Đừng tưởng 4K ghê gớm, với những công nghệ này, thế vẫn là chưa đủ

Công nghệ đã đạt tới điểm mà gần như mọi TV mới đều có độ phân giải Ultra HD 4K. Nhiều dịch vụ stream trực tuyến, phim ảnh, game cũng hỗ trợ 4K. Ngoài trừ các chương trình phát thanh, 4K giờ đây đã trở nên vô cùng phổ biến.

Nhưng hiện đã có các nguyên mẫu và lời đồn về tivi 8K. Chuẩn HDMI 2.1 mới thậm chí còn hỗ trợ 10K. Dù rằng trên TV thì như vậy cũng đã là quá nhiều - ngay cả 4K thì cơ bản là mắt người cũng không thể phân biệt được trên màn hình thông thường và do khoảng cách ngồi xem - một số thiết bị khác lại cần có độ phân giải cao hơn.

Thực tế ảo VR

Dẫu những lời đồn đoán và kì vọng đã giảm đi phần nào, VR vẫn giữ được tầm quan trọng của mình, nhưng cần phải rẻ hơn và tốt hơn nữa. Một trong những cách chính là có độ phân giải cao hơn.

Càng nhìn màn hình gần thì càng cần độ phân giải cao hơn để hình không bị vỡ. Nhìn được rõ từng pixel sẽ khiến bạn không còn muốn tin những gì mình nhìn thấy trong thế giới ảo. Theo dõi chuyển động đầu và hướng phát âm thanh vẫn đang làm rất tốt để nâng cao trải nghiệm VR nhưng công nghệ màn hình thì còn chưa tới.

Độ phân giải của Oculus Rift là 2160 x 1200 nghĩa là mỗi bên chỉ có 1080 x 1200
Độ phân giải của Oculus Rift là 2160 x 1200 nghĩa là mỗi bên chỉ có 1080 x 1200

Vì vậy, thứ chúng ta cần thực chất lại là... màn hình điện thoại có độ phân giải cao hơn. Màn hình OLED trên Note 8 và iPhone X đang có độ phân giải lần lượt là 2960 x 1440 và 2436 x 1125, cũng đủ để nhìn khi cầm trong tay nhưng nếu cách mặt chỉ vài cm thì có lẽ chưa đủ.

Vì sao lại là điện thoại? Lý do là những màn hình này vẫn là cơ sở cho màn hình trên VR Headset. Điện thoại Full Ultra HD với VR sẽ là rất tốt cho VR nhưng với độ phân giải cao hơn, màn hình lớn hơn thì còn tuyệt hơn nữa.

Có lẽ đến giờ, mỗi năm đã có đủ lượng VR Headset sở hữu màn hình OLED như trên được bán ra. Và chúng ta đang chờ đợi để vượt qua mốc này.

Quay phim, chụp ảnh 360 độ

Thị trường camera 360 khá nhỏ so với thị trường camera nói chung, nhưng năm nay lại chứng kiến sự góp mặt của nhiều cái tên “mới và lớn” cho thấy 360 đang trở nên quan trọng hơn.

Đây là một video quay 360 độ, để bạn thấy được tiềm năng của định dạng này.

Những camera quay được với độ phân giải cao nhất bây giờ là Garmin Virb 360 với 5,7K và GoPro Fusion với 5,2K. Hầu hết các bản phát hành trong năm 2017 đều quay được 4K, đây là bước tiến lớn từ camera 1080p.

Dù vậy, như thế vẫn là chưa đủ, vì 2 lý do.

Thứ nhất, với bất kì video 360 độ nào, bạn sẽ chỉ phóng để xem 1 phần. “Cửa sổ” để nhìn vào thế giới 360 độ thường là ở tỉ lệ 16 x 9 và xấp xỉ 15% hình ảnh tổng thể (có dao động ít nhiều). Vậy nên ảnh gốc có độ phân giải của video 4K là 3840 x 2160 thì mỗi lần xem, bạn cũng chỉ thấy được ở mức 720p thôi. Vì vậy mà video 360 độ 4K trông luôn mờ hơn video 4K chuẩn. Đó là cái giá phải trả để được nhìn thế giới 360 độ.

Xem ảnh dưới đây để hiểu hình ảnh 360 độ tổng thể và hình ảnh mà bạn xem được. Xem 360 độ tại đây. https://www.flickr.com/photos/baldnomad/27296060839/in/dateposted/

Thực chất chỉ nhìn được một góc của toàn cảnh thôi
Thực chất chỉ nhìn được một góc của toàn cảnh thôi

Đây là ảnh 360 độ được chụp bằng GoPro Fusion. Trên các website hiển thị được kiểu ảnh này, vào 1 thời điểm, bạn chỉ thấy như thể mình ở trung tâm bức ảnh. Độ phân giải là 5760 x 2880 nhưng ở mỗi lúc phóng vào một vị trí, bạn chỉ thấy khoảng 15%, tức là 2000 x 1120 (khu vực bên trong khung hình chữ nhật trắng). Vì thế ảnh trông mờ hơn so với ảnh thường có độ phân giải 5760 x 2880.

Có thể bạn nghĩ, ai quan tâm tới video 360 độ?

Cũng đúng thôi, vậy hãy nói về vấn đề khác: OverCapture, FreeCapture hay HyperFrame, tùy nơi mà cách gọi khác nhau. Hầu như tất cả camera 360 mới ra trong năm nay đều có chế độ này, cho phép bạn chọn đánh dấu khu vực nào trong video 360 của mình để tạo video chuẩn 1080p chỉ bằng khu vực đó. Độ phân giải càng cao thì chất lượng và vùng xem được trên video này càng cao. Trong tương lai đây sẽ là tính năng hữu ích nhất của camera 360.

PC và chơi game

Độ phân giải không quá quan trọng trong game. Không thể cứ tăng độ phân giải thì game trông sẽ đẹp hơn. Các họa tiết vốn phải được tạo chi tiết thì lên màn hình độ phân giải cao mới có ích.

Nhưng bạn ngồi trước màn hình máy tính gần hơn trước TV nên tăng thêm một chút cũng có hiệu quả lớn. Các đường chéo cũng sẽ mượt hơn.

Ngoài ra còn một lợi ích khác. Màn hình 4K đã trở nên phổ biến với mức giá hầu như ai cũng mua được nên có thể hy vọng giá sẽ có màn hình độ phân giải cao rẻ hơn mà chất lượng bằng hoặc hơn màn hình của Dell, LG hay 5K của Apple.

Nhưng còn TV thì sao?

Chuyển sang màn hình có độ phân giải cao hơn có nghĩa là bạn sẽ được xem TV có độ phân giải cao hơn không? Chắc chắn rồi, dù những màn hình ở nơi khác có ra sao.

Gần như chắc chắn các hãng sản xuất TV sẽ giới thiệu TV 8K tại CES diễn ra vào tháng 1 sắp tới. Họ vẫn bán TV mới mỗi năm và để làm vậy, họ cần thuyết phục khách hàng cái sau tốt hơn cái trước. Và cách dễ nhất chính là nói về độ phân giải. 4K là bước tiến lớn. Muốn lớn hơn sao? Đã có 8K.

Chúng ta có cần 8K trên kiểu TV 50 inch mà mọi người vẫn hay mua không? Không. Nhưng chúng ta cũng chẳng cần 4K, mà nó vẫn ở đây đấy thôi. Cũng như với 4K, độ phân giải cao có thể sẽ mang đến TV to hơn, dù rằng đây vẫn chỉ là 1 phần nhỏ của thị trường.

Có lẽ 10K sẽ mang đến màn hình to bằng bức tường? Màn hình tường OLED 10K? Tại sao không?

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/01/2018 11:32
2,33 👨 1.193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ