Dark Mode của macOS Mojave khiến Windows 10 phải thấy xấu hổ

Bản macOS tiếp theo của Apple có chế độ dùng ban đêm dù hiện vẫn đang là bản Beta nhưng đã tốt hơn rất nhiều so với những gì mà Windows 10 đã làm. Microsoft có nhiều năm để phát triển Dark Theme cho Windows 10 nhưng macOS đã nhảy cách xa họ chỉ trong một bản Beta.

Apple chọn màu xám đậm thay vì đen tuyền

Dark Theme của Windows (bật bằng cách vào Settings > Personalization > Colors > Choose your default app mode) sử dụng màu đen, hay chính là mã màu #000000 trong bảng màu HEX.

Nhưng chế độ này của Mojave macOS (bật bằng cách vào Settings > General > Apperance) lại sử dụng màu xám. Ngay cả lựa chọn màu tối nhất trên macOS Mojave cũng không đen tới mức của màu #000000 trên Windows.

Màu đen sẫm trong chế độ ban đêm của Windows
Màu đen sẫm trong chế độ ban đêm của Windows

Kết quả là màu không chỉ khiến mắt dễ chịu mà còn trông đẹp hơn. Các nhà phát triển ứng dụng trên Windows 10 có lẽ cũng đồng ý như vậy, ví dụ như ứng dụng Microsoft Store cũng dùng màu xám đậm thay vì đen tuyền.

Trên Mac là màu xám đẹp mắt hơn
Trên Mac là màu xám đẹp mắt hơn

Dark Theme của Mojave có tác động tới tất cả các ứng dụng

Chế độ theme màu tối của Windows có vẻ như chưa được hoàn thiện khi có rất ít ứng dụng chuyển sang màu tối. Ngay cả khi đã chuyển sang chế độ ban đêm, nhiều ứng dụng vẫn chẳng tối đi chút nào.

File Explorer là một ví dụ, và cuối cùng Microsoft mới tung ra theme màu tối cho File Explorer trong bản cập nhật Redstone 5 sắp tới. Hình ảnh dưới đây cho thấy File Explorer chế độ ban đêm vẫn chưa hoàn thiện trên bản Windows 10 hiện tại.

Chế độ Dark Theme của File Explorer
Chế độ Dark Theme của File Explorer

Microsoft đã mất nhiều năm mới tung ra được theme màu tối cho File Explorer của mình, vậy mà tính năng vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi bản Beta của macOS Mojave đã có ngay Dark Theme trên công cụ quản lý tập tin Finder và quả thực tốt hơn File Explorer rất nhiều.

Finder của macOS Mojave khá hơn nhiều
Finder của macOS Mojave khá hơn nhiều

Chẳng khó gì để đánh bại File Explorer nhưng vấn đề lớn là có ít ứng dụng bên thứ 3 sử dụng Dark Mode - hầu như là không có. Paint.NET cố chuyển sang Dark Theme khi bạn bật chế độ ban đêm cho ứng dụng trên Windows nhưng vẫn còn nhiều vùng màu trắng và xám không hợp lý.

Bản macOS Mojave chỉ vừa mới tung ra nên không phải ứng dụng bên thứ 3 nào cũng sẽ hỗ trợ Dark Theme. Nhưng ít nhất thì tất cả các ứng dụng có trên macOS rồi sẽ hỗ trợ.

Trên Windows, tất cả các ứng dụng chuyển từ ứng dụng desktop sang đều không có phần cài đặt Dark Theme, chỉ các ứng dụng Universal trên cửa hàng Windows Store là có. Trên macOS, ngay cả khi ứng dụng không hỗ trợ thì nhà phát triển cũng sẽ mau chóng cập nhật để tận dụng lợi thế của tính năng này. Các nhà phát triển ứng dụng Mac cũng dễ hỗ trợ tính năng mới hơn so với các nhà phát triển ứng dụng Windows.

macOS có thể tự động bật Dark Theme vào ban đêm

Với Windows bạn phải tự bật chế độ ban đêm mỗi khi cần dùng thì với Dark Theme trên macOS Mojave, tính năng mới Dynamic Desktop tại Settings > Desktop & Screen Saver có thể tự động chuyển sang Dark Mode khi trời tối và dùng đèn bình thường vào ban ngày. Ngay cả nền desktop cũng tự động chuyển ảnh theo thời gian.

Nếu muốn dùng chế độ ban đêm khi trời tối, macOS có thể giúp bạn chuyển tự động. macOS còn có chế độ Night Shift tự động chuyển sang màu ấm hơn cho màn hình vào ban đêm. Với tính năng này thì Windows 10 cũng có tính năng tương tự Night Light.

Microosft Edge ngó lơ thiết lập của hệ thống nhưng Safari thì không

Ngay cả khi Microsoft tạo ra chế độ ban đêm cho ứng dụng của mình thì không phải khi nào nó cũng được bật mặc định. Ngay khi khi bạn bật chế độ ban đêm cho ứng dụng, Edge vẫn sẽ dùng chế độ đèn bình thường.

Edge không có vẻ gì tôn trọng các thiết lập hệ thống
Edge không có vẻ gì tôn trọng các thiết lập hệ thống

Nhưng thực tế Edge có chế độ này, để bật lên bạn phải vào Settings > Choose a Theme > Dark. Edge gọi đây là “theme” chứ không phải “mode” dù Windows theme là khái niệm hoàn toàn khác.

Trong khi Safari còn có cả New Tab màu tối
Trong khi Safari còn có cả New Tab màu tối

Vậy nên nếu muốn chuyển giữa chế độ ban ngày và ban đêm trên Windows, bạn phải bật ở 2 nơi. Đó là khác biệt lớn so với macOS. Safari tôn trọng thiết lập của hệ thống và sẽ tự động chuyển sang chế độ ban đêm, thậm chí còn có trang New Tab cũng ở chế độ ban đêm còn Edge thì không.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/06/2018 17:06
4,33 👨 676
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới