Cùng chiêm ngưỡng màn trình diễn của mẫu drone có “chỉ số né đòn” cực khủng

Drone hay máy bay không người lái là một món đồ chơi công nghệ nhỏ gọn, thú vị và nhanh nhẹn, có thể giúp con người hoàn thành những nhiệm vụ phức tạp. Nhưng mức độ linh hoạt của các mẫu máy bay không người lái hiện nay vẫn là một điều khiến các nhà phát triển “đau đầu”. Tuy nhiên, không lâu nữa, chúng ta sẽ được sở hữu những mẫu drone cực kỳ linh hoạt, không chỉ biết nhào lộn trên không mà còn có thể thực hiện được những động tác đòi hỏi tốc độ, khả năng phản ứng và độ chính xác cực kỳ phức tạp. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich đã tạo ra một mẫu máy bay không người lái có thể tự động tránh được các vật thể ném về phía mình - ngay cả ở cự ly cực gần.

Bạn có thể thấy chiếc drone 4 cánh quạt này thể hiện những kỹ năng cực kỳ phức tạp trong đoạn video phía trên và đặc biệt không cần người điều khiển. Tất nhiên những cú ném trong thử nghiệm chỉ là mô phỏng và có thể khá đơn giản, việc né tránh các vật thể di chuyển giữa không trung sẽ khó khăn hơn nhiều, nhưng chiếc drone vẫn có thể phản ứng hoàn toàn tự động với tốc độ khá cao, cho thấy triển vọng rất lớn trong sử dụng thực tế.

"Chúng tôi thực sự muốn vượt qua các ranh giới và thử nghiệm xem khả năng của những chú robot này đến đâu”, ông Davide Falanga, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Zurich chia sẻ.

Kiểm soát khả năng va chạm giúp bảo vệ an toàn tốt hơn cho drone

Trang bị cho máy bay không người lái những tính năng phản xạ tức thời, giúp nó có thể tự động né tránh những vụ va chạm có thể xảy ra sẽ đóng vai trò đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo sự an toàn cho thiết bị trong nhiều trường hợp sử dụng thực tiễn. Lấy ví dụ đơn giản, drone sẽ có thể trách được những vụ “tai nạn” đáng tiếc với chim. Quan trọng hơn, sự linh hoạt này cũng sẽ cực kỳ hữu ích cho việc sử dụng drone để triển khai các nhiệm vụ thực thi quân sự và pháp luật. Nếu bạn sở hữu một máy bay không người lái theo dõi một cuộc biểu tình, bạo loạn chẳng hạn, việc có thể tránh được các vật thể mà những kẻ quá khích ném nhằm mục đích phá hoại trong lúc drone đang “làm nhiệm vụ” rõ ràng là một kỹ năng rất hữu ích.

Drone có thể "né đòn"

Kỹ sư Davide Falanga nói rằng khả năng né tránh các vật thể linh hoạt của mẫu drone này có thể vượt xa cả những chiếc máy bay không người lái thương mại tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Cũng theo chuyên gia này, mẫu máy bay không người lái Skydio’s R1 - chiếc drone được đánh giá là tối tân nhất trên thị trường hiện nay, có thể sở hữu những tính năng tự hành tốt nhất, tuy nhiên nó vẫn phải chật vật và tỏ ra kém hiệu quả trong việc né tránh các vật thể chuyển động với vận tốc cao hướng về phía mình.

Như Davide Falanga và các cộng sự đã nêu trong tài liệu nghiên cứu của mình, có rất nhiều lý do dẫn đến sự hạn chế này. Những yếu tố kỹ thuật bao gồm khả năng đáp ứng của động cơ không người lái và độ trễ của cảm biến đều có thể góp phần khiến chiếc drone không thể đưa ra được phản ứng kịp thời. Đối với con người cũng như các loài động vật, sự kết hợp nhịp nhàng giữa bộ phận tiếp nhận tín hiệu như mắt, tai, và khả năng xử lý của não bộ sau đó gửi tín hiệu nhanh chóng xuống các bó cơ giúp chúng ta tạo ra được thứ gọi là phản xạ tức thời. Điều này nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng trên thực tế nó lại là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với các hệ thống máy móc, robot.

Drone

Mặc dù vậy, mẫu máy bay không người lái của các kỹ sư thuộc Đại học Zurich vẫn sở hữu một lợi thế to lớn so với những chiếc drone 4 cánh quạt thương mại khác, đó là sự góp mặt của một loại cảm biến tiên tiến được gọi là “event camera”. Trong khi các cảm biến camera truyền thống chỉ đơn giản là ghi lại số lượng khung hình được đặt mỗi giây và chuyển chúng sang hệ thống phần mềm để xử lý, thì event camera lại chỉ gửi dữ liệu khi các pixel trong trường nhìn của nó thay đổi cường độ. Điều này có nghĩa là event camera sẽ sử dụng ít dữ liệu hơn và dữ liệu có độ trễ thấp hơn đáng kể. Nói cách khác: thời gian phản ứng sẽ nhanh hơn.

Tuy có ưu điểm là vậy, nhưng event camera vẫn chưa được sử dụng phổ biến trên drone ở thời điểm hiện tại. Một phần nguyên nhân nằm ở chi phí. Những cụm camera như vậy có thể có giá bán lên tới hàng ngàn đô la và do đó, khó có thể được nhìn thấy bên ngoài không gian phòng thí nghiệm, nghiên cứu. Davide Falanga và các cộng sự đặc biệt tin tưởng vào triển vọng được ứng dụng sâu rộng của event camera trong tương lai, tuy nhiên sẽ phải mất rất nhiều năm phát triển để đưa sản phẩm này xuống mức chi phí hợp lý hơn.

Sử dụng event camera nhận diện vật thể nhanh hơn

Cho đến lúc đó, máy bay không người lái sẽ vẫn dễ bị tổn thương bởi những vật thể được ném ra từ bất cứ người nào có đôi mắt tốt và cánh tay khỏe mạnh, hay tệ hơn là những chú chim “xấu số”.

Chủ Nhật, 07/07/2019 08:21
54 👨 675
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới