Trường công lập, trường dân lập, trường bán công là gì?

Tại Việt Nam có rất nhiều trường học thuộc loại hình trường học công lập, trường học dân lập, trường học bán công. Vậy trường công lập, trường dân lập, trường bán công là gì? Cùng Quantrimang tìm hiểu về các loại hình trường học ở Việt Nam hiện nay nhé.

Các loại hình trường học tại Việt Nam

Trường công lập là gì?

Trường Công lập là hình thức trường học được thành lập, xây dựng và hoạt động dựa trên các quyết định đầu tư kinh tế trực thuộc Nhà nước hay Địa phương. Kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất hỗ trợ công việc học tập, giảng dạy đều từ nguồn tài chính công hay các khoản đóng góp phi lợi nhuận.

Do có sự hỗ trợ của Nhà nước nên học phí ở trường công lập tương đối thấp phù hợp với mọi đối tượng học sinh, sinh viên.

Chương trình học của trường công lập luôn được thống nhất và ổn định theo quyết định của Bộ GD&ĐT nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản nhất. Hiện nay, các trường công lập cũng có mở thêm một số lớp chuyên, nâng cao.

Trường Tư thục là gì?

Trường Tư thục (hay trường dân lập) là trường học do các tổ chức, cá nhân thành lập, đầu tư và quản lý.

Trường phải tự lo các chi phí để duy trì hoạt động. Đa số nguồn ngân sách của các trường là do các nhà đầu tư, học phí của học sinh và sinh viên… đóng góp.

Tuy trường Tư thục hoạt động độc lập nhưng công tác tuyển sinh, đào tạo đều phải tuân theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Văn bằng tốt nghiệp được cấp bởi trường dân lập có giá trị tương đương như trường Công lập.

Do không được Nhà nước hỗ trợ nên học phí tại các trường dân lập khá đắt, có thể đắt gấp đôi hoặc rất nhiều lần so với trường công lập.

Với trường dân lập, chương trình học luôn được đổi mới. Nhiều trường dân lập hiện nay thay đổi chương trình học theo hướng thực tế hơn hoặc có thể liên kết với các trường khác ở nước ngoài để nâng cao chất lượng dạy học.

Trường bán công là gì?

Trường bán công là trường học được các giáo viên, phụ huynh hay tổ chức phi lợi nhuận… thành lập và điều hành nhưng nhận được sự tài trợ, đầu tư từ kinh phí công.

Trường bán công không bị giới hạn bởi các quy tắc truyền thống như trường Công lập, mang quyền tự chủ đối với trách nhiệm về kết quả.

Thứ Sáu, 03/09/2021 10:19
44 👨 5.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?