Tại sao quả táo có thể để được 10 tháng mà không bị hư hỏng

Nếu để ý bạn sẽ thấy những quả táo nhập khẩu, thường được bày bán trong siêu thị có thể để rất lâu mà không hư hỏng, thậm chí có thể để được 2 - 3 tháng mà vẫn tươi mới. Tại sao quả táo tươi lâu vậy, có phải là do sử dụng thuốc bảo quản không?

Táo Mỹ

Lauren Sucher, nữ phát ngôn của FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, quả táo trên kệ siêu thị có thể được hái nhiều tháng trước chứ không hề tươi mới như chúng ta thấy. Cũng giống như nhiều loại hàng hóa khác, táo có thể được lưu kho để bán trong thời gian dài. Ở môi trường nhiệt độ và độ ẩm thấp, táo có thể tươi lâu, thậm chí nhiều tháng mà không bị hư hỏng trước khi được người dùng mua về.

Theo website của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nếu không được xử lý, những trái táo mới hái sẽ rất dễ bị mềm và hỏng chỉ sau vài tuần. Để giữ táo được tươi lâu hơn, người ta đã bảo quản chúng ở nhiệt độ thấp, giúp chúng có thể tươi lên tới 10 tháng.

Sau khi được lấy ra khỏi môi trường lạnh và để ở nhiệt độ phòng táo sẽ nhanh chóng bị héo và hư. Để làm chậm quá trình này một số công ty phân phối trái cây sẽ sử dụng một chất bảo quản dạng khí là 1-methylcyclopropene (1-MCP), đã được phê duyệt an toàn cho sức khỏe, để sơ chế táo. Chất này được sử dụng từ năm 1999 đến nay, có tác dụng ức chế trái cây tổng hợp khí etylen, quá trình tự nhiên làm cho trái cây chín, lên men và hư hỏng.

Táo nhập khẩu bán trong siêu thị

Lauren Sucher cho biết, không phải 100% táo được hái ra sẽ được lưu kho lạnh để dành bán dần. Một phần trong số đó sẽ được bán cho các công ty làm nước ép, hoặc các công ty làm thực phẩm như bánh, làm mứt, làm kẹo...

Táo tươi sẽ có hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao hơn so với táo cũ nên dù 1-MCP an toàn cho sức khỏe nhưng chúng ta vẫn nên chọn táo tươi, mới hái hơn là táo được lưu kho lạnh lâu ngày.

Tuy nhiên, nếu quan sát bằng mắt thường, chúng ta rất khó phân biệt táo mới và táo cũ khi chọn táo trong siêu thị, trừ khi gặp trái héo đi thấy rõ. Nên bạn hãy chú ý tới số lô, ngày nhập, thời gian thu hoạch, vụ mùa nếu bên bán hàng cung cấp thông tin nhé.

Thứ Ba, 18/05/2021 11:28
12 👨 2.508
0 Bình luận
Sắp xếp theo