Lời khuyên khởi nghiệp từ 14 anh hùng công nghệ

Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn bước chân vào con đường khởi nghiệp

Một số người cho rằng mọi người không thực sự muốn nhận được lời khuyên trừ khi chính họ là người hỏi trước - nhưng khi muốn khởi nghiệp, những lời khuyên hữu ích từ sớm có thể tạo nên sự khác biệt cho người thành công và người thất bại. Vì lý do đó, nhiều người làm startup thường có ban cố vấn - 1 nhóm những người thông minh mà họ tin tưởng sẽ giúp họ lèo lái qua những lúc khó khăn hay mở rộng cánh cửa trên con đường sự nghiệp của họ.

Dù tôi đồng ý với Paul Brown rằng có 1 ban cố vấn là cần thiết, tôi vẫn cho rằng bạn có thể sử dụng rất nhiều những lời khuyên có giá trị từ những người đi trước (và đã thành công) mà bạn thấy hàng ngày bằng cách xem các bài phỏng vấn, bài nói chuyện của họ. Lời khuyên của họ thường súc tích, sâu sắc và nếu nghe theo, có thể bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc và cả những căng thẳng không đáng có trong quá trình khởi nghiệp. Dưới đây là những câu trích dẫn và các bài học yêu thích của tôi đến từ những siêu sao công nghệ trong thời đại của chúng ta.

Về định nghĩa khởi nghiệp

"An entrepreneur is someone who has a vision for something and a want to create."

"Người khởi nghiệp là người có tầm nhìn và một mong muốn kiến tạo" - David Karp, sáng lập và CEO của Tumblr.

"A 'startup' is a company that is confused about three things: (1.) What its product is. (2.) Who its customers are. (3.) How to make money."

"Một công ty khởi nghiệp là một công ty còn bối rối giữa 3 vấn đề: (1) Sản phẩm của họ là gì? (2) Khách hàng của họ là ai? (3) Làm cách nào để kiếm ra tiền? - Dave McClure, đồng sáng lập 500Startups.

Khi đọc song song 2 câu trích dẫn trên chúng ta có thể đưa ra so sánh và nhận thấy sự đối lập rõ ràng giữa việc là 1 người khởi nghiệp và việc thực sự chạy 1 startup. Hầu hết những người khởi nghiệp đều có tầm nhìn rõ ràng về những gì họ muốn thay đổi trên thế giới này. Họ muốn 1 sản phẩm, 1 ứng dụng web mới hoặc 1 cộng đồng mà họ không tìm thấy ở 1 nơi nào khác. Tuy vậy, có 1 ý tưởng tốt mới chỉ là bước đi đầu tiên của 1 hành trình dài. Để thành công, người khởi nghiệp phải trả lời tất cả các câu hỏi mà Dave McClure đưa ra và vạch 1 kế hoạch để đưa ý tưởng tới thị trường. Thậm chí 1 ý tưởng rõ ràng nhất cũng có thể nhanh chóng trở thành 1 startup cực kì lộn xộn.

Về sự dũng cảm

"You jump off a cliff and you assemble an airplane on the way down."

"Bạn nhảy khỏi vách đá và bạn phải bắt đầu lắp ráp 1 chiếc máy bay trên đường rơi xuống" - Reid Hoffman, đồng sáng lập LinkedIn.

"Fearlessness is like a muscle. I know from my own life that the more I exercise it, the more natural it becomes to not let my fears run me."

"Nỗi sợ cũng như cơ bắp. Từ kinh nghiệm cuộc đời mình, tôi biết rằng càng luyện tập nhiều thì bằng 1 cách hết sức tự nhiên, nỗi sợ càng khó điều khiển tôi" - Arianna Huffington, Chủ tịch và Trưởng ban biên tập của The Huffington Post Media Group.

Ai cũng biết rằng cần phải dũng cảm mới có thể có được "cú nhảy niềm tin khởi nghiệp" (niềm tin chắc chắn dù không có bằng chứng xác thực) nhưng ít ai nói rằng bạn phải nhảy hết lần này tới lần khác cho tới khi bước chân ra khỏi giới kinh doanh. Xây dựng việc kinh doanh không phải việc 1 sớm 1 chiều, cũng không giống 1 ngôi nhà mà bạn chỉ cần xây xong là xong.

Bạn sẽ phải thường xuyên kiểm nghiệm, tái đầu tư, mở rộng, tìm kiếm đối tác, vừa chấp nhận rủi ro - nhưng không thể đảm bảo điều gì - vừa hy vọng sẽ được đền đáp xứng đáng để xây dựng công ty thành công. Từ khi bắt đầu tới khi kết thúc, bạn luôn phải dũng cảm.

Về việc gọi vốn

"Stay self-funded as long as possible."

"Hãy cố gắng tự cấp vốn cho mình lâu nhất có thể" - Garrett Camp, sáng lập của Expa, Uber và StumbleUpon.

"Chase the vision, not the money; the money will end up following you."

"Hãy theo đuổi tầm nhìn chứ không phải tiền bạc, tiền bạc sẽ đuổi theo bạn" - Tony Hsieh, CEO của Zappos.

"Money is like gasoline during a road trip. You don't want to run out of gas on your trip, but you're not doing a tour of gas stations."

"Tiền giống như gas trên hành trình. Bạn không muốn mình hết gas khi đi nhưng cũng không phải đang đi thăm thú các trạm xăng - Tim O'Reilly, sáng lập và CEO của O'Reilly Media.

Tôi chọn những câu trích dẫn này nhưng hoàn toàn có thể chọn hàng trăm câu tương tự như vậy. Trong khi gọi vốn đầu tư từ bên ngoài có vẻ hấp dẫn, 1 điều mà hầu hết mọi CEO đều sẽ nói với bạn rằng đó là phần tồi tệ nhất trong công việc bạn đang làm. Cố gắng tồn tại mà không có nó nếu bạn có thể và nếu đang gọi vốn chủ thì hãy gọi nhiều nhất có thể để tập trung vào công ty thay vì gọi vốn ngoài thường xuyên. "Tour of gas stations" - việc phải dừng lại các "trạm xăng" quá nhiều là con đường tồi tệ nhất với bất kì ai.

Về việc phát triển sản phẩm

"Get five or six of your smartest friends in a room and ask them to rate your idea."

"Hãy gọi 5 hoặc 6 người bạn thông minh nhất bạn có và để họ đánh giá ý tưởng của bạn" - Mark Pincus, CEO của Zynga.

"Wonder what your customer really wants? Ask. Don't tell."

"Nếu còn băn khoăn khách hàng của bạn thực sự muốn gì thì hãy hỏi chứ đừng nói" - Lisa Stone, đồng sáng lập và CEO của BlogHer.

"Your most unhappy customers are your greatest source of learning."

"Những vị khách không hài lòng với sản phẩm của bạn chính là nơi bạn có thể học hỏi nhiều nhất" - Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft.

Những câu trích dẫn trên đây được sắp xếp theo thứ tự này bởi vì đó là các bước trong việc xây dựng chu kì kinh doanh. Trước khi tung sản phẩm, hãy nhận phản hồi từ những người bạn thông minh nhất và gần gũi nhất (thường là trung thực nhất) của mình. Một khi đã có khách hàng, hãy bắt đầu khảo sát, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì mình học được.

Khi sản phẩm đã trưởng thành hơn và người dùng quen hơn với nhãn hiệu, tiếng nói của những "vị khách không hài lòng" chính là nguồn lực tốt nhất bạn có bởi họ sẽ cho bạn biết những điều mà những khách hàng hài lòng (những người dành thời gian điền vào bảng khảo sát của bạn) không bao giờ nói.

Về sự nỗ lực và tập trung

"The last 10% it takes to launch something takes as much energy as the first 90%."

"10% cuối cùng trước khi ra mắt tiêu tốn năng lượng tương tự như 90% đầu tiên" - Rob Kalin, sáng lập của Etsy.

"Make every detail perfect and limit the number of details to perfect."

"Hãy tạo ra từng chi tiết hoàn hảo và giới hạn số lượng các chi tiết để trở nên hoàn hảo" - Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter.

Hãy nhớ rằng mọi thứ cần nhiều thời gian và bạn sẽ phải trả giá nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Khi đã gần tới đích, khó mà không cảm thấy những việc nhỏ nhặt đang cản trở quy trình - nhưng mọi thứ luôn diễn ra như vậy. Bởi sự thật này, chìa khóa thành công là hãy cố gắng giới hạn công việc mình cần làm để thành công và thực sự đặt hết tâm huyết và sự tập trung vào chúng.

Về hy vọng

"Don't worry about failure; you only have to be right once."

"Đừng lo sợ thất bại, bạn sẽ chỉ cần đúng 1 lần mà thôi" - Drew Houston, sáng lập và CEO của Dropbox.

"Thất bại sớm, thất bại nhanh, thất bại thường xuyên" dường như đã trở thành câu thần chú ở phương Tây. Thất bại là 1 phần của quá trình học hỏi và mỗi thất bại lại mang tới những thông tin quý giá về cách để thành công trong tương lai. Phân tích thì dễ nhưng tất cả những thất bại đều mang lại những hậu quả về mặt tinh thần. Tôi thích câu nói của Drew bởi hy vọng là thứ có thể giúp chúng ta trải qua những thất bại nối nhau không ngừng khi khởi nghiệp.

Tóm tắt

"Timing, perseverance, and ten years of trying will eventually make you look like an overnight success."

"Căn thời gian chính xác, sự kiên định và 10 năm cố gắng cuối cùng cũng sẽ đưa bạn tới thành công chỉ sau 1 đêm" - Biz Stone, đồng sáng lập Twitter.

Nếu bạn may mắn, tất cả những tranh đấu và cố gắng cuối cùng sẽ được đền đáp. Dù vậy, trước khi bắt đầu, hãy xác định rằng con đường sẽ rất dài. Điều Biz muốn nói là hầu hết mọi thứ chúng ta cho rằng là thành công qua 1 đêm đều mất rất nhiều thời gian gây dựng. Nếu muốn cái gì nhanh chóng, khởi nghiệp không dành cho bạn. Nhưng nếu có 1 ý tưởng mà bạn rất hăng say, sẵn sàng đối mặt với thử thách, sự thất bại, niềm vui và vinh quang chiến thắng - hãy bắt tay vào thôi.

Tác giả: Kate Harrison

Thứ Năm, 02/06/2016 11:55
31 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc