9 sự thật về lễ Thất Tịch khiến bạn bất ngờ

Lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày lễ tình nhân Trung Quốc vào ngày 7/7 âm lịch, đang dần được nhiều bạn trẻ Việt Nam đón nhận. Tuy nhiên, có nhiều điều thú vị về ngày Thất tịch mà nhiều bạn vẫn chưa biết. Dưới là 10 sự thật về lễ Thất Tịch có thể khiến bạn bất ngờ.

Chòm sao lớn nhất

Chòm sao Chức Nữ hay còn gọi là sao Vega vốn đại diện cho nàng Chức Nữ trong sự tích ngày Thất Tịch là ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời đêm mùa hè ở bán cầu Bắc.

Chòm sao lớn nhất

Vega lớn hơn khoảng 2,5 lần, nặng hơn 3 lần và sản xuất ra nguồn năng lượng khổng lồ gấp 35-40 lần so với năng lượng của Mặt Trời.

Sự tích ngày Thất Tịch ở Trung Quốc

Sự tích ngày Thất Tịch bắt nguồn từ truyền thuyết Ngưu lang, một người chăn bò và Chức Nữ, một nàng tiên hạ giới.

Một sự kiện lịch sử

Lễ Thất Tịch là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng trong văn hóa lâu đời của người Trung Quốc bởi nó có nguồn gốc từ thời Hán và đã được tổ chức từ khoảng năm 207 trước Công Nguyên cho đến năm 220 sau Công Nguyên.

Những phụ nữ độc thân cùng cầu nguyện

Theo quan niệm của người Trung Quốc và Nhật Bản, việc cầu nguyện trong ngày lễ Thất Tịch về chuyện tình duyên hay hôn nhân, gia đình thường sẽ được linh nghiệm và thành công.

Vì vậy vào ngày thất tịch, những người phụ nữ độc thân sẽ cùng nhau cầu nguyện với hy vọng có thể tìm thấy được một nửa ưng ý của đời mình. Còn những người mới lập gia đình sẽ cầu nguyện sớm sinh quý tử.

Các cô gái thể hiện khả năng thêu thùa, may vá

Thử thách thả kim

Trong đêm trước ngày Thất Tịch, các cô gái sẽ vượt qua một thử thách thả kim để thử khả năng thêu thùa và may vá. Cụ thể, các cô gái sẽ ném một chiếc kim vào bát nước. Nếu chiếc kim lướt trên mặt nước và không bị chìm xuống thì chứng tỏ cô gái này rất giỏi nữ công gia chánh. Và đó sẽ là một người phụ nữ đam đang trong gia đình.

Ngày lễ của con gái

Từ thời xa xưa, với người Trung Quốc, Thất tịch là ngày lễ dành riêng cho con gái. Các cô gái Trung Quốc xưa đã được học may vá từ khi còn bé và vào ngày Thất tịch họ sẽ cầu nguyện nàng tiên Chức Nữ cho mình có được sự thông minh và khéo léo như nàng.

Ngăn chặn chuyện tai ương

Nhiều nơi ở Trung Quốc tin rằng, vào ngày Thất tịch nếu trang trí nhà cửa bằng sừng trâu và hoa sẽ giúp gia đình tránh được những điều không may.

Sẻ chia những điều tốt đẹp

Các lễ vật như hoa quả, trà và phấn trang điểm… sau khi được dâng lên Ngưu Lang và Chức Nữ như sẽ được tặng lại cho những phụ nữ trẻ tuổi.

Đặc biệt, một phần phấn trang điểm sẽ được rắc lên mái nhà, phần còn lại chia đều cho những chị em phụ nữ khác với mong muốn mang lại vẻ đẹp cho các cô gái như nàng Chức Nữ.

Thứ Sáu, 09/08/2024 02:26
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo