Mẹo duy trì ý tưởng cho các dự án sáng tạo

Bạn đang suy nghĩ ý tưởng sáng tạo cho một dự án hay công việc nào đó và muốn duy trì nó xuyên suốt quá trình, vậy thì những mẹo dưới đây có thể giúp bạn làm việc đó.

Sáng tạo ý tưởng

Viết xuống ý tưởng ngay khi nghĩ ra chúng

Bạn có thể có hàm trăm suy nghĩ mỗi ngày nhưng bạn có thể nhớ bao nhiêu trong số chúng?

Đợi chờ những khoảng thời gian khác nhau để ghi lại ý tưởng có thể khiến bạn dễ quên chúng, điều đó dẫn tới việc “đứt mạch” cảm xúc sáng tạo cho dự án. Bạn sẽ không mắc sai lầm đó khi viết ngay ý tưởng khi chúng vừa “lóe lên” trong đầu.

Nếu sáng tạo ý trên máy tính, bạn có thể dùng app như Apple Notes, Google Keep để ghi và xem lại chúng bất cứ khi nào cần.

Sáng tạo nhiều hơn những gì bạn sử dụng

Sử dụng nội dung giá trị như podcast & bài viết sâu sắc, là cách dùng thời gian tốt nhất. Bên cạnh đó, hành động này cũng có thể giúp bạn nảy sinh ý tưởng dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần thật thận trọng, nếu mất phương hướng, bạn dễ đưa bản thân vào thế bất lợi.

Xăm hoặc nghe nội dung ít giá trị như video ngắn bạn sẽ quên ngay chúng trong 5 phút. Điều đó không có bạn ý tưởng mới lạ nào và lâu dần còn cảm thấy mất sức hay thời gian để thực thi những kế hoạch lớn.

Quy tắc cơ bản cần nhớ ở đây là cố gắng tạo ra nhiều hơn những gì bạn “tiêu dùng”. Giảm thiểu thời gian trên mạng xã hội có thể giúp bạn trong trường hợp này.

Cách phát huy ý tưởng sáng tạo

Đọc sách

Đọc sách là cách tuyệt vời để tạo ý tưởng mới. Hãy tìm tới những cuốn sách hay, liên quan tới chủ đề bạn đang cần. Những tựa sách hay về năng suất lao động như Atomic Habits của James Clear, Essentialism của Greg McKeown…

Trước khi mua sách, đọc đánh giá trên Internet hay cộng đồng yêu sách sẽ giúp bạn có lựa chọn đúng đắn.

Thử nghiệm những điều mới mẻ

Cách dễ nhất để phát huy sáng tạo tối đa là thử nghiệm những điều mới lạ. Hãy đi ra ngoài và bắt đầu hành trình khám phá, “nuôi dưỡng” ý tưởng mới. Dù thành công hay thất bại, chắc chắn bạn sẽ học được điều mới, thậm chí có thể có cơ hội mới tốt đẹp hơn. Từ đó, nguồn cảm hứng hay tư duy sáng tạo cũng được cải thiện từng ngày.

Tạo nhóm nội dung

Nhĩ cách sáng tạo podcast, bài viết hay chủ đề video hay có thể khiến bạn mất nhiều công sức và thời gian. Thế nhưng, bạn có thể duy trì luồng ý tưởng bằng cách sáng tạo nhóm nội dung liên quan. Chúng giống như một chuỗi và tất cả bài viết đều sẽ được liên kết với nhau.

Ví dụ, một blogger du lịch có thể muốn viết hướng dẫn tham quan thành phố nhưng bên trong, họ có thể muốn giới thiệu những quán cà phê ngon nhất, công viên đẹp… Hay người muốn viết về thể thao sẽ bàn tới dinh dưỡng, tập luyện.

Một trong số công cụ hữu ích nhất để suy nghĩ sáng tạo ý tưởng là AnswerThePublic. Bạn có thể chia theo lĩnh vực như ngôn ngữ, vị trí, dịch vụ…

Trên đây là một số cách giúp bạn duy trì hay phát huy ý tưởng sáng tạo xuyên suốt quá trình làm việc. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Hai, 14/08/2023 17:22
51 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống