Liệu có phải nhắn tin càng nhiều thì mối quan hệ càng bền vững hay không?

Bạn có thường xuyên nhắn tin cho người yêu hay không? Bạn có nghĩ rằng việc nhắn tin cho người yêu và họ cũng nhắn tin lại cho bạn một cách thường xuyên là một dấu hiệu tích cực hay điều đó là tất cả những gì tốt nhất trong mối quan hệ của hai người? Sau tất cả mọi chuyện, việc không nhắn tin chứng minh bạn đang nghĩ về một thứ khác và không muốn duy trì sự kết nối đó suốt cả ngày.

Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu cho thấy, sự liên quan giữa việc nhắn tin và mức độ hài lòng về mối quan hệ ở hai giới là không giống nhau. Nói cách khác, đàn ông và phụ nữ không nghĩ giống nhau về mức độ nhắn tin thường xuyên và sự hài lòng với nửa kia của họ. Vậy liệu rằng nhắn tin càng nhiều thì mối quan hệ càng bền vững phải không?\

Liệu có phải nhắn tin càng nhiều thì mối quan hệ càng bền vững hay không

Các nghiên cứu đã được thực hiện như thế nào?​

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Couple and Relationship Therapy đi tìm sự liên quan giữa thói quen nhắn tin với sự hài lòng về mối quan hệ từ 276 thanh niên tham gia (có độ tuổi từ 18 đến 25) đang trong một mối quan hệ ràng buộc, họ được yêu cầu thuật lại thói quen giao tiếp và cảm nhận về mối quan hệ tình cảm, vợ chồng của chính mình. Mỗi người tham gia đều được hỏi về mức độ thường xuyên gửi tin nhắn tới nửa kia. Trong số 276 người tham gia, một nửa đã đính hôn hoặc kết hôn rồi. Bên cạnh đó, họ cũng phải trả lời một số câu hỏi khác, chẳng hạn như đã bao nhiêu lần họ có suy nghĩ nên kết thúc một mối quan hệ và mức độ cảm xúc mà người kia quan tâm cũng như chú ý tới họ.

Các nghiên cứu đã được thực hiện như thế nào

Nhận thức chung

Ở một số góc độ, đàn ông và phụ nữ thường sử dụng tin nhắn theo những cách giống nhau, ví dụ nghiên cứu cho thấy rằng ở cả 2 giới có nhiều khả năng bày tỏ tình cảm qua tin nhắn nếu như họ thấy được sự liên kết giữa hai người. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rõ ràng giữa hai giới, sự tương quan giữa số lượng tin nhắn mà họ gửi đi hằng ngày so với mức độ tin tưởng vào mối quan hệ đó có bền vững hay không. Cụ thể rằng khi nữ giới nhắn tin càng nhiều với nửa kia của mình thường có tỉ lệ hài lòng với mối quan hệ hiện tại của mình càng cao, và họ cho rằng mối quan hệ của họ đã ổn định.

Mối tương quan tiêu cực giữa số lượng tin nhắn gửi đi và sự ổn định trong mối quan hệ hiện tại

Mối tương quan tiêu cực giữa số lượng tin nhắn gửi đi và sự ổn định trong mối quan hệ hiện tại

Tuy nhiên, thực tế đối với nam giới ngược lại, những người sử dụng tin nhắn để trao đổi với người yêu thường không hài lòng với mối quan hệ hiện tại. Hơn nữa, có những một mối quan hệ tiêu cực giữa số lượng tin nhắn trung bình từ những người nam giới tham gia nghiên cứu khi gửi tin nhắn tới đối tác của mình và sự hài lòng trong mối quan hệ hiện tại. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ có khuynh hướng trò chuyện về những vấn đề nhạy cảm hoặc khó khăn thông qua tin nhắn nhiều hơn nam giới. Tuy vậy, những người tham gia lại coi việc nhắn tin như một phương tiện để giải quyết mâu thuẫn, những chuyện không vui vẻ lắm với nửa kia của họ.

Lời khuyên dành cho bạn

Lời khuyên dành cho bạn

Các nghiên cứu cũng chỉ mang tính tương đối, có nghĩa là các nhà nghiên cứu không thể khẳng định rằng việc gửi nhiều tin nhắn sẽ khiến phụ nữ cảm thấy an toàn hơn trong sự bền vững của các mối quan hệ. Tuy nhiên, những phát hiện mới này còn thể hiện sự thú vị và hữu ích xung quanh việc sử dụng các phương tiện công nghệ trong các mối quan hệ. Lori Schade - nhà nghiên cứu chính của dự án cho biết: "Nam giới có thể sử dụng tin nhắn như một phương tiện để duy trì và cải thiện mối quan hệ của họ, điều đó giải thích tại sao những người gửi nhiều tin nhắn thường có xu hướng ít hài lòng về mối quan hệ của họ".

"Có lẽ đó là một cách khi mà họ [đàn ông] muốn kiểm tra hoặc không muốn thể hiện ra mặt, thay vào đó là sử dụng điện thoại di động" - Lori Schade suy đoán.​

Schade khuyên rằng, có những trường hợp không nhất thiết phải dừng nhắn tin hoàn toàn, nếu cuộc trò chuyện trở nên quá phức tạp thì nên giải quyết bằng cuộc nói chuyện trực tiếp hơn là những cuộc trao đổi tin nhắn kéo dài. Cô cũng cho rằng một cuộc đối thoại trực tiếp sẽ mang lại một cảm giác dễ chịu hơn, bởi vì khi nhắn tin, mọi người "có thời gian để nghĩ về nó, nghiền ngẫm và sau đó mới phản hồi lại, điều này khiến cho vấn đề không được giải quyết một cách nhanh chóng".

Vì vậy, khi trao đổi tin nhắn, hãy cố làm cho cuộc trò chuyện được thoải mái nhất. Hướng cuộc nói chuyện về các công việc cần làm sắp tới hoặc những yếu tố tích cực trong mối quan hệ của bạn. Hãy sử dụng điện thoại để làm cho người kia cảm thấy được yêu mến và trân trọng hơn nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:47
11 👨 12.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống