Mẹo định dạng Notion giúp bạn ghi chú dễ dàng

Bạn đang tìm cách viết ghi chú trong Notion dễ dàng và hiệu quả hơn? Vậy thì hãy thử những mẹo định dạng dưới đây.

Notion

Sắp xếp ghi chú theo cột

Ở những trình chỉnh sửa text, việc viết lần lượt từng đoạn có thể khiến ghi chú của bạn trông nhạt nhẽo và rườm rà. Notion cung cấp giải pháp cho vấn đề này bằng cách cho phép bạn định dạng ghi chú thành hai hoặc nhiều cột.

Tạo danh sách việc cần làm trong Notion

Để viết ghi chú thành nhiều cột, đầu tiên, gõ dấu (/) để truy cập danh sách lệnh. Sau đó, nhập một trong số những định dạng sau:

  • /2 columns để tạo 2 cột.
  • /3 columns để tạo 3 cột.
  • /4 columns để tạo 4 cột.

Bạn có thể tách các ghi chú thành 5 cột. Để chỉnh lại kích thước từng cột, trỏ chuột qua giao điểm giữa hai cột và kéo thành thẳng đứng. Bạn có thể áp dụng cách định dạng này khi tạo danh sách ưu & nhược điểm. Bạn cũng có thể dùng công cụ này để sắp xếp nhiều danh sách khác trong Notion để tăng hiệu quả công việc.

Dùng nút bấm để sao chép nội dung

Nút bấm trong Notion

Nếu là người dùng Notion thường xuyên, ắt hẳn đã có lúc bạn cần tạo những kiểu nội dung tương tự nhau. Nút bấm là một tính năng đặc biệt để “nhân bản” các khối ghi chú nội dung lớn. Nhờ đó, bạn không phải viết lại nội dung từ đầu.

Bạn có thể nhân bản ghi chú bằng một click vào nút bấm. Dưới đây là từng bước thực hiện:

  1. Nhập /button trên dòng mới bất kỳ để tạo một nút bấm mới.
  2. Đặt tên cho nó và chọn Insert Blocks từ danh sách các lựa chọn.
  3. Kéo các khối từ vị trí bất kỳ trong trang ghi chú vào hộp văn bản trống hiện ra, rồi click Done.

Ngoài ra, bạn có thể thêm nội dung mới vào mẫu bằng cách click vào bên trong text box. Bạn sẽ tìm thấy những lựa chọn tương đương các tính năng database nâng cao trong Notion, vì thế, bạn có thể chỉnh sửa database nhanh hơn.

Sau khi tạo nút bấm, toàn bộ việc bạn cần làm là click vào tiêu đề để ngay lập tức thêm nội dung vào trang. Giờ bạn có cách để tạo các mẫu riêng mà không cần nhờ tới công cụ sao chép & dán.

Áp dụng màu sắc và highlight ghi chú tức thì

Tô màu là nổi bật background của ghi chú

Cá nhân hóa là điều khiến Notion trở thành lựa chọn được nhiều người thích ghi chú yêu thích. Tạo kiểu ghi chú có thể giúp bạn làm nổi bật thông tin, đồng thời tách riêng các kiểu thông tin khác nhau.

Bạn có hai lựa chọn để thay đổi màu sắc của ghi chú trong Notion: đổi màu văn bản và màu nền. Để đổi màu text, đảm bảo đã chọn con trỏ trên khối mà bạn muốn thay đổi, sau đó, sử dụng một trong số những định dạng sau:

  • /green đổi màu text sang xanh lá.
  • /blue đổi màu text sang xanh dương.

Bạn cũng có thể đổi màu nền của khối bất kỳ:

  • /green background đổi màu nền sang xanh lá.
  • /purple background đổi màu nền sang màu tím.

Nếu đang dùng rất nhiều màu giống nhau, Notion cũng cung cấp giải pháp để tăng tốc độ định dạng bằng cách áp dụng một màu nhiều lần. Để làm việc này, highlight text và dùng phím tắt Ctrl + Shift + H để áp dụng màu đã dùng trước đó.

Chèn bảng nội dung để điều hướng ghi chú dễ dàng

Tính năng điều hướng ghi chú

Một tính năng ít được biết đến của Notion là thêm bảng nội dung vào trang ghi chú. Dùng công cụ này, bạn dễ dàng điều hướng xung quanh trang và nhảy ngay tới phần khái niệm.

Bạn có thể tìm thấy tính năng này trong Advanced Blocks ở danh sách lệnh. Ngoài ra, bạn có thể gõ /table of contents trên dòng mới. Hành động này sẽ tạo một khối bảng nội dung mà bạn có thể di chuyển xung quanh trang như khối bình thường.

Đây là một công cụ mạnh mẽ nếu bạn đã định dạng ghi chú bằng các heading. Bạn có thể dùng công cụ này để điều hướng các phần nếu đang viết một câu chuyện hoặc tách riêng chủ đề trong ghi chú nghiên cứu. Notion tự động thụt lề mỗi heading dựa trên kích thước của nó.

Dùng khối được đồng bộ để chỉnh sửa các khối khác

Dùng khối đồng bộ trên Notion

Mặc dù được biết đến với những tính năng điều hướng ấn tượng, Notion còn cung cấp cách chỉnh sửa trang ghi chú mà không cần phải truy cập chúng.

Khối được đồng bộ cho phép bạn chỉnh sửa nội dung linh hoạt giữa nhiều trang. Để tạo một khối được đồng bộ, gõ /synced block trên dòng mới. Giờ bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa bên trong box màu đỏ hiện ra để đồng bộ nội dung bên trong.

Khi hoàn tất chỉnh sửa, nhấn nút Copy and Sync ở góc phải phía trên của khối.

Giờ điều hướng tới trang đích và dùng Ctrl + V để dán khối được đồng bộ vào trang của bạn. Từ đây, mọi chỉnh sửa tiếp theo được thực hiện trong khối đồng bộ sẽ đồng bộ trên tất cả số lần khối xuất hiện ở không gian làm việc của bạn. Đây là một cách tiết kiệm thời gian tuyệt vời. Nó tăng tốc độ chỉnh sửa và đưa bạn chuyển tiếp qua lại tức thì giữa các trang khác nhau.

Trên đây là mẹo định dạng Notion để viết ghi chú nhanh và hiệu quả hơn. Hãy chia sẻ cùng độc giả Quantrimang.com những cách dùng Notion khác mà bạn biết nhé!

Thứ Ba, 09/05/2023 16:45
52 👨 611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc