Khi còn trẻ, bạn nên biết 7 điều này để không phải hối tiếc!

Đừng bao giờ để bản thân cảm thấy quá ân hận về một điều gì đó trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, có thời điểm chúng ta nhận ra rằng nếu biết trước điều gì có thể xảy ra, chúng ta sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn khi còn trẻ. Có lẽ, chúng ta chỉ nhận ra điều đó thông qua sự phát triển và kinh nghiệm của bản thân, nhưng đôi khi chúng ta sống mà không nhận thức đầy đủ được các tình huống xảy ra cho đến khi rơi vào một thời điểm khủng hoảng, dẫn đến câu hỏi liệu rằng chúng ta thực sự đã làm hoặc ấp ủ những điều tốt nhất trong khả năng của bản thân?

Khi còn trẻ, bạn nên biết 7 điều này để không phải hối tiếc!

Đã bao lần bạn tự nghĩ: "Ước gì bản thân mình biết những điều này khi còn trẻ?". Đó là cảm giác hối tiếc khi nhận ra rằng nếu bản thân lúc còn trẻ nhận ra được những điều quan trọng này sớm hơn thì bạn đã có thể giải quyết những vấn đề của cuộc sống một cách sẵn sàng và toàn diện hơn, hoặc có thể hài lòng với bản thân, tiếp tục tiến về phía trước với một tư duy hiểu biết và quan điểm sống rõ ràng. Hãy cùng tham khảo 7 bài học quan trọng dưới đây mà bạn nên biết khi còn trẻ để có thể thay đổi góc nhìn và tư duy, nâng cao kinh nghiệm cuộc sống của bạn cho những điều tốt đẹp trong tương lai.

1. Sống hết mình cho hiện tại​

Sống hết mình cho hiện tại​

Dường như tất cả chúng ta đều dành quá nhiều thời gian để nhớ lại quá khứ và lên kế hoạch cho tương lai mà quên rằng phải trải qua những điều ở thực tại. Thực tại là những gì đang diễn ra với bạn ngay lúc này. Hạnh phúc chỉ có thể tồn tại ở thực tại mà thôi – quá khứ đã qua, tương lai thì chưa tới, vì vậy khoảnh khắc hiện tại mới là tất cả những gì chúng ta đang có.

Tâm trí của chúng ta luôn chạy với tốc độ 100km/giờ và hiếm khi chịu ổn định ở thực tại. Hãy dừng lại và quan sát mọi thứ xung quanh, nhìn xem những gì đang xảy ra vào lúc này, để tâm tới nơi mà bạn đang sống ở hiện tại, hoặc đơn giản nhận thức được rằng bạn đang hít thở không khí thôi. Khi làm được điều này, bạn đã sẵn sàng để mở rộng tâm trí và đánh giá những thứ bạn đang có và sẵn sàng nhận thấy thời gian không còn trôi qua một cách vô nghĩa nữa.

2. Đừng bao giờ giới hạn cuộc đời bằng những suy nghĩ "Nên" hay "Không nên"

Đừng bao giờ giới hạn cuộc đời bằng những suy nghĩ "Nên" hay "Không nên"

Kỳ vọng của xã hội hoặc kỳ vọng của gia đình thường có xu hướng làm bạn nghĩ đây là điều nên làm như: Tôi nên thi đậu đại học và lấy một tấm bằng, không nên theo đuổi giấc mơ của mình vì giấc mơ đó sẽ không làm ra tiền như việc đi làm tại một văn phòng cố định. Tất cả mọi người đều có những suy nghĩ vụn vặt "Nên" và "Không nên" bao vây lấy tâm trí, nhưng chúng ta hãy tự hỏi rằng: Mình làm điều này là vì ai? Tại sao chúng ta lại chấp nhận điều này? Sống cuộc sống theo cách mà bạn muốn chính là con đường duy nhất để có được hạnh phúc. Hãy dừng ngay việc giới hạn bản thân bằng sự kỳ vọng của gia đình và xã hội. Đây là cuộc sống của bạn chứ không phải của ai khác.

3. Đừng làm quá mọi thứ so với bản chất vốn có

Đừng làm quá mọi thứ so với bản chất vốn có

Đôi khi, tâm trí của mỗi người thường chống lại chính nó và phát triển những nỗi sợ vượt quá tầm kiểm soát của bản thân. Chúng ta thường làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn so với bản chất thực sự của nó. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Đã bao lần bạn nghĩ đến một thứ gì đó rất quan trọng trong cuộc đời, nhưng trong khi đó từng ngày, từng tuần, từng tháng trôi qua mà bạn không quan tâm một chút nào? Đó là bởi tâm trí của con người thích tập trung và thổi phồng sự sợ hãi nhưng thực chất lại không có vấn đề gì cả.

Thời gian tới, khi điều đó xảy ra, hãy dành thời gian để tự hỏi bản thân mình rằng: Thực tế, bản thân có nên nghĩ đến điều này vào ngày mai, tuần tới hay năm sau, v..v, nữa hay không? Phần lớn câu trả lời là "không", do đó hãy loại bỏ tất cả những nỗi sợ không đáng có mà mỗi chúng ta đang tự đặt mình vào.

4. Đối diện với nỗi sợ của bản thân nhiều hơn

Đối diện với nỗi sợ của bản thân nhiều hơn

Ai cũng có những nỗi sợ riêng, nhưng để phát triển bản thân và đạt được những bước đột phá trong cuộc sống, bạn cần phải đối diện với nỗi sợ thường xuyên hơn. Hãy nhớ rằng một phần trong những nỗi sợ của bản thân chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà thôi, bởi nó không thực sự tồn tại. Khi bắt đầu nhận ra điều này, việc vượt qua điều bạn cho là đáng sợ thực sự sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cảm giác đón nhận mọi việc khi đương đầu với nỗi sợ hãi sẽ là cảm giác tuyệt vời nhất mà bạn từng có, hãy đảm bảo 100% rằng bản thân sẽ không bao giờ sợ hãi khi nó diễn ra một lần nữa.

5. Chậm nhưng chắc để chiến thắng cuộc đua​

Chậm nhưng chắc để chiến thắng cuộc đua​

Khi còn trẻ, bạn thường đặt ra những mục tiêu quá cao và xa vời, luôn muốn mọi thứ đều phải diễn ra một cách nhanh chóng. Khi thiết lập những mục tiêu cá nhân quá cao, bạn sẽ dễ dàng từ bỏ khi không đạt được kết quả như mong đợi. Thế giới hiện đại bây giờ khiến chúng ta có cảm giác mình sẽ làm được mọi thứ nhanh chóng, điều này làm ta lầm tưởng rằng mình có thể đạt được ước mơ, mục đích và tham vọng chỉ trong chớp nhoáng vậy.

Tuy nhiên, bí mật dẫn đến thành công là những bước đi nhỏ để thay đổi lớn. Những mục tiêu đề ra trong tương lai sẽ khiến bạn luôn muốn cố gắng đạt được và dần trưởng thành hơn. Bạn không thể trưởng thành nếu mọi thứ diễn ra quá nhanh, không có điều gì để học tập và đạt được những thành tựu ý nghĩa. Hãy nhớ rằng việc thiết lập mục tiêu cá nhân thành những mục tiêu nhỏ và có thể đạt được sẽ giúp cho mơ ước của bạn tiếp tục phát triển và biết rằng bạn vẫn đang đi đúng con đường đã chọn mặc dù nó có dài hơn so với người khác đi chăng nữa.

6. Không bận tâm những gì người khác nghĩ về bạn

Không bận tâm những gì người khác nghĩ về bạn

Chúng ta thường suy đoán xem người khác đang nghĩ gì khi họ phán xét bạn hoặc nghĩ xấu về một ý kiến của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng bạn không phải là tâm điểm của cả thế giới. Mọi người xung quanh còn đang phải đối phó với những vấn đề cá nhân, những nỗi sợ riêng và những điều bất an trong cuộc sống. Vì vậy, họ không dành nhiều thời gian để chú ý đến bạn như bạn nghĩ đâu. Do đó, hãy ngừng quan tâm, thậm chí e sợ những suy nghĩ của người khác, điều mà người ta vẫn nghĩ về bạn. Chắc chắn bạn không muốn người khác suy đoán về những gì bạn đang suy nghĩ về họ đúng không, vì vậy tại sao bạn lại làm thế?

7. Trân trọng những gì đang có

Trân trọng những gì đang có

Một trong những bài học quan trọng nhất về cuộc sống là sự trân trọng. Khi trưởng thành, chúng ta sẽ biết cách trân trọng những thứ có trong cuộc sống xung quanh mình cũng như trân trọng mọi người hơn, trân trọng những kinh nghiệm, những bài học, và những thứ chúng ta đang sở hữu. Hình thành thói quen này càng sớm càng tốt, bởi lòng biết ơn và sự trân trọng chính là chìa khóa đích thực dẫn tới hạnh phúc. Nếu hiểu được và tích lũy nó sớm hơn trong cuộc sống thường nhật, có nhiều khả năng bạn sẽ sống tốt hơn ở thực tại, cảm thấy biết ơn với những gì đã làm cho cuộc sống của bản thân trở nên tốt đẹp hơn - dẫu cho đó là những thứ nhỏ nhặt đi chăng nữa.

Vì thế, những gì bạn thấy được khi thức dậy vào mỗi buổi sáng như dòng nước mát lạnh mà bạn rửa mặt, thiên nhiên xung quanh, thú nuôi, một người bạn có thể nói chuyện về mọi thứ, thức ăn trong tủ lạnh, chẳng hạn. Hãy trân trọng tất cả những gì đang có, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống hiện tại thực sự rất phong phú, giàu có. Điều này giúp bạn luôn trân trọng mọi thứ có được ở cuộc sống sau này và hình thành một tư duy chủ động cần thiết để sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Bạn sẽ cảm thấy rất biết ơn vì những điều này!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 07/01/2019 14:32
3,45 👨 6.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống