11 lý do vì sao bạn không nên làm việc toàn thời gian

Làm việc toàn thời gian không chắc đã là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Các công việc toàn thời gian là lựa chọn mặc định trong xã hội chúng ta, nhưng không có nghĩa nó là lựa chọn tốt nhất. Xung quanh chúng ta đầy ví dụ về những doanh nghiệp thành công mà người sáng lập của nó làm việc 80 giờ mỗi tuần. Hầu hết mọi người chưa khám phá được tiềm năng tối ưu của công việc bán thời gian. Điều gì đang ngăn cản bạn: Tiền bạc? Địa vị hay nỗi lo sợ thất bại? Cho dù nó là gì, hãy thở sâu và tiếp tục đọc bài viết này. Khi đã đọc qua 11 lý do, có thể bạn sẽ quyết định rằng mình sẽ không bao giờ làm 1 công việc toàn thời gian.

1. Bạn không cần phải làm việc toàn thời gian

Không ai cần phải làm việc nhiều hơn 40 giờ mỗi tuần. Nếu có thể làm việc với số giờ ít hơn mà không làm giảm thu nhập thì hẳn bạn sẽ chấp nhận lựa chọn đó. Không cần thiết phải có 1 số giờ làm việc cố định mỗi tuần, cái bạn cần là một số tiền nhất định để sống và có rất nhiều cách để đạt được nó mà không phải làm việc nhiều giờ liền:

  • Làm việc với số giờ ít hơn nhưng mức lương cao hơn.
  • Trở thành ông chủ của chính mình và tự định giá cho mình.
  • Tạo ra các dòng thu nhập bán thụ động.

2. Bạn có thể tiết kiệm được tiền bạc

Làm việc toàn thời gian nghĩa là hiếm khi bạn có thời gian sử dụng số tiền mình kiếm được, nhưng bằng cách nào đó chúng vẫn được chi tiêu vào việc gì đó. Với số tiền nhất định mà bạn cần để sống, hãy lựa chọn giữa làm việc toàn thời gian và cắt giảm những chi phí tiêu dùng tự định, bạn sẽ tìm ra cách để cắt giảm chi phí. Không làm việc toàn thời gian là cách hiệu quả để "hack" túi tiền của bạn. Có thể bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn khi làm việc bán thời gian hoặc trở thành ông chủ nghĩa là chi tiêu cho việc di chuyển, ăn uống hay chăm sóc trẻ em cũng sẽ ít hơn.

3. Bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Nếu có thể giảm căng thẳng do công việc mang đến bằng cách làm việc với thời gian ít hơn hay thời gian linh hoạt hơn thì cơ thể bạn có thể sẽ cảm ơn vì điều đó. Bạn sẽ nhận ra những cải thiện đáng kể trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, hô hấp và những biểu hiện tích cực khác trên cơ thể so với việc bị vắt kiệt sức lực khi phải làm việc toàn thời gian.

4. Bạn sẽ ăn uống ngon miệng hơn

Chẳng khó khăn gì để ăn một cái bánh sandwich làm sẵn hay các loại thức ăn sẵn đầy đường khi đang làm việc, nhưng thường thì bạn không nhận ra chúng nhanh chóng nằm trong danh sách các loại "thức ăn bỏ đi" dễ gây nghiện. Và nếu là người nghiệp các loại đồ uống chứa caffeine như cola, cà phê hay trà khi làm việc, bạn sẽ sớm phải chịu đựng những hậu quả sau đó.
Với người làm việc bán thời gian, "thực đơn của nhân viên" sẽ ít có ảnh hưởng hơn bởi bạn có nhiều thời gian mua và chuẩn bị thức ăn tươi sạch và tốt cho sức khỏe.

5. Bạn có nhiều năng lượng hơn

Tình trạng sức khỏe nói chung và chế độ ăn uống tốt hơn của những người làm việc bán thời gian cho biết là nếu bạn không làm toàn thời gian thì bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn. Thay vì mệt mỏi trở về nhà sau cả ngày dài làm việc thì bạn sẽ có thời gian thư giãn cho cả cơ thể và tâm trí. Vì thế mà bạn sẽ luôn sẵn sàng cho ngày tới.

6. Bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn

Nếu bạn may mắn thì công việc toàn thời gian sẽ mang tới 1 chút ít cơ hội được đào tạo. Nhưng nếu muốn học hỏi những điều không có trong danh sách khóa học của công ty thì bạn sẽ phải tự bỏ thời gian cá nhân của riêng mình. Nếu là người làm toàn thời gian thì "thời gian cá nhân" thực sự rất hiếm và quý giá.

Làm việc bán thời gian hoặc tự thuê mình cho bạn thời gian học hỏi những điều mới, làm cuộc sống tuyệt vời hơn rất nhiều. Thêm vào đó là não bộ sẽ không cảm thấy mệt mỏi và luôn sẵn sàng chấp nhận những kiến thức mới.

7. Bạn sẽ sáng tạo hơn

Cùng với khả năng học hỏi, những người làm việc bán thời gian hay người khởi nghiệp nói rằng họ trở nên sáng tạo hơn khi bỏ công việc toàn thời gian của mình. Điều này có thể chỉ đơn giản có nghĩa là những người sáng tạo thường thích làm việc bán thời gian. Nó mang lại cho sự sáng tạo tự do và cho phép bạn tránh được sự mệt mỏi thường ngăn cản sáng tạo trong những công việc toàn thời gian căng thẳng. Điều này cũng có nghĩa là nó mang đến cho bộ não cơ hội tạo ra những kết nối khơi dậy sự sáng tạo.

8. Công việc của bạn sẽ đa dạng hơn

Chẳng có quy luật nào nói rằng tại 1 thời điểm bạn chỉ có thể làm 1 việc. Thay vì làm việc toàn thời gian cho 1 công việc, vì sao không làm song song 2, 3 việc bán thời gian? Bạn sẽ thấy đỡ chán hơn và cũng có nhiều cách suy nghĩ linh hoạt hơn. Dành thời gian cho nhiều công việc cũng giúp bạn tránh việc mất tất cả, ví như khi bạn mất việc (toàn thời gian) và nguồn thu duy nhất cũng biến mất.

9. Bạn sẽ ít lo lắng hơn

Nghĩ về công việc khi không trong thời gian làm việc có nghĩa là bạn thực sự yêu công việc của mình, hoặc nó đang thực sự khiến bạn mệt mỏi. Làm việc toàn thời gian không chỉ đặt gánh nặng lên cơ thể mà còn khiến tâm trí căng thẳng. Ví như khi lo lắng suy nghĩ về công việc vào thời gian nghỉ ngơi có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ tồi tệ hơn bất kì nhân tố liên quan tới công việc nào khác. Bạn có thể sẽ phải lo lắng suốt buổi tối trong khi cả ngày dài chẳng làm việc gì khác ngoài "công việc". Vì thế hãy bỏ công việc toàn thời gian và bạn cũng có thể loại bỏ những lo lắng.

10. Bạn sẽ sống lâu hơn

Không cần phải ngạc nhiên vì điều này. Ít căng thẳng hơn, ăn uống tốt hơn, ngủ nhiều hơn và ngủ ngon hơn... chắc chắn bạn sẽ sống lâu hơn. Làm việc tăng ca là một kẻ giết người và thời gian làm việc càng nhiều thì bạn sẽ giảm số năm tuổi thọ của mình càng nhiều.

11. Bạn sẽ làm việc năng suất hơn

Nghe có vẻ khác thường như dành ít thời gian làm việc thực sự khiến nâng suất làm việc cao hơn. Đây là hiệu ứng "làm việc trong kì nghỉ": Khi chỉ có một ít thời gian để làm việc (và một vài điều thú vị đang chờ đón sau khi làm việc xong), thì bạn sẽ tập trung hơn, làm việc nhanh hơn và mắc ít lỗi hơn.

Tác giả: Sophie Lizard

Thứ Sáu, 16/09/2016 17:33
51 👨 8.871
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc