoạch mua bán vẫn được tiến hành như ban đầu đồng thời cam kết chốt giá và điều khoản thương vụ như đã đồng ý với ông Musk.

Sau thông báo của Musk, cổ phiếu Twitter đã giảm 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua.

Musk mua lại Twitter là một thương vụ đầy biến động. Vào cuối tháng 4, khi Musk công bố sẽ mua Twitter với giá 44 tỷ USD, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng huy động đủ số tiền của vị tỷ phú này. Tuy nhiên, Musk đã gom đủ số tiền và hai bên đạt thỏa thuận mua bán. Nhưng rồi, Musk lại hoãn thương vụ để chờ Twitter chứng minh số tài khoản giả mạo chỉ chiếm chưa đầy 5% tổng người dùng.

Theo thỏa thuận, nếu không hoàn thành việc mua bán vì lý do giới chức không thông qua hay thiếu tài chính, Musk sẽ phải trả Twitter 1 tỷ USD. Tuy nhiên, thỏa thuận này lại không áp dụng với trường hợp Musk tự mình muốn chấm dứt.

Theo nhiều người dự đoán, có thể sẽ có một cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa tỷ phú và Twitter sau quyết định này của ông.

Elon Musk tạm hoãn thương vụ mua lại Twitter 

Cập nhật ngày 14/5

Vào ngày 13/5, tỷ phú Elon Musk thông báo sẽ tạm hoãn thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD để kiểm tra 'tài khoản giả'.

 Elon Musk đã trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Thông báo của ông Musk viết trên Twitter có nội dung "Thỏa thuận với Twitter tạm thời bị hoãn để chờ đợi thống kê xem thực sự có phải các tài khoản spam/giả mạo chiếm ít hơn 5% người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng”.

Ngay sau thông báo này, cổ phiếu của Twitter chỉ còn 37,1 USD/cổ phiếu, giảm 18%. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4, khi ông Musk tiết lộ số cổ phần trong công ty này. Một điều thú vị là trong khi cổ phiếu của Twitter giảm thì giá cổ phiếu của Tesla lại tăng.

Một báo cáo của Twitter vào đầu tháng 5 cho thấy, các tài khoản giả mạo hoặc spam chiếm khoảng dưới 5% số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền (mDAU) trong quý đầu tiên.

Trước đó, khi thỏa thuận mua bán Twitter được công bố, vị tỷ phú này đã tuyên bố rằng ông sẽ làm cho Twitter "tốt hơn bao giờ hết" bằng cách xác thực người dùng và chặn tất cả các công cụ spam tự động.

Ông cũng tuyên bố sẽ bỏ lệnh cấm của Twitter nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tính phí "nhẹ" với những tài khoản sử dụng với mục đích thương mại hoặc liên quan đến chính phủ, xóa "chương trình thư rác" khỏi nền tảng này... sau khi thương vụ mua lại hoàn tất

Twitter cũng như đại diện của Elon Musk hoặc Tesla hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận, phản hồi nào trước thông báo này của tỷ phú giàu nhất thế giới.

Elon Musk “chốt đơn” thành công Twitter với giá 44 tỷ USD

Elon Musk đã mua 9% cổ phần, trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter nhưng điều đó vẫn chưa làm vị tỷ phú này hài lòng. Elon Musk muốn sở hữu hoàn toàn trang mạng xã hội nổi tiếng này và đã đề nghị mua lại 100% số cổ phiếu của Twitter.

Sau đó, vào cuối tháng 4 vừa qua Elon Musk đã đạt được thỏa thuận với Twitter mua lại 100% cổ phần nền tảng mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới này với giá 44 tỷ USD (tương đương 54,2 USD/cổ phiếu).

Elon Musk mua 9,2% cổ phần, trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Theo hồ sơ của SEC - Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, Elon Musk đã mua gần 73,5 triệu cổ phiếu của Twitter, chiếm khoảng 9,2% cổ phần của công ty. Như vậy, Elon Musk đã trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng mạng xã hội này.

Sau khi thông tin này được tiết lộ, giá cổ phiếu của Twitter đã tăng 25% trong phiên giao dịch ngày 4/4.

Vào tuần trước Musk đã lên tiếng chỉ trích Twitter đã không thể xây dựng một môi trường cho phép người dùng tự do ngôn luận. Ông cũng tiết lộ thêm rằng, ông đang “suy nghĩ nghiêm túc” về việc xây dựng một nền tảng mạng xã hội của riêng mình, hướng đến quyền tự do ngôn luận của người dùng.

Vì vậy, nhiều người cho rằng việc CEO Tesla sở hữu lượng lớn cổ phiếu của Twitter có thể hành động đầu tiên để ông thực hiện tham vọng của mình.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng tỏ ra nghi ngờ Elon Musk bởi vị tỷ phú giàu nhất thế giới này từng khiến thị trường tài chính biến động bởi những phát biểu của mình.

Vào năm 2018, Musk đã viết lên trên Twitter rằng đang cân nhắc việc tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu khiến các nhà đầu tư hiểu lầm. Sự việc này khiến Elon Musk và công ty xe điện Tesla đã phải nộp phạt tổng cộng 40 triệu USD. Và SEC cũng đã yêu cầu Tesla phải phê duyệt tất cả tweet có chứa thông tin ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Elon Musk. CEO của Tesla muốn "phá bỏ" yêu cầu này của SEC vì cho rằng nó gây ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của ông.

Thứ Hai, 01/08/2022 08:32
3,65 👨 21.781
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dark Sea
    Dark Sea

    Mong đúng chỉ là tạm hoãn chứ không phải là...

    Thích Phản hồi 14/05/22
    • My Tam
      My Tam

      Ờ kìa, đang nóng mà tạm hoãn là sao!

      Thích Phản hồi 14/05/22
      ❖ Chuyện công nghệ