Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt cực đơn giản mà ngon tuyệt

Vị ngon ngọt đặc trưng, giòn sần sật của món mứt cà rốt khiến nhiều người cực kỳ yêu thích món ăn vặt này. Với một chút thời gian và khéo léo, bạn có thể dễ dàng thực hiện món mứt cà rốt tại nhà vừa ngon, đẹp mắt lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để mời khách trong những ngày Tết Nguyên Đán sắp tới.

Nguyên liệu

  • Cà rốt: 1kg
  • Đường trắng: 500g
  • Vôi: 2 thìa
  • Phèn chua: 1 thìa

Cách chọn cà rốt tươi ngon

Nên chọn những củ cà rốt nhỏ

Khi chọn cà rốt bạn nên chú ý:

  • Chọn những củ có màu cam đậm còn cứng thẳng và trơn láng.
  • Chọn củ có kích thước nhỏ và vừa phải vì những củ cà rốt quá to thường bị xơ và không có vị ngọt.
  • Nếu củ còn nguyên cành lá thì chọn loại lá vẫn tươi nguyên không bị héo, dập nát.
  • Tránh chọn những củ cà rốt có nhiều cành lá ở gốc hay có phần vai to dày vì thường có lõi to và không ngọt. Những củ có lõi giữa càng nhỏ càng ngọt do đường của cà rốt tập trung ở lớp ngoài.

Cách làm mứt cà rốt

Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch rồi để ráo nước. Thái cà rốt thành những khoanh tròn hoặc vuông vừa ăn (bạn có thể tỉa hình hoa cho đẹp mắt).

Nên chọn những củ cà rốt nhỏ

Hòa tan cục vôi trong nước, chờ một lúc rồi gạn lấy phần nước trong để ngâm cà rốt khoảng 2 tiếng. Công đoạn này sẽ giúp miếng cà rốt cứng hơn, không bị nát khi sên mứt.

Vớt cà rốt ra, rửa lại nhiều lần với nước sạch cho hết mùi vôi. Cho cục phèn chua vào một nồi nước rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, thả cà rốt vào chần qua trong khoảng 2 phút rồi đổ ra rửa lại với nước lạnh và để ráo nước.

Cà rốt trần qua rồi để ráo nước Cà rốt ướp đường

Cho cà rốt vào một bát to để ướp đường theo tỷ lệ 1kg + 500g đường, cứ một lớp cà rốt lại trải một lớp đường sau đó xóc đều lên.

Sau khoảng 3,4 tiếng, đường tan hết, cho cà rốt và cả nước đường lên chảo dày đun. Khi còn nhiều nước, bạn để lửa trung bình, thỉnh thoảng nhẹ nhàng đảo đều tay cho mứt ngấm đường.

Sên mứt cà rốt Đường bắt đầu kết tinh, bám vào các miếng cà rốt

Lúc nước đường bắt đầu sánh, bạn vặn nhỏ lửa xuống mức thấp nhất và đảo liên tục. Khi thấy đường kết tinh, bám đều trên mặt miếng mứt, bạn nhanh tay thêm chút vani để tạo mùi thơm, đảo đều tay vài lần rồi tắt bếp.

Tiếp tục đảo đều tay cho mứt khô hẳn. Khi mứt nguội cho vào lọ thủy tinh hoặc túi bóng buộc kín dùng dần.

Mứt cà rốt

Vậy là bạn đã có được những miếng mứt cà rốt vàng tươi với lớp đường trắng phủ bên ngoài, một chút ngọt nhẹ, giòn sần sật để nhâm nhi và mời khách thưởng thức trong dịp Tết này. Chúc bạn thành công!

Thứ Ba, 17/01/2017 17:27
31 👨 996
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024