Doanh nghiệp vận tải sử dụng máy bay không người lái để cung cấp vật tư y tế tại Hoa Kỳ

UPS - công ty chuyển phát hàng hóa lớn nhất thế giới và đồng thời là nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ vận chuyển và kho vận chuyên biệt, đã thông báo vào hôm thứ 3, 26/3 rằng họ sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm dự án sử dụng máy bay không người lái (drone) có tên WakeMed, nhằm cung cấp, vận chuyển vật tư y tế tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Được biết, đây là dự án mà UPS và công ty hàng không vũ trụ Matternet đã ấp ủ và nghiên cứu trong nhiều năm. Cụ thể hơn, bắt đầu từ hôm nay, một số loại vật tư y tế (trong đó chủ yếu là các mẫu bệnh phẩm) sẽ được vận chuyển bằng máy bay không người lái quadcopter M2 (loại máy bay trực thăng đa năng được nâng lên và đẩy bởi bốn cánh quạt) của hãng Matternet đến bệnh viện WakeMed ở Raleigh, Bắc Carolina.

Máy bay không người lái (drone) có tên WakeMed, nhằm cung cấp, vận chuyển vật tư y tế tại Bắc Carolina

Chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái đầy tham vọng này sẽ được giám sát chặt chẽ bởi Cục Hàng không Liên bang và Bộ Giao thông Vận tải Bắc Carolina. Tất nhiên do mới ở giai đoạn thử nghiệm nên quy mô cũng như độ dài của các chuyến bay sẽ tương đối hạn chế. Các thiết bị bay không người lái của Matternet hiện có thể chở những mẫu bệnh phẩm với trọng lượng khoảng 2.3kg, với khoảng cách lên tới 20km. UPS và Matternet đã mô tả cụ thể dự án chung của mình như sau:

Ý tưởng của chúng tôi trong dự án WakeMed đó là các chuyên gia y tế sẽ “đóng gói” kỹ lưỡng những hộp đựng an toàn chứa dụng cụ ý tế hoặc mẫu bệnh phẩm (chẳng hạn như mẫu máu) lên máy bay không người lái, và nhiệm vụ còn lại sẽ thuộc về những chiếc máy bay thông minh này. Dựa vào bản đồ, chúng sẽ tìm ra con đường tối ưu nhất và vận chuyển mẫu bệnh phẩm đến một trong các cơ sở y tế trực thuộc hệ thống bệnh viện WakeMed. Cụ thể, máy bay không người lái sẽ bay dọc theo tuyến đường bay đã định trước, được theo dõi bởi một “phi công điều khiển từ xa (Remote Pilot-in-Command - RPIC)” đã trải qua các lớp huấn luyện đặc biệt. Máy bay sẽ hạ cánh ở một bãi đáp cố định tại khuôn viên, hoặc trước phòng thí nghiệm bệnh lý trung tâm bệnh viện WakeMed. Đây tạm thời chỉ đơn thuần là một chương trình thử nghiệm kết hợp với bệnh viện WakeMed, UPS và Matternet sẽ tích cực thu thập số liệu cũng như đánh giá tình hình một cách kỹ lưỡng nhất để xem xét cách thức máy bay không người lái có thể được áp dụng trong việc cải thiện dịch vụ vận chuyển tại các bệnh viện và cơ sở y tế khác trên khắp Hoa Kỳ.

Máy bay sẽ hạ cánh ở một bãi đáp cố định tại khuôn viên, hoặc trước phòng thí nghiệm bệnh lý trung tâm bệnh viện WakeMed

Công ty hàng không vũ trụ Matternet có trụ sở tại Menlo Park, California, trước đây cũng đã thực hiện nhiều dự án thử nghiệm thuộc chương trình thí điểm tích hợp hệ thống máy bay không người lái FAA, trong đó nổi bật nhất là chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái ở Thụy Sĩ với sự giúp sức của Mercedes-Benz.

Giao hàng bằng máy bay không người lái

Trong khi đó, UPS - một doanh nghiệp chuyển phát đã hơn 100 tuổi - trong những năm gần đây lại tỏ ra đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng máy bay không người lái để cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, y tế. Trước đó, gã khổng lồ giao hàng này cũng đã hợp tác với tổ chức vắc-xin phi lợi nhuận GAVI và Zipline vào năm 2016 để đưa nhiều mẫu máu đến các địa điểm xa xôi ở Rwanda. UPS nhấn mạnh những lợi thế của việc sử dụng các thiết bị bay không người lái để chuyển phát hàng hóa như tránh được tắc đường, tăng hiệu quả trong việc chuyển phát các mẫu bệnh phẩm y tế, đặc biệt là việc tiết kiệm chi phí.

UPS nhấn mạnh những lợi thế của việc sử dụng các thiết bị bay không người lái để chuyển phát hàng hóa như tránh được tắc đường

Bất chấp những dự đoán “đanh thép” từ các ông trùm công nghệ cũng như nhiều CEO về tương lai sáng lạn của lĩnh vực vận chuyển hàng không bằng máy bay không người lái, việc giao hàng bằng drone trên thực tế vẫn đang trong giai đoạn non trẻ và có tốc độ tăng trưởng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, cũng không thể không nhắc đến việc các quy định về an toàn không gian hiện chứa đựng những rào cản ghê gớm đối với hầu hết các công ty muốn ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng máy bay không người lái theo quy mô thương mại. Nhiều cuộc tranh luận về việc có nên cho phép những công ty như Matternet vận hành máy bay không người lái vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan của phi công, vào ban đêm và trên các khu vực đông dân cư hay không vẫn dường như chưa có hồi kết. Do đó tương lai phát triển của drone trong lĩnh vực giao hàng nói riêng và hàng không thương mại nói chung vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Thứ Năm, 28/03/2019 21:41
53 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới