Đây là quyển hộ chiếu quý hiếm nhất thế giới, chỉ có 3 người trên thế giới được sở hữu nó

Trên toàn thế giới chỉ có 3 người được quyền sở hữu tấm hộ chiếu do Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta (Sovereign Military Order of Malta) ban hành, khiến nó trở thành giấy thông hành quý hiếm nhất trên thế giới.

Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta hay Dòng Hiệp sĩ Malta, có tên đầy đủ là Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Cứu tế Thánh Gioan của Jerusalem, Rhodes và Malta, được thành lập từ thế kỷ 11, là một dòng tu Công giáo Roma được tổ chức như một lực lượng quân sự nhằm bảo vệ an ninh và chăm sóc sức khỏe cho những người hành hương đến vùng Đất Thánh.

Họ là các hiệp sĩ châu Âu lâu đời nhất trên thế giới, hoạt động "công lập, công bằng và phi chính trị", được đánh giá là lực lượng hào hiệp và thượng võ. Hiện nay, Hội có 13.500 hiệp sĩ, phu nhân và giáo sĩ, 80.000 tình nguyện viên thường trực và 25.000 nhân viên.

Quyển hộ chiếu hiếm nhất thế giới

Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta chỉ cấp cuốn hộ chiếu màu đỏ này cho những thành viên của Hội đồng Tối cao gồm 3 người duy nhất là Đại thống lĩnh, Phó thống lĩnh và Đại chưởng ấn. 500 người khác thuộc dòng tu này chỉ được cấp hộ chiếu ngoại giao.

Quyển hộ chiếu hiếm nhất thế giới này chỉ có giá trị trong vòng 4 năm và được Hội kiểm soát rất chặt chẽ thời hạn của nó.

Dù không sở hữu một vùng đất nào nhưng Dòng tu này là quan sát viên thường trực tại Liên Hợp Quốc. Họ duy trì quan hệ ngoại giao với 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả EU. Những nước này đều chấp nhận hộ chiếu quý giá của họ là một loại xác nhận nhân dạng hợp pháp.

Đại thống lĩnh dòng tu, người sở hữu tấm hộ chiếu quý hiếm, gặp Giáo Hoàng Francis
Đại thống lĩnh dòng tu, một trong 3 người sở hữu tấm hộ chiếu quý hiếm, gặp Giáo Hoàng Francis năm 2016.

Quyển hộ chiếu quý hiếm này bao gồm cả những nét đặc trưng sinh trắc của cá nhân người sở hữu như dấu nốt ruồi, sẹo,... và tất cả đều thuộc quy chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO.

Nhưng một số nước như Anh, Mỹ, New Zealand... không chấp nhận người sở hữu hộ chiếu màu đỏ này nhập cảnh với lý do du lịch.

Theo thống kê mới nhất năm 2017, quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới hiện nay là Đức, khi người dân có thể đến 176/218 nước mà không cần phải xin visa.

Thứ Sáu, 14/07/2017 09:58
44 👨 4.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học