Mẹo giúp bạn dễ dàng làm việc với đồng nghiệp khó tính

Gây dựng mối quan hệ làm việc tốt với đồng nghiệp là điều quan trọng vì bạn dành phần lớn thời gian một ngày ở văn phòng. Thật không may, một số đồng nghiệp có thể thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp hoặc chỉ đơn giản là khó tính. Thật dễ bị căng thẳng, rồi bị ảnh hưởng năng suất khi bạn đang phải vật lộn với một mối quan hệ làm việc tồi tệ, nhưng may mắn thay, bạn luôn có những cách để cải thiện tình hình. Dưới đây là cách giúp bạn làm việc hiệu quả với một đồng nghiệp khó tính.

Cách làm việc với người khó tính

Những điều bạn cần biết

  • Tránh xa đồng nghiệp khó tính của bạn càng nhiều càng tốt. Xác định những tác nhân khiến họ bắt đầu khó chịu để bạn có thể rời đi kịp thời.
  • Tìm hiểu đồng nghiệp của bạn để bạn có thể hiểu lý do tại sao họ lại khó tính và đồng cảm với quan điểm của họ.
  • Nói chuyện riêng nếu bạn cần thay đổi hành vi của họ. Hãy tôn trọng và sử dụng ngôn ngữ thân thiện để truyền đạt cảm xúc và nhu cầu của bạn với họ.
  • Hãy luôn tích cực tại nơi làm việc, tránh buôn chuyện và đối xử với mọi người một cách tôn trọng. Nếu không còn lựa chọn nào khác, hãy báo cáo vấn đề lên cấp trên.

Mẹo hữu ích để làm việc dễ dàng với đồng nghiệp khó tính

Hạn chế thời gian ở với họ

Cách dễ nhất là tránh họ khi bạn có thể. Tránh xa những đồng nghiệp khó tính nếu bạn không phải làm việc trực tiếp với họ. Bằng cách hạn chế tương tác, bạn cũng sẽ giảm bớt mức độ bực bội khi phải đối phó với họ. Khi bạn cần nói chuyện với họ, hãy giữ cho cuộc thảo luận ngắn gọn nhưng dễ chịu. Cư xử chuyên nghiệp thay vì lạnh nhạt là lựa chọn khôn ngoan. Nhớ rằng duy trì môi trường làm việc tích cực và không "drama" là quan trọng nhất.

Học cách "bơ" họ

Thay vì coi hành vi của họ là chuyện cá nhân, hãy bỏ qua và tập trung vào công việc. Tùy thuộc tình huống, tốt nhất là bạn nên buông bỏ cơn tức giận khi đồng nghiệp có hành động không đúng. Hành vi xấu của họ không phải lỗi của bạn—và miễn là nó không ảnh hưởng đến công việc, thì đó cũng không phải là vấn đề đáng bận tâm.

Hãy cân nhắc khả năng đồng nghiệp của bạn không cố ý làm bạn khó chịu. Họ thậm chí có thể không nhận ra rằng họ đã làm điều gì đó mà bạn không thích.

Bạn hoàn toàn có lý khi cương quyết xử lý hành vi gây khó khăn của đồng nghiệp khi họ đang can thiệp vào hiệu suất công việc của bạn, nhất là khi đó không phải vấn đề cá nhân.

Làm việc với đồng nghiệp khó tính không khó

Duy trì thái độ vui vẻ

Chống lại sự tiêu cực của đồng nghiệp bằng góc nhìn lạc quan của riêng bạn. Nếu bạn phải đối mặt với nhiều sự tiêu cực trong công việc, hãy xây dựng thái độ tích cực để đáp lại. Đồng nghiệp của bạn sẽ hiểu ý khi bạn khéo léo thay đổi chủ đề hoặc đưa ra quan điểm tích cực trái ngược. Nếu không có ai đó tiếp thêm năng lượng cho sự tiêu cực của họ, họ sẽ thấy chán và bỏ đi.

Nếu họ không hiểu ý, hãy cho họ biết bạn cảm thấy thế nào về sự tiêu cực của họ. Mỗi người có những cách khác nhau để giải tỏa sự thất vọng và họ có thể không biết thái độ của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Bản thân bạn cũng đừng cố phàn nàn một cách không cần thiết. Thật khó để hòa hợp với một đồng nghiệp hay than vãn và việc hạ mình xuống ngang hàng với đồng nghiệp sẽ không khiến họ dừng lại.

Tôn trọng mọi người

Hãy hành động theo cách cao thượng và cho đồng nghiệp khó tính thấy rằng bạn trưởng thành hơn. Nếu bạn đang phải đối phó với những đồng nghiệp hay ghen tị hoặc quá cạnh tranh, việc khiến họ làm việc với bạn có thể đơn giản như thừa nhận vai trò của họ trong nhóm. Thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả đồng nghiệp, khen ngợi thành tích của toàn bộ nhóm và cho họ thấy rằng bạn coi trọng ý kiến ​​đóng góp của họ. Bạn có thể là hình mẫu cho hành vi tốt ở nơi làm việc.

Nhờ đồng nghiệp khó tính trợ giúp

Nếu đồng nghiệp là người hiểu biết, việc xin lời khuyên có thể xoa dịu họ. Đồng nghiệp có hành động như thể họ biết mọi thứ và từ chối lắng nghe ý kiến ​​của bạn không? Thay vì tranh cãi, hãy thử thừa nhận ý tưởng của họ và yêu cầu họ giải thích thêm. Khi những đồng nghiệp khó tính cảm thấy ý tưởng của họ được nhìn nhận và đánh giá cao, họ có thể cởi mở hơn và lắng nghe ý tưởng của bạn.

Những đồng nghiệp nóng tính thường gây khó chịu, nhưng việc xin lời khuyên sẽ cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng làm việc và có mối quan hệ chuyên nghiệp tích cực với họ.

Trên đây là những cách đơn giản, dễ thực hiện nhất để giúp bạn thoải mái làm việc với đồng nghiệp khó tính. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Sáu, 27/09/2024 12:23
51 👨 1
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống