Khu vực Schengen là gì và có bao nhiêu nước?

Nhắc tới châu Âu thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 quốc gia thành viên thuộc châu Âu. Bên cạnh đó các nước thuộc châu Âu còn có khối Schengen, cái tên mà bạn thường xuyên nghe trong thời gian gần đây đi kèm với nội dung dừng cấp thị thực cho khối Schengen. Vậy Schengen khác gì với khối EU và có những nước nào?

Những điều cần biết về khối Schengen

Hiệp ước Schengen là hiệp ước về tự do đi lại do một số nước Châu Âu ký kết. Hiệp ước Schengen được lấy theo tên thị trấn nhỏ Schengen của Luxembourg, cạnh ngã 3 biên giới Pháp, Đức, Luxembourg nơi đã ký hiệp ước bãi bỏ việc kiểm soát biên giới giữa 5 nước gồm Pháp, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và Đức vào năm 1985, để cho công dân các nước này đi lại tự do trong vùng lãnh thổ 5 nước gọi là Vùng Schengen.

Tính tới nay có 26 quốc gia tham gia khối gồm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha,Thụy Điển và Thụy Sĩ. Trong đó có 22 nước thuộc khối EU và 4 nước thuộc EFTA.

Khu vực Schengen

Các nước thuộc EU nhưng không nằm trong khối Schengen gồm Ireland, Romania, Bulgaria và có 3 nước thuộc khối Schengen nhưng không thuộc EU gồm Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ.

Các công dân châu Âu không cần xin visa vì có thể di chuyển tự do trong khối Schengen. Có 39 quốc gia và lãnh thổ khác được miễn thị thực khi nhập cảnh dưới 90 ngày vào khu vực Schengen như Mỹ, Úc, Canada, Croatia, Kiwi, Nhật Bản. Những công dân từ quốc gia khác khi đến khu vực Schengen đều cần xin cấp visa Schengen, thị thực ngắn hạn Schengen cho phép lưu trú tối đa 90 ngày trong khoảng thời gian 6 tháng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/03/2020 15:57
4,84 👨 8.482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch