Đây là lý do bảng đồng hồ thường hiển thị vận tốc tối đa cao hơn ngưỡng mà xe có thể chạy được

Chúng ta đều hiểu rằng vận tốc tối đa của chiếc xe mình đang lái không thể đạt tới vận tốc hiển thị trên đồng hồ, trừ những chiếc xe triệu đô với hiệu năng kinh khủng như Bugatti Chiron. Vậy, tại sao các nhà sản xuất lại để cho những chiếc đồng hồ không phản ánh đúng khả năng vận hành như vậy? Cùng tìm hiểu xem nhé!

1. Linh kiện được sản xuất hàng loạt dùng chung cho nhiều dòng xe

Tiền, lý do muôn thủa và quan trọng nhất. Việc thiết kế cho mỗi mẫu xe một kiểu đồng hồ riêng biệt là điều gần như “bất khả thi” vì như vậy chi phí sản xuất sẽ tăng đáng kể. Để đồng bộ hóa khâu sản xuất toàn cầu lẫn tối ưu giá thành sản phẩm, bảng đồng hồ ở các dòng xe cao hơn sẽ chia sẻ cho các dòng xe có hiệu năng trung bình khá. Ví dụ như bộ ba Hyundai tại Việt Nam gồm Elantra, Tucson và SantaFe cùng có tốc độ tối đa hiển thị là 240 km/h.

Đồng hồ hiển thị ở Hyundai Elantra
Đồng hồ hiển thị ở Hyundai Elantra​.

2. Thu hút khách hàng

Những con số cao vút hiển thị ở bảng đồng hồ là thứ thu hút nhóm khách hàng ưa thích tốc độ. Đối với khách hàng, dãy số càng lớn càng chứng tỏ chiếc xe có động cơ càng mạnh mẽ. Và việc bảng đồng hồ có vận tốc tối đa cao hơn thực tế là một trong những mẹo nhỏ giúp hiệu suất bán xe của nhà sản xuất tăng cao.

Trước đây, người ta từng ban hành quy định nhằm hạn chế việc đồng hồ hiển thị bị thổi phồng nhưng đã không còn được duy trì.

Những con số cao vút hiện thị ở bảng đồng hồ là thứ thu hút nhóm khách hàng ưa thích tốc độ

3. Lợi ích về mặt tâm lý với người lái

Theo các chuyên gia, việc đồng hồ hiển thị cao hơn so với thực tế ít nhiều giúp người lái xe điều khiển an toàn hơn bởi chúng ta thường mất kiềm chế khi đi vào đường cao tốc và có xu hướng ép chiếc xe vận hành đến hiệu năng cao nhất liên tục, gây mất an toàn. Bên cạnh lợi ích thì việc này cũng khiến không ít người ngộ nhận và cho rằng mình đủ khả năng xử lý các tình huống khó ở tốc độ cao, từ đó trở nên chủ quan, liều lĩnh và thậm chí là “bốc đồng” hơn.

Dự phòng trường hợp xe được nâng cấp hiệu năng

4. Dự phòng trường hợp xe được nâng cấp hiệu năng

Hiện nay, không ít người sau khi mua xe về sẽ nâng cấp hiệu năng động cơ của xe. Vì vậy, nhà sản xuất đã "chừa sẵn" một khoảng dư để có thể hiển thị đầy đủ vận tốc tăng thêm của những chiếc xe độ.

Xem thêm:

Thứ Tư, 24/01/2018 08:23
31 👨 765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ