Vật vờ là con gì?

Vật vờ hay vờ vờ, con vờ là loài côn trùng phổ biến ở sông Hồng, có thể chế biến thành món ăn ngon tuyệt nhưng lại ít người biết đến. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết con vờ là con gì, con vờ sống ở đâu nhé.

Vật vờ là con gì?

Vờ là một loại côn trùng thuộc bộ phù du có tuổi đời rất ngắn. Con Vờ khi trưởng thành to bằng con châu chấu nhưng trắng muốt, cánh mỏng tang, bay vật vờ ở mặt nước. Ấu trùng của con vờ sống trong nước, sau khi trưởng thành, con vờ chỉ sống được vài tiếng nên chúng được coi là quán quân chết yểu.

Cận cảnh con Vật Vờ.
Cận cảnh con Vật Vờ.

Cơ thể con Vờ rất mềm, hai cái râu ở trên đầu giống con dao găm, cuối phần cùng có 3 cái lông đuôi. Vờ có khả năng phát sáng trong đêm.

Vào ban đêm, loài Vờ thường tụ tập trên mặt nước để tiến hành giao phối. Sau khi giao phối xong, Vờ đẻ trứng dưới nước sau đó sẽ chết nổi trên mặt sông.

Trứng nở thành ấu trùng, chìm xuống đáy sông chờ ngày được ngoi lên mặt nước lột xác.

Mỗi năm, con Vờ chỉ đẻ 1 lần. Ấu trùng Vờ lớn lên bằng con chuồn nhỏ, lột xác bay ra, tiến hành giao phối, đẻ trứng và sau vài tiếng sẽ chết. Thế hệ kế tiếp lại làm nhiệm vụ tương tự như một chu kỳ.

Vật vờ thường bay trên mặt nước

Con vờ vờ đặc sản của sông Hồng

Con Vờ là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng như vờ chiên lá mắc mật, nộm vờ, vờ xào ngổ, vờ xào rau bí, vờ xào rau muống, chả vờ, lẩu vờ riêu cua...

Con Vờ chỉ có từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Vờ chỉ có ở ngã ba sông nơi nhiều đất thịt để chúng làm tổ.

Vờ chỉ xuất hiện từ 4-6 giờ sáng rồi biến mất nên để bắt được vờ, những người dân chài phải chuẩn bị từ 3 giờ sáng, dùng thuyền gắn vợt lưới bắt ở cửa sông Hồng.

Hiện tại vờ rất hiếm nên giá bán cũng cao, lên đến 500.000 đồng/kg.

Thứ Bảy, 24/04/2021 08:00
45 👨 6.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?