Những sự thật thú vị về giải Oscar không phải ai cũng biết

Giải Oscar, hoặc còn gọi là Giải thưởng Viện Hàn lâm, được coi là giải thưởng uy tín nhất và nổi tiếng nhất trong lĩnh vực điện ảnh. Buổi lễ trao giải Oscar đầu tiên được diễn ra vào năm 1929, và đây là lễ trao giải lâu đời nhất trong số bốn giải thưởng giải trí hàng năm của Hoa Kỳ. Và từ đó cho đến nay đã có hàng loạt điều thú vị diễn ra trong các buổi lễ trao giải Oscar.

Tổng hợp những điều thú vị trong lễ trao giải Oscar

thú vị oscar

  1. Tên của giải chính thức thực ra là Giải thưởng Viện hàn lâm Mỹ, nhưng nó được gọi là giải Oscar. Không ai thực sự biết lý do tại sao, nhưng có giả thuyết cho rằng một thủ thư và sau này là giám đốc điều hành của học viện đã đổi tên dựa theo bức tượng nhỏ giống chú của vị giám đốc này, và ông tên là Oscar. Biệt hiệu này không chính thức được liên kết với chiếc cúp cho đến năm 1939.
  2. Người đoạt giải Oscar trẻ tuổi nhất từng là Tatum O'Neal, người đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Paper Moon (1973) khi mới 10 tuổi.
  3. Người đoạt giải Oscar lớn tuổi nhất cho đến nay là Anthony Hopkins, người đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim The Father (2020), khi đó ông đã 83 tuổi.
  4. Giải Oscar đầu tiên được trao vào năm 1929 tại một bữa tối với khoảng 270 khách mời. Và rồi sau đó được lên truyền hình lần đầu tiên vào năm 1953, và buổi lễ hiện được xem ở hơn 200 quốc gia.
  5. Peter Finch (Network) và Heath Ledger (The Dark Knight) là 2 diễn viên duy nhất được trao giải Oscar sau khi đã qua đời. Giải Oscar của Ledger được trao cho cô con gái nhỏ Matilda của anh.
  6. Meryl Streep là diễn viên đã được đề cử kỷ lục 21 giải Oscar, trong đó bà giành được ba giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Giải Oscar của Meryl Streep gần đây nhất là trong phim The Iron Lady vào năm 2011.
  7. Jack Nicholson là nam diễn viên được đề cử giải Oscar nhiều nhất, ông đã nhận được 12 đề cử Oscar bắt đầu từ năm 1969 với bộ phim Easy Rider. Và ông đã giành được 3 lần chiến thắng cùng với Daniel Day-Lewis và Walter Brennan. Ông chỉ kém Katharine Hepburn khi bà đã giành được kỷ lục bốn giải Oscar, tất cả đều cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
  8. Ben-Hur (1959), Titanic (1997) và The Lord of the Rings: The Return of the King (2003) là những bộ phim thành công nhất trong lịch sử giải Oscar. Đây là những bộ phim từng giành được 11 giải Oscar, và giành được mọi giải thưởng mà nó được đề cử.
  9. Năm 1940, Tờ The LA Times đã phá vỡ lệnh cấm của Viện hàn lâm và công bố tên của tất cả những người đoạt giải Oscar trước buổi lễ. Sau đó, Học viện đã cho ra đời truyền thống phong bì niêm phong vẫn được thực hiện cho đến ngày nay.
  10. Bob Hope đã tổ chức lễ trao giải cực kỳ ấn tượng 19 lần, khiến ông trở thành người dẫn chương trình Oscar nhiều nhất từ ​​​​trước đến nay.
  11. Walt Disney có nhiều giải Oscar nhất mọi thời đại. Tổng cộng ông đã giành được 22 giải Oscar cạnh tranh và 3 giải danh dự trong tổng số 59 đề cử. Ông được đề cử một giải Oscar mỗi năm từ năm 1942 đến năm 1963. Đây là người đã sáng lập hàng loạt nhân vật nổi tiếng như Chuột Mickey, Vịt Donald...
  12. Những người đoạt giải Oscar không thực sự sở hữu bức tượng của họ. Khi được trao chiếc cúp, những người chiến thắng phải ký vào một thỏa thuận mà trong đó nêu rõ rằng nếu họ muốn bán bức tượng vàng của mình, trước tiên họ phải đề nghị bán chúng cho Học viện với giá... 1 đô la. Nếu từ chối, họ không thể giữ chiếc cúp của mình, đồng thời, con cháu họ cũng không thể cho đi hoặc bán bức tượng. Điều này được Viện Hàn Lâm đưa ra nhằm ngăn người đoạt giải có thể thu lợi từ việc bán đi chiếc cúp.
  13. Sau buổi lễ năm 2002, khi chương trình diễn ra với thời gian lên đến 4 giờ 23 phút. Học viện đã ban hành quy tắc 45 giây. Do đó, các bài phát biểu dài hơn khung thời gian này sẽ bị dàn nhạc cắt bỏ.
  14. Kỷ lục về bài phát biểu nhận giải ngắn nhất được chia sẻ bởi đạo diễn lừng danh Alfred Hitchcock và William Holden. Cả hai chỉ đơn giản nói: "Cảm ơn".
  15. Diane Keaton là diễn viên duy nhất được đề cử đúng một giải trong 4 thập kỷ liên tiếp. Bà đã đoạt giải với hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong các phim Annie Hall năm 1977 và Reds năm 1981. Mười lăm năm sau, bà nhận được đề cử thứ ba cho Marvin's Room (1996) và lần cuối cùng vào năm 2003 với Something's Gotta Give.
  16. Đã có 6 lần tổ chức giải Oscar trong lịch sử. Trước năm 1950, việc người chiến thắng trong vòng ba phiếu bầu sẽ tạo thành tỷ lệ hòa cho đến khi cần có tỷ lệ hòa thực sự để trao giải thưởng cho nhiều ứng cử viên.
  17. Thảm đỏ Oscar dài 500 feet và rộng 16.500 feet vuông.
  18. Jennifer Lawrence đã mặc chiếc váy đắt nhất trong lịch sử Oscar tại lễ trao giải năm 2013: chiếc váy dạ hội Dior Couture màu hồng xanh của cô trị giá 4 triệu USD (khoảng 95 tỷ đồng), đồng thời cô cũng có cú ngã nổi tiếng nhất trong bộ váy này vào lúc đó.
  19. Liza Minnelli trở thành người nhận giải Oscar duy nhất có cha mẹ cũng từng đoạt giải Oscar, sau khi giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cabaret (1972). Mẹ của bà, Judy Garland, nhận giải thưởng danh dự năm 1939 và cha của bà, Vincente Minnelli, đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Gigi (1958).
  20. Kathryn Bigalow trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim The Hurt Locker (2009). Điều thú ở đây là, Bigelow đã đánh bại chồng cũ của mình trong hạng mục đó, đó là vị đạo diễn nổi tiếng James Cameron, người cũng được đề cử cho bộ phim "Avatar".
  21. Midnight Cowboy (1969) là bộ phim xếp hạng x-rated (phim cấm người dưới 18 tuổi) duy nhất đoạt giải Phim hay nhất.
  22. Ý là quốc gia có nhiều chiến thắng nhất cho Phim nói tiếng nước ngoài tại các giải Oscar, với 10 chiến thắng.
  23. Phần phim tiếp theo duy nhất đoạt giải Phim hay nhất là Bố Già: Phần 2 (1974).
  24. Chưa từng có bộ phim nào giành được bộ tứ giải Oscar về diễn xuất: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bộ phim gần nhất từng chạm đến mốc này là A Streetcar Named Desire năm 1951; Marlon Brando trượt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim còn lại là Network (1976); Ned Beatty trượt ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.
  25. Mặc dù lễ trao giải Oscar đầu tiên được tổ chức vào năm 1929, nhưng phải đến ngày 19/31953, khán giả mới được xem trên truyền hình phát đen trắng trên kênh NBC. 13 năm sau, năm 1966, người xem đã có thể thưởng thức Lễ trao giải trên truyền hình phát màu.
  26. Cho đến hiện tại, chỉ có một người tên Oscar đã giành giải Oscar. Đó là nhà soạn nhạc Oscar Hammerstein II. Ông đã nhận được 5 đề cử trong suốt sự nghiệp của mình và đã giành chiến thắng 2 lần, vào năm 1941 và 1945.
  27. Trong lễ trao giải Oscar lần thứ ba, năm 1931, Norma Shearer là nghệ sĩ phụ trách công bố người chiến thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Kể từ năm đó, Shearer đã được đề cử hai lần trong cùng hạng mục đó, cuối cùng, cô cũng chính là người công bố tên của mình là người chiến thắng cho vai diễn trong The Divorcee. Đó là lần duy nhất một diễn viên được đề cử công bố người chiến thắng là chính họ.
  28. Katharine Hepburn là nữ diễn viên đã giành được nhiều giải thưởng nhất. Bà đã có một sự nghiệp điện ảnh trải dài hơn 6 thập kỷ. Trong thời gian đó, bà đã nhận được 12 đề cử từ Viện Hàn lâm và giành được 4 giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Lần đầu tiên bà chiến thắng giải đó là vào năm 1933, khi đó bà mới 26 tuổi. Mặc dù là nghệ sĩ sở hữu kỷ lục giành được nhiều giải Oscar nhất, Hepburn chưa bao giờ dự lễ trao giải để nhận tượng vàng.
  29. Nghệ sĩ thắng giải Oscar nhờ đóng vai người chiến thắng Oscar là Cate Blanchett. Cô đóng vai Katharine Hepburn trong bộ phim "The Aviator" năm 2004.
  30. Diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được giải Oscar là Hattie McDaniel, người đã nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1940 cho vai diễn trong bộ phim "Cuốn theo chiều gió".
  31. Lễ trao giải Oscar 2017 đã xảy ra một sự cố hi hữu nhất trong lịch sử. Đó là khi 2 diễn viên Faye Dunaway và Warren Beatty lên sân khấu và trao nhầm giải Phim hay nhất cho "La La Land", thay vì "Moonlight". Đoàn phim "La La Land" đương nhận giải và phát biểu thì nhân viên kiểm toán thuộc công ty PwC lên sân khấu và nói rằng đã có nhầm lẫn xảy ra, "Moonlight" mới là cái tên chiến thắng.
Thứ Hai, 13/03/2023 14:18
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo