Tại sao chúng ta nên dành thời gian viết mỗi ngày?

5 lợi ích tuyệt vời của việc viết mỗi ngày

Việc tự xây dựng thói quen viết hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân, hơn thế nữa sau cùng bạn còn có thể viết một cuốn tiểu thuyết dành cho chính mình. Cho dù muốn tăng vốn từ vựng, ghi lại những giấc mơ hay giữ một cuốn sổ ghi lại tất cả những thứ xảy ra xung quanh mình, việc viết hàng ngày có thể mang lại những tác động thần kỳ cho cuộc sống của bạn. Dưới đây là 5 lợi ích tuyệt vời của việc viết giải thích cho câu hỏi: "Tại sao chúng ta nên dành thời gian viết mỗi ngày?". Mời các bạn cùng tham khảo!

Đánh thức não bộ

Đánh thức não bộ

Đã bao giờ bạn cố gắng hết sức để bắt đầu làm việc nhưng cuối cùng lại ngồi đấy trong suốt mấy tiếng đồng hồ, đợi cho não bộ của bạn khởi động đủ để hoạt động hiệu quả và nhanh chóng chưa? Điều đó thật tốn thời gian, đặc biệt là khi công việc bắt buộc phải thực hiện ngay trong một khoảng thời gian nhất định.

Thay vào đó, hãy cân nhắc việc bắt đầu làm mọi việc một cách nghiêm túc bằng cách ghi chép vài dòng trong khi đang thưởng thức một ly cà phê, trà hay sinh tố chẳng hạn. Bạn có thể lập ra hàng loạt những chủ đề mà bản thân có thể nghĩ tới lên giấy, viết hết chúng ra và rồi mỗi ngày có thể chọn viết về 1 chủ đề bất kỳ hoặc đăng ký một trong vô vàn chủ đề trong danh sách thư gửi đến mail vào mỗi sáng. Figment có thể làm được điều đó, nhưng tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng công cụ tìm kiếm nhanh của Google cho cụm từ "daily writing prompts - nhắc nhở viết hàng ngày" và sẽ không thiếu các chủ đề dành cho bạn. Rời khỏi nhà vào lúc sáng sớm thúc đẩy não bộ và quy trình làm việc tốt để khi bước vào văn phòng làm việc bạn sẽ phản ứng nhạy bén, tập trung và giải quyết được bất cứ việc gì trên bàn làm việc.

Tuôn trào ý tưởng

Tuôn trào ý tưởng

Viết vài trang ngay khi thức dậy thật sự là cách hoàn hảo để bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả. Bạn không cần phải viết cả một câu chuyện, mà hãy ghi lại những suy nghĩ xuất hiện thoáng qua trong đầu vào buổi sáng sớm. Nó có thể là những thứ không ăn nhập gì với nhau như: "Thật tuyệt vời, lại một buổi sáng thứ Tư nữa bắt đầu. Mình đã quên mua đồ ăn cho mèo, vậy nên hôm nay Mr. Flipples sẽ được ăn món cá hồi chiên trứng. Đôi tất của mình đang nằm đâu rồi nhỉ? Hy vọng rằng Martha sẽ nhớ lấy thêm cà phê cho văn phòng..."

Vậy làm những việc này có lợi ích gì? Nó giúp bạn giải tỏa những lo lắng hay băn khoăn trong đầu suốt đêm qua, do đó bạn có thể bắt đầu một ngày mới với một tinh thần thoải mái. Đó cũng là một cách tuyệt vời để khám phá bản thân và tự hồi tưởng lại sau khi bạn bắt đầu viết mỗi ngày trong vài tuần, hãy dành một buổi chiều cuối tuần nào đấy, xem lại toàn bộ những điều bạn đã phác thảo ra. Nếu tìm thấy những nỗi lo lắng hay vấn đề giống nhau xuất hiện hàng ngày, đó là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng những điều ấy cần phải được giải quyết triệt để, ngừng ảnh hưởng đến bạn. Nếu phát hiện ra rằng mình bắt đầu ngày mới bằng việc chỉ trích bản thân, hãy cố gắng đối xử tốt với bản thân hơn, bắt đầu ngày mới với những suy nghĩ tích cực, lạc quan hoặc bằng một bài tập xoa dịu chính mình như Yoga, đi dạo trong công viên hay dành vài phút để ngồi thiền chẳng hạn.

Khơi gợi những giấc mơ

Khơi gợi những giấc mơ

Nếu bạn đang tìm kiếm chủ đề cụ thể nào đấy để viết, hãy thử suy nghĩ về việc viết lại những giấc mơ của bạn xem sao. Luôn giữ nó bên mình để bạn có thể ghi chú lại khi chẳng may giật mình giữa đêm khuya hoặc dành vài phút để viết lại vài dòng mỗi sáng. Nếu bạn không mơ gì cả, hãy ghi chú lại điều đó. Còn nếu đêm hôm trước bạn có mơ một giấc mơ, hãy cố gắng viết lại mọi thứ mà bạn nhớ những sự kiện không liền mạch, thậm chí là hình ảnh hay màu sắc mờ nhạt cũng được. Dần dần bạn sẽ nhận ra rằng khả năng nhớ chi tiết trong giấc mơ của mình được cải thiện đáng kể và có thể bắt đầu chú ý đến vật thể hay chủ đề trong mỗi giấc mơ.

Duy trì và mở rộng vốn từ vựng

Duy trì và mở rộng vốn từ vựng

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói "sử dụng hay làm mất đi"? Câu nói này có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và vốn từ vựng cũng không ngoại lệ. Trong kỷ nguyên khi mà mọi người đều sử dụng tin nhắn như một trong những cách thức chủ yếu cho việc giao tiếp hàng ngày, nhiều người nhận ra rằng ngân hàng từ vựng trong trí não họ đang bị suy giảm vì những cách mới ngưng đọng suy nghĩ bởi một vài từ hay ký tự. Điều này có thể là một vấn đề khi bạn đang ngồi trong buổi họp và không thể nhớ ra những thuật ngữ chuyên môn quan trọng hay khi viết một bài văn mà từ ngữ chỉ nhảy nhót ở đâu đó trong trí nhớ không thể bật ra được, lúc đó có thể bạn phải dùng một cụm từ hoàn toàn không phù hợp vì không có thời gian tra cứu từ điển để tìm ra từ chính xác.

Một cách thú vị để mở rộng vốn từ là theo dõi hòm thư của "Word of the Day - mỗi ngày một từ vựng": mỗi sáng bạn sẽ nhận được một từ mới (thường khá khó hiểu) và bạn có thể cố gắng đưa nó vào một cuộc hội thoại hay trao đổi văn bản vào một thời điểm nào đó trong ngày. Thật thú vị làm sao khi đưa những từ như "confrere" (đồng nghiệp) và "factotum" (quản gia) vào trong thư gửi đồng nghiệp và thành viên gia đình?

Suy nghĩ cẩn thận và thư giãn vào buổi tối

Suy nghĩ cẩn thận và thư giãn vào buổi tối

Hầu hết mọi người trong số chúng ta đều rất bận rộn hoặc cảm thấy khá căng thẳng trong suy nghĩ, đôi khi điều này còn "đè nặng" khi chúng ta thực sự có thời gian nghỉ ngơi sau ngày làm việc không ngừng nghỉ - ngay cả khi chúng ta cố gắng đi ngủ. Hãy cân nhắc về việc giữ giấy ghi chú hay cuốn sổ ở bên cạnh giường ngủ và dành 15-20 phút mỗi tối để viết lại suy nghĩ của bạn về một ngày trôi qua. Nếu có những việc xảy ra trong ngày khiến bạn cảm thấy stress, hãy viết lại toàn bộ như một sự khẳng định có thể làm giảm lo lắng và bạn có thể được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghĩ về tất cả những điều tốt đẹp đã đến với bạn trong ngày hôm đó để suy nghĩ cuối cùng mang theo vào giấc ngủ sẽ là những suy nghĩ lạc quan, mang tính chất xây dựng.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 20/02/2017 10:11
11 👨 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo