Những thú vui không thể “kinh dị” hơn của người xưa

Ngày nay, con người chúng ta dễ dàng được tiếp cận với hàng ngàn thứ đồ chơi mỗi khi rảnh rỗi. Thế nhưng, bạn có biết những người xưa khi rảnh rỗi họ giải trí bằng cách nào không? Đánh cờ, chơi chắn, ô ăn quan... những trò chơi này quá phổ thông và cũng chả có gì để nói. Thực sự, ở những thế kỷ trước, con người nghĩ ra rất nhiều những trò tiêu khiển vô cùng tàn bạo và nguy hiểm và mục đích cuối cùng chỉ để thỏa mãn nhu cầu giải trí và tính hiếu kỳ của con người chúng ta.

1. Trêu gấu

Trêu gấu

Ở nước Anh thời kỳ Phục hưng, việc đến sở thú ngắm nhìn những con thú bị nhốt trong lồng với họ không đủ để làm thỏa mãn nhu cầu và tính hiếu kỳ của con người nơi đây. Họ muốn chứng kiến tận mắt việc những con gấu nó sinh tồn như thế nào trong tự nhiên.

Và rồi trò trêu gấu đã được xuất hiện và tổ chức ở các “vườn gấu”. Trong vườn gấu này, họ thả những con chó săn mồi ra để tấn công một con gấu hung dữ đang bị xích lại giữa sân. Xung quanh sân đấu là những người đến xem vui sướng cổ vũ, reo hò trong một cuộc chiến đẫm máu.

Khi gâu bị lũ chó săn cắn chết, những con bò sẽ được thay thế tiếp tục trận đấu khốc liệt đấy. Không dừng lại ở đó, họ còn nghĩ ra những trò chơi bạo lực khác như cột khỉ vào lưng ngựa con để chó bay vào cắn xé cả hai sinh vật vô tội.

Mang bò tót ra chiến đấu

Những trò chơi này vô nhân đạo là thế, thế nhưng nó lại được hầu hết mọi người hưởng ứng từ những kẻ ăn mày cho đến các nhà quý tộc cao sang.

Chính phủ Anh thì cho rằng đây là trò tiêu khiển thích hợp để giải khuây cho "những con người yêu hòa bình". Họ còn ra sắc lệnh đóng cửa các rạp hát vào thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần để người dân đi xem trêu gấu nhiều hơn.

Và đến cuối năm 1835 trò chơi này đã bị Nghị viện Anh cấm người dân dùng gia súc để mua vui cho mình, vừa tàn nhẫn lại nguy hiểm.

2. Đổi chó, mèo để đi xem xiếc

Đổi chó, mèo để đi xem xiếc

Tiếp tục ở London nước Anh, người dân ở đây muốn đi xem thú lạ thì chỉ cần mang chó hoặc mèo đến là được.

Đây là một thú chơi bắt nguồn từ thế kỷ 17, để lấy lòng các quốc vương, các gia tộc ở đây thường sưu tầm những loại thú lạ. Và chỉ sau vài năm lên ngôi, các quốc vương đã nhanh chóng có được cho mình một bộ sưu tập những loại thú độc và lạ, không thua kém gì sở thú thời hiện đại.

Chó, mèo trở thành thức ăn cho thú dữ

Khi quốc vương đi vắng, những con vật này sẽ được mang ra trưng bày cho bàn dân thiên hạ khắp nơi đến chiêm ngưỡng. Voi, khỉ và thậm chí cả sư tử đều được thả đi lang thang khắp sân vườn. Người đến tham quan sẽ được… chơi đùa với chúng thoải mái.

Để tạo điều kiện cho nhiều người vào tham quan, quản lý vườn thú đã đưa ra quy định rằng khách tham quan có thể trả tiền vé bằng một con chó hay mèo. Những con vật cưng này sẽ trở thành thức ăn cho chính lũ thú lạ đang chạy nhảy bên trong.

3. Tour tham quan... trại tâm thần

Tour tham quan... trại tâm thần

Nhắc đến trại tâm thần, chúng ta cũng biết ngay đây là nơi dành cho những người có vấn đề về thần kinh và tất nhiên không được bình thường.

Thế nhưng vào thế kỷ 18, nhiều người ở Anh lại thích thú nghĩ ra việc thăm quan trại tâm thần để chứng kiến cuộc sống vật vờ qua ngày của những bệnh nhân.

Bệnh viện tâm thần Bedlam mở cửa tự do cho dân chúng ra vào với mục đích ban đầu là để người nhà và bạn bè bệnh nhân tiện mang đến cho họ thức ăn hay các đồ dùng thiết yếu.

Tuy nhiên, có người cho rằng đây chỉ là chiêu trò của các quản đốc. Bởi họ luôn tích cực mời những người thuộc các gia đình danh giá đến tham quan, với hy vọng ngân quỹ bệnh viện sẽ được tấm lòng hảo tâm đóng góp.

Đến để cười nhạo bệnh nhân

Và theo đó, bệnh viện này dần trở thành trung tâm giải trí cho những kẻ tò mò khám phá từ khắp mọi nơi.

Những người đến thăm quan không phải là đồng cảm và chia sẻ cùng những người bệnh mà họ đến để chỉ trỏ, cười cợt hay chọc ghẹo bệnh nhân, số người đến thăm quan còn nhiều hơn cả người nhà đến thăm bệnh nhân. Thậm chí, Bedlam còn nằm trong danh sách các điểm đến của các tour du lịch xuyên London.

Cho đến năm 1770, những ai muốn vào thăm buộc phải có thẻ thông hành do chính quản đốc cấp. Tình trạng ngược đãi bệnh nhân từ đó bắt đầu tái diễn.

4. Tra tấn... bọ chét

Tra tấn... bọ chét

Bọ chét nước Anh đã từng là những con thú được biểu diễn trong những sở thú vào thế kỷ 19. Lúc này những tờ quảng cáo được dán ở khắp nơi. Những ông chủ rạp chiếc hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả những màn đua, đi thăng bằng trên dây hay đấu kiếm điêu luyện của bọ chét. Thực chất, đây chỉ là hành vi hành hạ động vật để mua vui không hơn không kém.

Những con bọ chét sẽ được đeo một sợi dây kim loại quanh cổ, và những sợi dây này sẽ được gắn với những đạo cụ tý hon. Khi di chuyển, chúng sẽ phải dùng sức để kéo theo đạo cụ mà bị buộc xung quanh sân.

Và đến cuối thê kỷ 20, con người dần nhận ra những lỗi lầm mà mình đang gây ra với những loài động vật này và kể từ đó những rạp xiếc bắt đầu tan rã.

5. Chơi golf cùng... Gấu

Chơi golf cùng... Gấu

Trò chơi này ban đầu xuất hiện chỉ dành cho phái mạnh. Sau này, trò chơi này dần được nhiều người biết đến và trở thành thú vui cho giới thượng lưu giàu có.

Khi chơi golf người chơi phải đưa bóng đi qua những chướng ngại vật như hố cát, túp lều nhỏ, hồ hay ao…

Và để trò chơi thêm phần thú vị hơn thì người ta đã nghĩ ra ý tưởng đó là dùng gấu để làm chướng ngại vật.

Những con gấu sẽ được nhốt vào một chiếc lồng. Người chơi phải nhúng quả bóng golf vào mật ong hay sirô rồi sau đó đánh nó xuyên qua lồng gấu. Nếu gấu bắt được bóng hay bóng… đập trúng gấu, người chơi thất bại.

Sau này, những trò chơi này cũng dần trở nên kém thú vị và những con gấu này được thả tự do vui đùa với thiên nhiên.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:08
41 👨 2.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí