Đi xe máy đã lâu, vậy bạn có biết 5 mẹo giúp tiết kiệm xăng này không?

Ngày nay, với tình hình phát triển kinh tế xã hội ở nước ta, xe máy đang trở thành phương tiện thiết yếu của hầu hết mọi người phục vụ cho nhu cầu đi lại của chúng ta.

Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến cho chúng ta luôn phải đau đầu tìm cách tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe. Tuy nhiên, hằng ngày có những thói quen lại đi ngược với mong muốn đó làm xe bạn tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu.

Dưới đây là 5 việc cần làm nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu.

1. Bảo dưỡng xe đều đặn

Bảo dưỡng xe đều đặn

Bảo dưỡng xe đều đặn cũng tương tự như con người chúng ta kiểm tra sức khỏe định kỳ, nó sẽ giúp bạn sớm tìm ra những bệnh tiềm ẩn, cũng như sửa chữa và thay thế linh kiện kịp thời giúp xe vận hành ổn định. Ngoài ra đây còn là phương pháp chính giúp bạn có thể hạn chế đối đa việc tiêu hao nhiên liệu. Một chiếc xe trong tình trạng được bảo dưỡng tốt lúc nào cũng sẽ vận hành mượt mà hơn, đồng nghĩa với việc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngoài bảo dưỡng những bộ phận trên xe thì bạn nên nhớ hãy thay dầu, lọc dầu và lọc gió một cách đều đặn theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

2. Thay đổi cách chạy xe

Thay đổi cách chạy xe

Khi đi xe máy bạn không nên rồ ga khi đi hoặc lên dốc mà vẫn số xe yếu để kéo thì quả thật sẽ rất hao xăng đấy. Vậy nên bạn hãy học cách chạy từ tốn, bạn nên duy trì tốc độ ổn định, tránh phanh xe gấp, tăng ga đột ngột. Ở đường đô thị, bạn cần giữ khoảng cách tầm 2m với xe trước, quan sát đèn đỏ từ xa để từ từ giảm ga.

Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ trên 30 giây không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định khi di chuyển nếu không tắt máy.

Bạn hãy nhấp số 2 hoặc 3 nếu kẹt xe, số 4 với đường thoáng, hỗn hợp hoặc số 1 khi dừng chờ đèn đỏ. Vì nếu chỉ duy trì số 3 hoặc 4, xe cần nhiều lực kéo hơn và động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn, làm máy nhanh nóng, hao xăng.

3. Kiểm tra cân nặng

Kiểm tra cân nặng

Hầu hết các loại xe máy theo chỉ dẫn của nhà sản xuất thì chỉ nên chở được 2 người, vậy nên chúng ta đừng gò ép xe chở quá số người hoặc số hàng quy định khiến cho động cơ xe phải chịu áp lực. Trọng lượng của xe cũng tác động không nhỏ đến khả năng tiêu tụ nhiên liệu của xe.

4. Thay đổi thói quen đổ xăng

Thay đổi thói quen đổ xăng

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen đổ xăng là cứ đổ đầy bình, điều này thực sự vừa hại cho xe như làm cho xe ăn xăng nhiều hơn, rò rỉ xăng, cháy nổ. Bên cạnh đó, bạn nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn khá thoáng mát, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.

Ngoài ra, chúng ta không nên ham rẻ mà lựa chọn những loại xăng rẻ, bị pha kém chất lượng, những loại xăng kém chất lượng này sẽ không phù hợp với tỉ số nén của động cơ xe máy có thể gây nên những tác hại xấu đến các van cùng bộ chế bên trong xe.

5. Luôn kiểm tra lốp xe

Luôn kiểm tra lốp xe

Luôn luôn giữ cho lốp xe nằm trong tình trạng áp suất hoàn hảo bởi nếu lốp non hơi, vân lốp sẽ trải rộng ra, tăng độ tiếp xúc với mặt đường khiến động cơ phải kéo nhiều hơn và hiển nhiên sẽ tốn xăng nhiều hơn.

Nhưng cũng đừng bơm lốp quá căng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của bạn dẫn đến nhanh mòn lốp hơn. Hãy lưu ý rằng nhiệt độ bên ngoài cũng ảnh hưởng đến áp suất lốp xe, làm hao xăng, giảm tuổi thọ xe, vậy nên hãy thường xuyên kiểm tra áp suất hơi lốp.

Cuối cùng, nếu bạn tham gia giao thông trong đô thị và phải dừng chờ đèn đỏ lâu, hãy nhớ tắt máy để đảm bảo tiết kiệm xăng cũng như bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy, 20/05/2017 12:03
42 👨 2.028
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt