Đồng hồ thông minh - chiến trường mới của các đại gia công nghệ

Song song với cuộc đấu không khoan nhượng trên các mặt trận điện thoại thông minh (smartphone), TV thông minh (smart TV), các đại gia công nghệ đang chuẩn bị lực lượng cho một cuộc chiến hoàn toàn mới xung quanh đồng hồ thông minh (smartwatch).

Sau sản phẩm SmartWatch của Sony, mấy ngày gần đây giới công nghệ rộ tin hãng Samsung cũng đang trong quá trình chế tạo một thiết bị đồng hồ đeo tay thông minh. Hãng Apple đương nhiên cũng không bỏ lỡ cuộc chơi, được dự báo sẽ sớm trình làng một sản phẩm đồng hồ thông minh được đồn có tên là “iWatch”. Còn Google, dù đã có kính tương tác Google Glass, cũng đang chế tạo một smartwatch.

Apple iWatch

>> Google đang tích cực phát triển đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh ra đời nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, có mức độ di động cao và muốn cập nhật cùng lúc nhiều dạng thông tin trên cùng một thiết bị nhỏ gọn. Với một chiếc đồng hồ thông minh đeo trên tay, công nghệ ở gần với người sử dụng hơn bao giờ hết. Đồng hồ thông minh có thể cung cấp nhiều thông tin, từ thông tin về thời gian, thời tiết, cho tới kênh truyền hình, lượng calo cơ thể đang đốt cháy, huyết áp của người sử dụng… Đồng thời, đồng hồ thông minh cũng là một ổ lưu trữ dữ liệu dạng “khủng”.

Thiết bị tưởng chừng như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng này đã được hãng Sony biến thành hiện thực khi tung ra sản phẩm Sony SmartWatch vào năm ngoái. Với màn hình 1,3 inch, chiếc đồng hồ thông minh này có tính năng kiểm tra email và tin nhắn cũng như kiểm tra thông tin cuộc gọi trên điện thoại thông minh được đồng bộ hóa. Chiếc đồng hồ tương thích với các loại điện thoại thông minh thuộc dòng Xperia của Sony và nhiều điện thoại khác sử dụng hệ điều hành Android.

Cách đây hai hôm, Sony đã công bố bản cập nhật của SmartWatch, theo đó bổ sung cho chiếc đồng hồ này 200 ứng dụng và 6 giao diện báo giờ. (Xem thêm: Sony cập nhật 7 giao diện mới cho SmartWatch)

Sony Smartwatch

Cùng ngày với sự kiện Sony đưa ra bản cập nhật SmartWatch, đối thủ Hàn Quốc Samsung xác nhận những tin đồn xung quanh việc hãng này đang phát triển đồng hồ thông minh.

Trả lời phỏng vấn hãng tin tài chính Bloomberg, bà Lee Yong Hee, Phó chủ tịch phụ trách mảng thiết bị di động của Samsung, nói: “Từ lâu, chúng tôi đã chuẩn bị cho sản phẩm đồng hồ. Chúng tôi đang rất nỗ lực để giới thiệu sản phẩm này. Samsung chuẩn bị những sản phẩm cho tương lai, và chiếc đồng hồ là một trong số đó”, bà Lee nói.

Bà Lee không đưa ra bất kỳ thông tin nào về các tính năng, mức giá và thời điểm “lên kệ” của chiếc đồng hồ thông minh này. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, chiếc đồng hồ của Samsung sẽ có tên Galaxy Altius và sẽ sử dụng hệ điều hành Android.

Dù là “người khổng lồ” ở mảng tìm kiếm, Google đã và đang lấn sân sang các lĩnh vực vốn được xem là sân chơi chính của các “đại gia” điện tử như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tháng 12 năm ngoái, Google đã có được tấm bằng sáng chế cho sản phẩm đồng hồ thông minh. Hiện công ty này có thể cũng đang chế tạo sản phẩm này nhưng mọi thông tin hầu như bị bưng bít.

Theo nhiều đồn đoán, chiếc đồng hồ thông minh của Google sẽ được tích hợp các dịch vụ và sản phẩm hiện có của hãng. Chẳng hạn, khi bạn đang xem một chương trình trên Google TV, bạn có thể dùng chiếc đồng hồ thông minh Google để đổi kênh, thậm chí bằng lệnh giọng nói.

Tương tự như kính tương tác Google Glass, đồng hồ thông minh của Google có thể sẽ có các tính năng chỉ đường, cung cấp thông tin sản phẩm, báo email… Bởi thế, nếu Google thực sự tung ra đồng hồ thông minh, người tiêu dùng sẽ phải lựa chọn giữa một bên là Google Glass và bên kia là chiếc đồng hồ.

Một chiếc đồng hồ thông minh đang rất gần với thị trường là sản phẩm của Apple với cái tên mà giới công nghệ tạm đặt là “iWatch” cho phù hợp với các dòng sản phẩm đã có của “quả táo” là iPod, iPhone và iPad. Theo dự báo, “iWatch” sẽ có những tính năng tương tự như sản phẩm của các đối thủ khác như thông báo các chỉ số liên quan tới sức khỏe người sử dụng, chỉ đường… Hiện Apple vẫn chưa hé lộ thông tin cụ thể nào về sản phẩm này.

Thứ Năm, 21/03/2013 15:37
31 👨 1.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp