5 điểm khác biệt giữa tình yêu đích thực và sự quyến luyến

Quyến luyến bất thường là gì? Đó có phải tình yêu? Nếu chưa biết quyến luyến là gì, hãy cùng nhau đọc bài viết này để biết sự khác biệt giữa nó với tình yêu đích thực nhé!

Bạn có thực sự yêu người ấy hay đó chỉ là cảm giác quyến luyến khi bên họ? Tình yêu thực sự rất phức tạp, nhưng bài viết này sẽ giải thích rõ cho bạn biết về sự khác biệt giữa tình yêu đích thực và sự quyến luyến. Tôi hy vọng rằng những lời giải thích này sẽ giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hiện tại hay tạo nền tảng vững chắc cho một tình yêu chân thật trong tương lai.

1. Tình yêu là vị tha, còn sự quyến luyến là ích kỷ

 Tình yêu là vị tha, còn sự quyến luyến là ích kỷ

Khi yêu, bạn thường tập trung vào việc làm cho người ấy luôn cảm thấy hạnh phúc. Bạn có thể nghĩ ra mọi cách để đảm bảo rằng người ấy của bạn luôn cảm thấy được yêu và được quan tâm. Bạn không phải có giành ghi điểm số, tranh cãi về việc ai giúp ai nhiều hơn, hay tranh giành xem ai là người phải đi rửa bát đĩa. Bạn không hăm dọa người ấy, luôn cố gắng nhẹ nhàng và tìm cách chiếm ưu thế trong mối quan hệ.

Còn khi đơn thuần chỉ là quyến luyến bên một người, bạn chỉ để tâm đến cách mà họ làm bạn vui vẻ, hạnh phúc mà thôi. Bạn trở nên phụ thuộc vào người ấy và thậm chí bạn sẽ kiểm soát người đó để tránh trường hợp bản thân mình bị bỏ rơi. Thay vì phải đương đầu với những vấn đề của bản thân, bạn sử dụng người ấy để nâng cao lòng tự trọng của bản thân và lấp đầy khoảng trống trong lòng bạn. Bạn cho rằng người đó phải có trách nhiệm với hạnh phúc của bạn, trở nên cáu gắt và chán nản nếu họ không làm bạn hài lòng.

2. Tình yêu là sự tự do, quyến luyến thì trong tầm kiểm soát

Tình yêu là sự tự do, quyến luyến thì trong tầm kiểm soát

Khi hai người yêu nhau, bạn luôn được là chính mình. Người ấy sẽ giúp bạn biết được rằng bạn là ai và sẽ không ngần ngại bộc lộ những điểm yếu của mình. Việc tin tưởng lẫn nhau ngày càng tăng và trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển cá nhân của cả hai. Tình yêu không bao giờ có sự kiểm soát. Trên thực tế, tình yêu vượt tầm kiểm soát. Người yêu bạn chấp nhận bạn là ai và khuyến khích động viên bạn theo đuổi ước mơ, cho phép bạn loại bỏ đi nhu cầu kiểm soát cuộc sống của họ.

Ngược lại, sự quyến luyến có xu hướng kiểm soát hành vi ứng xử của nhau. Bạn có thể không khuyến khích người ấy dành thời gian với bạn bè của họ, chơi game hay không quan tâm đến việc làm hài lòng họ. Thậm chí, bạn còn ép buộc họ phải phải ở bên cạnh bạn, bất kể cảm xúc lúc đó của bạn là gì.

3. Tình yêu là cùng nhau phát triển, còn quyến luyến thì gây vướng víu nhau

Tình yêu là cùng nhau phát triển, còn quyến luyến thì gây vướng víu nhau

Khi yêu, cả bạn và người ấy sẽ cùng nhau phát triển. Cả hai cùng nhau làm mọi việc để cùng tiến bộ sẽ tốt hơn là người đó tự thực hiện một mình. Tóm lại, người yêu của bạn chính là chất xúc tác mạnh mẽ nhất cho sự phát triển của bạn và ngược lại.

Còn đối với sự quyến luyến, việc ham muốn kiểm soát và không có khả năng tự giải quyết vấn đề của bản thân sẽ làm hạn chế đi sự phát triển của bạn cũng như đối tác của bạn. Những vấn đề chưa giải quyết được chính là nguyên nhân gây ra sự phụ thuộc không cần thiết. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi điều này làm cản trở sự phát triển của cả hai và gây khó khăn trong việc yêu một cách lành mạnh.

4. Tình yêu là vĩnh cửu, còn sự quyến luyến chỉ là cảm giác thoáng qua

Tình yêu là vĩnh cửu, còn sự quyến luyến chỉ là cảm giác thoáng qua

Tình yêu sẽ tồn tại theo thời gian. Bạn và đối tác của bạn có thể chia tay tạm thời hoặc vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu thực sự yêu thì người đó sẽ luôn giữ một vị trí quan trọng trong tim bạn và bạn sẽ tiếp tục chúc phúc cho họ trong suốt phần đời còn lại.

Mặt khác, nếu giữa hai người đơn thuần chỉ là sự gắn bó với nhau thì rất có khả năng bạn sẽ giữ nỗi oán hận sau khi chia tay. Thậm chí, bạn có thể cảm thấy bản thân bị phản bội. Cảm giác này xuất phát từ việc bạn luôn cho rằng người ấy phải có trách nhiệm đối với hạnh phúc của bạn, nhưng trong mắt bạn điều đó lại không được đáp ứng.

5. Tình yêu làm thuyên giảm cái tôi, còn quyến luyến khiến cái tôi tăng lên gấp bội

Tình yêu làm thuyên giảm cái tôi, còn quyến luyến khiến cái tôi tăng lên gấp bội

Khi yêu, bạn không bao giờ cho rằng mình là trung tâm. Mối quan hệ của bạn làm giảm đi cái tôi trong bạn, giúp bạn hoàn thiện bản thân, bớt ích kỷ và yêu thương nhiều hơn. Mối quan hệ của bạn đang có sẽ là nguồn năng lượng khiến cả hai thay đổi theo hướng tích cực. Quan trọng hơn hết, cả hai sẽ can đảm chia sẻ cho nhau biết những điểm yếu, những tổn thương mà mình đã trải qua và nói chuyện với nhau bằng cả trái tim.

Bên cạnh đó, mối quan hệ dựa trên sự quyến luyến lại thường bị chi phối bởi bản ngã. Đây là lý do tại sao nhiều người liên tục rơi vào những mối quan hệ chẳng thoả lòng, mỗi mối quan hệ lại có liên quan đến nhau và các vấn đề sai lầm thường xuyên lặp lại. Bạn cảm thấy khó có thể nhận ra và giải quyết các vấn đề của bạn. Điều này tạo ra sự lệ thuộc vào mối quan hệ của bạn, tạo nên cảm giác không hạnh phúc khi bên người ấy. Bạn dựa vào những nhu cầu cần thiết khác để giải quyết vấn đề hoặc ít nhất đều đó có thể giúp bạn quên đi được họ.

Cách vượt qua sự quyến luyến “độc hại”

  • Tách biệt tình cảm không phải lúc nào cũng có nghĩa là chia tay. Rũ bỏ sự quyến luyến có nghĩa tránh những tình huống quá vướng mắc hoặc tự thiết lập ranh giới mới cho bản thân và đối tác.
  • Hãy cân nhắc liệu pháp tập trung vào cảm xúc để xác định và loại bỏ những kiểu quan hệ bất lợi nhất định.
  • Bạn có thể cởi mở trong việc thay đổi kiểu quyến luyến. Chỉ vì bạn có thể đã phát triển một kiểu quyến luyến không an toàn, điều đó không có nghĩa thời gian, phương pháp trị liệu hay mối quan hệ với đối tác an toàn không thể giúp bạn thay đổi.
  • Dù có cảm giác ấm áp, nếu mối quan hệ hiện tại mang tới cho bạn hoặc cả hai những điều tồi tệ, tốt nhất bạn nên chấm dứt ngay mối quan hệ độc hại đó. Thực sự, bạn không nên quyến luyến điều gì trong mối quan hệ này.

Hiện tại, nếu bạn đang không yêu đúng người, tôi thực sự hy vọng rằng bạn có thể nhanh chóng tìm được người bạn đời của mình và xây dựng mối quan hệ tuyệt vời với người đó. Chờ đến lúc đó, tại sao bạn không tự hoàn thiện bản thân tốt hơn và yêu thương chúng nhiều hơn? Hãy tin vào câu nói: "Những gì bạn muốn, nhất định sẽ đến với bạn". Nếu vậy, thực sự là một việc sáng suốt khi bạn muốn trở thành một người luôn thu hút người khác.

Thứ Tư, 23/08/2023 16:53
4,73 👨 4.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống