Những điều cần biết về một kỹ sư máy tính

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, nhu cầu về tuyển dụng đối với các vị trí làm việc trong lĩch vực công nghệ đang ngày một gia tăng, và các công việc trong lĩnh vực này đang trở thành niềm mơ ước của rất nhiều người trẻ tuổi, một trong số đó là kỹ sư máy tính. Các kỹ sư máy tính về cơ bản sẽ là những người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, triển khai và thử nghiệm cả phần cứng lẫn phần mềm của một hệ thống máy tính. Hệ thống này này cũng bao gồm cả các thành phần được tìm thấy bên trong thiết bị máy tính, cũng như các thiết bị thực tế có chứa các máy tính và phần mềm chạy trên các máy đó. Các kỹ sư máy tính cũng có thể thiết kế các mạng mạng lưới kết nối các hệ thống máy tính cũng như đảm nhiệm vai trò tích hợp các chương trình phần mềm với phần cứng máy tính.

Kỹ sư máy tính

Những yêu cầu về bằng cấp đối với một kỹ sư máy tính

Để trở thành một kỹ sư máy tính, thông thường bạn sẽ cần phải có bằng cử nhân hoặc kỹ sư về chuyên ngành kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính hoặc kỹ thuật điện. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của giáo dục trực tuyến và bootcamps trực tiếp, việc trở thành một kỹ sư máy tính hoặc lập trình viên mà không có các bằng cấp chính quy trở lên dễ dàng hơn nhiều.

Những kỹ năng kỹ thuật quan trọng để trở thành kỹ sư máy tính

Nhìn chung thì lĩnh vực kỹ thuật máy tính khá là rộng, các kỹ năng kỹ thuật cần thiết sẽ được liệt kê trong các bài tuyển dụng mà bạn gặp phải cũng sẽ khác nhau, tùy theo công việc tập trung vào phần cứng hay phần mềm nhiều hơn, và tất nhiên là yêu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng nữa.

Thông thường, một kỹ sư máy tính sẽ cần phải có những yếu tố sau đây:

  • Có sự hiểu biết về kiến trúc phần cứng máy tính cụ thể mà bạn sẽ làm việc cùng.
  • kinh nghiệm thiết kế, mã hóa và kiểm tra các hệ thống phần mềm.
  • Quen thuộc với các thủ tục hoặc hệ thống lệnh để kiểm tra phần mềm.
  • Có những trải nghiệm trong việc xây dựng hệ thống PC của riêng mình.
  • Có sự hiểu biết vừng vàng về các hệ điều hành khác nhau, bao gồm Windows Linux và cách một số loại phần mềm nhất định sẽ làm việc trên các hệ điều hành này.
  • Có kinh nghiệm trong tiếp xúc với các trình điều khiển thiết bị (drivers).
  • Có sự hiểu biết về hệ thống mạng và bảo mật.
  • Có sự hiểu biết về phần mềm (đôi khi là cả chuyên ngành) thường được sử dụng trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như C ++, Java các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khác.

Các kỹ năng quan trọng khác

Vì các kỹ sư máy tính thường phải làm việc chặt chẽ với các lập trình viên, nhà thiết kế, nhà phát triển sản phẩm và những người thử nghiệm, họ thực sự cần phải có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp có hiệu quả cũng như khả năng làm việc nhóm rất tốt.

Những lĩnh vực sẽ cần đến các kỹ sư máy tính

Kỹ sư máy tính có khả năng có triển vọng làm việc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Viễn thông.
  • Chế tạo.
  • Giao thông vận tải.
  • Phát triển sản phẩm.

Dưới đây là một số lĩnh vực thú vị khác liên quan đến kỹ thuật máy tính:

  • Làm việc với công nghệ radar và truyền thông.
  • Hỗ trợ nâng cao hiệu suất các hệ thống tính toán dùng cho các lĩnh vực y học và hạt nhân;
  • Hỗ trợ phát triển các phần mềm quân sự
  • Thiết kế phần cứng và tích hợp phần mềm cho các thiết bị robot.

Tương lai của nghề kỹ thuật máy tính

Có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn về tương lai của ngành kỹ thuật máy tính đó là nó sẽ là một ngành đầy triển vọng và mang lại rất nhiều cơ hội khẳng định mình cũng như tạo dựng sự nghiệp cho những người trẻ, nhưng tất nhiên sẽ không có con đường nào trải đầy hoa hồng cả, sẽ có rất nhiều những thách thức mà các kỹ sư máy tính sẽ phải đổi mặt trong sự nghiệp của mình.

Hầu hết nhu cầu tuyển dụng đối với vị trí kỹ sư máy tính thuộc về các lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, có một số người lo ngại về sự sụt giảm gần đây trong ngân sách dành cho việc nghiên cứu khoa học máy tính và kỹ thuật, đặc biệt là trong các cơ quan chính phủ. Ngoài việc thiếu kinh phí, nhiều kỹ sư máy tính và những người làm việc trong những lĩnh vực liên quan không mấy quan tâm đến việc phục vụ trong các cơ quan nhà nước.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các kỹ sư máy tính là những người đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của bất kỳ quốc gia nào trong thời đại 4.0 này, đặc biệt là trong các trong khu vực tư nhân và công cộng. CNTT đã và đang tác động đến mọi mặt trong đời sống của con từ cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu đến việc thực hiện những chính sách công (chẳng hạn như khoa học máy tính và những liên quan trong các hệ thống trường học), kỹ sư máy tính sẽ là một trong những nghề nghiệp làm nên sự phát triển của con người trong thế kỷ này.

Xem thêm

Thứ Năm, 04/10/2018 11:49
4,33 👨 5.899
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc