Ném tiền qua cửa sổ vì không biết quản lý chi tiêu vào 3 vấn đề sau

Con người chúng ta ai cũng mong muốn có một cuộc sống sung túc và có một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ khi về già để sử dụng. Thế nhưng, để có được một khoản tiết kiệm đó thì ngay khi còn trẻ bạn phải làm việc và chi tiêu tiết kiệm. Điều này dường như là một thách thức không hề nhỏ với nhiều người. Tuy khó khăn là vậy, nhưng không hẳn bạn không thể thực hiện được nó nếu biết học hỏi từ những người thành công và cố gắng hết sức thì chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu.

Grant Sabatier, triệu phú tự thân lập nghiệp 30 tuổi đã từng chia sẻ, con người chúng ta thường tiêu tốn quá nhiều tiền vào 3 vấn đề chính đó là nhà ở, xe cộ và thực phẩm. Đây là 3 vấn đề được nhiều người quan tâm và họ cho rằng chúng ta cần chi tiêu mạnh vào những thứ này vì phải sử dụng cả đời. Điều này không hoàn toàn sai, thế nhưng bạn vẫn có thể chi tiêu ít hơn cho những chi phí đó, để có thể tạo ra sự khác biệt.

1. Nhà ở

Lựa chọn nhà phù hợp với tài chính

Ông bà ta có câu “An cư lạc nghiệp” điều này cho thấy, nhà cửa là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với bất cứ ai trong cuộc sống này. Lẽ dĩ nhiên, chẳng ai thích sống cả đời trong một căn nhà đi thuê, ai cũng mong muốn có được cho mình một căn hộ riêng, một ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ. Vì thế việc sử dụng một khoản tiền thích hợp để mua nhà vẫn luôn là một điều đau đầu của không ít người.

Nhiều người vì ao ước có được căn nhà lớn để cho bằng bạn bè, mà họ đã chi một khoản tiền lớn để mua nhà mà không cần suy nghĩ đến khả năng tài chính của mình hiện tại, điều này quả thực sai lầm, bạn nên xem xét lại trước quyết định này. Muốn tiết kiệm, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm một nơi ở mà bạn có thể đáp ứng tối thiếu 30% chi phí, hoặc ít hơn mức thuế thu nhập của bạn.

Vì hầu như không phải ai cũng có thể đáp ứng hết khả năng chi trả tiền nhà trong một thời gian ngắn. Nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm để sau này về già có thể có được một khoản nho nhỏ, thì bạn nên giới hạn lại khoản chi phí dành cho nhà cửa, khi bạn quản lý tốt trong việc chi tiêu này, đồng nghĩa bạn sẽ ít phải lo lắng vay mượn để chi trả.

Nên nhớ rằng, giàu có như Warren Buffett – vị tỷ phú nắm trong tay khối tài sản lớn thứ 2 trên thế giới vẫn sống trong căn hộ cũ tại Omaha suốt hàng chục năm. Thậm chí, căn nhà đó cũng chỉ có giá trị chưa đến 0,001% số tài sản của ông.

2. Phương tiện

Mua xe không nên mua trả góp

Sau nhà ở thì phương tiện cũng là một điều quan trọng và là khoản chi tiêu lớn thứ 2 của mọi gia đình. Có lẽ không có gì phải ngạc nhiên khi mỗi năm số lượng người vay tiền để trả cho chi phí xe cộ không ngừng gia tăng. Thậm chí, số tiền mua sắm và bảo dưỡng phương tiện đi lại của một số gia đình còn cao hơn chi phí giáo dục.

Sở hữu một chiếc xe tốt là một điều tuyệt vời. Thế nhưng bạn hãy cân nhắc tài chính của bạn trước khi chọn mua, vì khi bạn mua một chiếc xe giá trị lớn, tài chính bạn không đủ, bắt buộc bạn phải trả góp cho chiếc xe đó, và khoản tiền bạn phải chi trả có thể kéo dài lên đến 5 - 6 năm, điều này quả thực là lãng phí. Vậy nên, khi quyết định mua xe, hãy chắc chắn rằng bạn có thể trả toàn bộ số tiền ngay lập tức hoặc chỉ kéo dài các khoản vay trong khoảng thời gian tối đa là 3 năm. Thì may ra bạn mới có thể tiết kiệm.

3. Thực phẩm

Tiết kiệm tiền nhờ ăn uống phù hợp

Thực phẩm là điều cần thiết trong cuộc sống này. Theo khảo sát của tạp chí Business Insider, ăn uống chiếm 43% chi tiêu hàng năm của mỗi gia đình, một vấn đề rõ ràng có thể tiết kiệm hơn. Tiết kiệm chi phí dành cho thực phẩm không có nghĩa bạn phải cắt bớt khẩu phần ăn hay ăn uống khổ cực...

Thay vào đó, bạn hãy tiết kiệm những khoản không cần thiết như các chi phí dành cho những thứ đồ ăn nhanh hay mua một lượng thức ăn lớn mà không thể sử dụng hết. Trước khi đi chợ bạn nên tính toán trước số người ăn và lượng thực phẩm có trong bữa ăn đó để tránh tình trạng thừa đồ ăn, gây lãng phí.

Thứ Ba, 25/07/2017 08:39
51 👨 1.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống