Phi trường đầu tiên trên thế giới dành cho phương tiện bay không người lái sắp được khởi công

Mới đây, một công ty xây dựng có trụ sở tại Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành xong bản thiết kế và chuẩn bị bắt tay vào xây dựng một phi trường đặc biệt dành riêng cho các phương tiện bay không người lái đầu tiên trên thế giới.

Dự án đầy tham vọng này là sản phẩm trí tuệ sau nhiều năm nghiên cứu và đầu tư của nhà sản xuất ô tô bay Ehang Trung Quốc. Sân bay mà công ty này dự định xây dựng sẽ tọa lạc ở Hezhou (Hạ Châu) - thành phố 2 triệu dân ở miền nam Trung Quốc, và được thiết kế đặc biệt để tập trung vào dịch vụ du lịch.

Trước mắt, Ehang đặt mục tiêu mở dịch vụ cảng điện tử vào cuối năm 2020 và sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm 20 mẫu máy bay tự hành 2 chỗ ngồi của mình để khai thác các tour tham quan trên không quanh thành phố.

Taxi bay của EHang
Taxi bay của EHang

EHang cho biết khu nhà ga ba tầng cùng với các hệ kiểm soát không lưu sẽ được xây dựng trên một khu đất có diện tích 2.500 mét vuông. Trên sân thượng là sân đỗ tiêu chuẩn, có thể phục vụ cùng lúc 4 phương tiện bay không người lái lên thẳng cỡ lớn. Bên trong khu nhà ga sẽ có một sảnh tiếp tân, khu vực sảnh chờ cho hành khách, khu dịch vụ ăn uống, giải trí và khu vệ sinh.

Mục đích của dự án này là khai thác tiềm năng du lịch của Hạ Châu, một thành phố nổi tiếng với di sản lịch sử lâu đời và vẻ đẹp tự nhiên, tuy nhiên vẫn chưa được nhiều người biết tới do khu vực miền nam Trung Quốc đã có quá nhiều địa điểm du lịch truyền thống khác nổi tiếng hơn. Qua đó biến Hạ Châu trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nội địa của như quốc tế.

Trước khi triển khai dự án xây dựng sân bay độc đáo trên, Ehang đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên bằng taxi không người lái tại Hoa Kỳ, đồng thời đã nhận được giấy phép thử nghiệm máy bay chở khách 2 chỗ ngồi chạy bằng điện ở Na Uy, cho thấy công ty này đã nắm trong tay các công nghệ kiểm soát vận hành an toàn đạt chuẩn để khai thác dịch vụ thương mại.

Ngoài ra nếu được triển khai thành công, đây có thể được coi là mô hình kiểu mẫu để triển khai áp dụng tại nhiều khu vực khác, không chỉ phục vụ mục đích du lịch mà còn cả trong các lĩnh vực quan trọng khác như logicstic, an ninh, cứu hộ cứu nạn…

Thứ Năm, 30/04/2020 22:36
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ