Thang máy mất điện đột ngột không nguy hiểm như bạn nghĩ, cách xử lý

Khi mất điện đột ngột, thang máy dừng lại là điều hoàn toàn bình thường và không nguy hiểm đến tính mạng như chúng ta nghĩ. Trường hợp này khác với trường hợp thang máy bị "mắc kẹt" gây nguy hiểm.

Mắc kẹt trong thang máy

Đối với thang máy thông dụng, khi mất điện đột ngột thang máy sẽ dừng lại bất cứ chỗ nào. Trong trường hợp này sẽ phải nhờ đến hệ thống điện dự phòng để tháng máy hoạt động tiếp, còn không có thì phải đợi khi có điện trở lại.

Với những thang máy hiện đại sẽ được lập trình để thang tự động dừng tại vị trí tầng gần nhất và mở cửa cabin nếu bị ngắt điện đột ngột.

Theo các chuyên gia, với tình huống mất điện đột ngột khiến thang máy dừng lại mọi người ở bên trong phải bình tĩnh, trật tự không nên la hét, hoạt động mạnh vì buồng thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động khiến không khí ngột ngạt khó thở. Mọi người hãy bình tĩnh, hít thở thật sâu, hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống và chờ đợi bộ phận an ninh hoặc tổ dịch vụ của tòa nhà đến xử lý sự cố.

Nút gọi khẩn cấp

Trong trường hợp bên ngoài chưa kịp nắm bắt thông tin về sự cố, người bên trong thang máy nhấn nút gọi khẩn cấp trong thang máy hoặc gọi đến số điện thoại hotline được dán trong thang máy để có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Trong thời gian chờ đợi người bên ngoài đến cứu, người bị kẹt trong thang máy có thể dùng các vật cứng như chìa khóa lách vào khe cửa thang máy tạo khe hở, rồi dùng vật dụng có lớn hơn chèn vào khe cửa để không khí tràn vào. Cần chú ý rằng không nên tác động mạnh như đập mạnh, đạp vào thành hoặc cửa thang có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

Ngoài ra, người mắc kẹt không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó theo các cảnh trong phim hành động vì dễ bị trượt, ngã nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ Sáu, 09/06/2023 17:13
31 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt