Dữ liệu cá nhân của người dùng được tìm thấy trên máy chủ của Instagram dù đã xóa 7 năm trước

Khi bạn xóa thông tin cá nhân mà mình đã đăng tải trên mạng xã hội, bạn đinh ninh rằng dữ liệu cũng sẽ được xóa vĩnh viễn khỏi máy chủ của trang mạng mã hội đó. Tuy nhiên, đây không phải là kịch bản sẽ xảy ra trên Instagram.

Theo báo cáo của TechCrunch, một nhà nghiên cứu bảo mật độc lập có tên Saugat Pokharel mới đây đã tìm ra “sự thật gây sốc” về hoạt động quản lý, lưu trữ dữ liệu người dùng của Instagram. Vào một ngày đẹp trời, Saugat Pokharel thử sử dụng công cụ Download Your Information trên Instagram để xem trang mạng xã hội này đã và đang lưu trữ những dữ liệu nào của mình trên máy chủ.

Pokharel đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những bức ảnh và tin nhắn riêng tư mà anh ấy đã xóa hơn một năm trước, hiện vẫn được lưu trữ trên máy chủ. Cá biệt, trong số này còn có những bức ảnh mà Pokharel khẳng định anh đã xóa vào năm 2013. Như vậy về cơ bản, điều này đã vi phạm nghiêm trọng chính sách bảo mật mà Instagram tự áp dụng trên nền tảng của mình, đó là gỡ bỏ mọi dữ liệu mà người dùng đã quyết định xóa khỏi máy chủ của mình trong vòng 90 ngày. Rõ ràng là có gì đó không ổn.

Instagram

Pokharel đã báo cáo khám phá của mình cho Instagram và đổi lại, trang mạng xã hội này gửi tặng anh 6.000 USD tiền thưởng. Sở dĩ có khoản tiền thưởng này là bởi Instagram thừa nhận đây là một lỗ hổng tồn tại trong hệ thống của họ và hiện đã được khắc phục. “Chúng tôi đã khắc phục sự cố và đồng thời không thấy bằng chứng về sự lạm dụng có thể gây hại cho người dùng. Chúng tôi cảm ơn nhà nghiên cứu đã báo cáo về vấn đề này", đại diện Instagram cho biết trong một thông cáo báo chí.

Với khẳng định trên của Instagram, người dùng có thể tạm tin tưởng dữ liệu đã xóa của họ sẽ không còn được lưu trữ trong hàng năm trời trên máy chủ Instagram. Tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi lớn về việc liệu có hay không hiện tượng các nền tảng mạng xã hội nói chung và Instagram nói riêng có hành vi lưu trữ dữ liệu người dùng để sử dụng cho các mục đích khác mà họ không hề hay biết.

Trên thực tế, khi người dùng xóa dữ liệu khỏi các nền tảng dịch vụ, ứng dụng trực tuyến, sẽ luôn có một khoảng thời gian trễ để dữ liệu được xóa hoàn toàn khỏi máy chủ của trang web, nền tảng ứng dụng đó, nhưng việc dữ liệu sau khi người dùng xóa nhiều năm vẫn tồn tại trên máy chủ của nhà cung cấp rõ ràng là một vấn đề đáng nói.

Một nền tảng mạng xã hội lớn khác là Twitter cũng đã từng bị “bắt quả tang” lưu trữ tin nhắn của người dùng nhiều năm sau khi chúng bị xóa. Vì vậy, có thể khẳng đây không chỉ là vấn đề của riêng Instagram.

Thứ Bảy, 22/08/2020 20:55
31 👨 233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ