Vỡ bát ngày mùng 1 Tết có sao không?

Thực hư việc kiêng làm vỡ chén bát vào mùng 1 Tết là thế nào, làm vỡ đồ vào ngày mùng 1 tết có phải là điềm xấu? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Làm vỡ bát ngày mùng 1 Tết

Mùng 1 Tết làm vỡ bát có sao không?

Vỡ bát đĩa, chén vào ngày mùng 1 Tết được nhiều người coi là điềm xấu. Họ cho rằng, sự đổ vỡ là điềm không tốt, gia đình dễ xảy ra mâu thuẫn, xung đột, nhất là khi điều đó rơi vào ngày đầu tiên của năm mới, mùng 1 Tết thì điều xui xẻo sẽ đeo bám bạn trong suốt cả năm. Vì vậy, nhiều người kiêng làm vỡ bát đũa trong năm mới, thậm chí có người còn kiêng làm vỡ đồ trong ngày mùng 1 âm lịch các tháng. Nếu không may làm vỡ bát đĩa hay bất cứ đồ gì trong ngày mùng 1 tết, hay mùng 1 đầu tháng nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng, bất an.

Một số người khác thì không tin vào điều này, và cho rằng việc vỡ bát đĩa chỉ là sự cố, là điều không may lúc đó mà thôi, không ảnh hưởng gì tới tương lai hay là điềm báo gì cả.

Theo các chuyên gia phong thủy, thực chất việc kiêng làm vỡ chén, bát trong năm mới là muốn nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng trong lời ăn, tiếng nói và hành động ngày đầu năm.

Vì vậy, nếu không may làm vỡ đổ đồ ngày mùng 1 Tết thì mọi người cũng không cần quá lo lắng. Dù vật bị vỡ có quý đến đâu thì cũng không nên quá đặt nặng vấn đề, hãy phiên phiến cho qua để cả năm êm thấm.

Ngoài ra, một số người cho rằng điều xui xẻo của việc làm vỡ bát chén chỉ thường kéo dài trong khoảng 24 tiếng và qua ngày mới vận xui sẽ kết thúc nên mọi người cũng không cần quá lo lắng.

Tại một số nước phương tây, việc làm rơi vỡ đồ đầu năm lại là việc tốt, mang lại may mắn. Ví dụ ở nước Đức, trong ngày lễ thành hôn họ có truyền thống đập vỡ bát đĩa để cầu mong điềm may mắn.

Tóm lại, làm vỡ bát/đĩa/chén ngày mùng 1 không phải chuyện quá quan trọng, nếu không may xảy ra bạn chỉ cần dọn dẹp cẩn thận, an toàn là được.

Cách hóa giải khi mùng 1 rơi vỡ cốc, đĩa, bát, chén

Nếu giải thích trên vẫn khiến bạn chưa yên tâm, thì có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để hóa giải khi mùng 1 rơi vỡ cốc, đĩa, bát, chén.

Dùng vải đen

Để hóa giải mọi điều xui xẻo từ việc vỡ cốc, bát,... trong ngày mùng 1 đầu năm, người ta thường dùng một mảnh vải đen bọc lại tất cả các mảnh vỡ rồi đem đi chôn xuống đất hoặc đem vứt ở thùng rác công cộng.

Dùng lửa

Đốt vía

Khi gặp phải trường hợp mùng 1 vỡ đĩa, bát,… dân gian còn đốt vía bằng một tờ giấy, vừa đốt vừa di chuyển cho làn khói lan tỏa khắp nhà, đồng thời mở hết tất các cánh cửa để mọi xui xẻo thoát ra ngoài.

Dùng muối

Tại một số vùng miền, để hóa giải điềm xui khi mùng 1 làm vỡ đồ người ta sử dụng muối, thả từ bên vai trái ra sau lưng. Theo quan niệm của người xưa, muối có khả năng hấp thụ hết những năng lượng tiêu cực, xua đuổi vận xui.

Thắp hương

Sau khi làm vỡ cốc, đĩa, bát, bạn có thể thắp hương để cầu xin ông bà tổ tiên cũng là một phương pháp giảm xui xẻo trong ngày đầu năm mới khá hiệu quả.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ Hai, 22/01/2024 13:51
3,730 👨 34.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024