Hiểu đúng về lợi ích và cách sử dụng vitamin C để chăm sóc da

Luôn tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Nếu nhìn vào nhãn của các sản phẩm chăm sóc da ở các cửa hàng mỹ phẩm, bạn sẽ thấy rằng nhiều trong số đó có ghi vitamin C như là một trong những thành phần thiết thực và "kỳ diệu". Đặc biệt, sản phẩm nào có hàm lượng vitamin này lớn còn được xem là giải pháp chống lão hóa vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua vitamin C về làm đẹp cho da thì chị em phụ nữ cũng nên tìm hiểu kỹ lợi ích cũng như một số lưu ý quan trọng để tránh mắc phải những sắc lầm đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

Lợi ích của vitamin C đối với da

Chống oxy hóa

Nhờ đặc tính chống oxy hóa nên vitamin C có thể cung cấp nhiều sự bảo vệ giúp chống lại quá trình oxy hóa màng tế bào do tiếp xúc với các yếu tố môi trường như tia UV hay ô nhiễm (theo tính toán, tia UV có thể khiến da bị phá hủy lên đến 80% và nguyên nhân chính là do quá trình oxy hóa).

>> Tham khảo: Top những loại thực phẩm giàu vitamin C

Chăm sóc da

Do vậy, sử dụng các chất chống oxy hóa chuyên biệt cho da như vitamin C có thể giúp cho da phục hồi nhanh hơn, đồng thời giảm bớt những tác động xấu của quá trình oxy hóa như lão hóa sớm (nếp nhăn, đốm đen, chảy xệ....), rối loạn da và ung thư da.

Kích thích sản xuất collagen

Collagen là một dạng protein có thể được tìm thấy tại nhiều khu vực trên cơ thể. Ở da, Collagen góp phần giúp da trở nên săn chắc và có tính đàn hồi giống như một dạng keo dược dính chặt vào da vậy.

Stress oxy hóa hay mất cân bằng oxy hóa (Oxidative stress) có thể khiến cho quá trình sản xuất collagen bị ngăn chặn. Trong quá trình trao đổi chất và vận động, các tế bào trong cơ thể có thể tạo ra một số sản phẩm phụ nguy hiểm được gọi là các phân tử gốc tự do. Chính những phân tử này đã khiến cho tế bào nhanh chóng bị hủy hoại.

Vitamin C

Để ngăn chặn hiện tượng lão hóa sớm thì việc thúc đẩy quá trình sản xuất collagen là điều cần thiết. Trong khi quá trình này có thể bị chậm dần dưới tác động của tuổi tác và tia UV thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều vitamin C để ngăn chặn hiện tượng này. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin C được cho là rất hiệu quả để kích thích việc tạo ra collagen và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Ngoài những tác dụng trên thì các lợi ích của vitamin C còn bao gồm:

  • Tăng cường quá trình hydrat hóa.
  • Giảm sắc tố.
  • Tăng cường hiệu quả chống nắng.
  • Giảm viêm sưng.

>> Có thể bạn quan tâm: Đông trùng hạ thảo là gì? là động vật hay thực vật?

Lưu ý khi mua các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C

Các sản phẩm chăm sóc da dựa trên vitamin C có thể tồn tại dưới nhiều dạng, chẳng hạn như kem, lotion, serum hay các hình thức khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều hiệu quả, một vài trong số đó không cung cấp đủ số vitamin C cần thiết cho lớp hạ bì nằm dưới da. Ngoài ra, một vấn đề phổ biến khác khi sử dụng các sản phẩm loại này đó là một số không chứa các thành phần lý tưởng có thể tương thích tốt với da nên vitamin C không xâm nhập được vào da, khiến da không được bảo vệ triệt để.

Chanh

Dưới dây là một vài bí quyết cần nhớ khi mua các sản phẩm vitamin C để làm đẹp cho da dành cho chị em phụ nữ.

  • Vitamin C là một hợp chất không ổn định và khi tiếp xúc với không khí, nhiệt hay ánh sáng, nó sẽ bị oxy hóa. Lý tưởng nhất để ngăn chặn/giảm quá trình oxy hóa đó là các sản phẩm dựa trên vitamin C nên được đặt trong một chai có nút bơm.
  • Các dạng khác của vitamin C chỉ tốt khi ở mức PH nhất định. Chẳng hạn, dạng vitamin C xuất hiện phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da là ascorbic acid chỉ ổn định với độ PH rất thấp (khoảng 3.5). Do đó, nó có thể khiến da bị rát và đỏ. Tuy nhiên, ascorbic acid cũng được biết đến như dạng vitamin C tốt nhất cho da nên đây là lựa chọn mà các chị em nên quan tâm nhiều hơn thay vì mua các sản phẩm vitamin C dạng lỏng (chẳng hạn như dầu dưỡng da).
  • Đọc kỹ thông tin ghi trên nhãn của sản phẩm. Hãy tìm những sản phẩm chứa nồng độ vitamin C từ 0,3 đến 20%. Nồng độ càng cao thì khả năng hấp thụ càng cao nhưng nồng độ cao hơn 20% có thể khiến da bị rát đỏ và giảm khả năng hấp thụ. Nếu sản phẩm bạn đang dùng khiến da bị rát thì bạn nên chuyển sang một loại khác có % vitamin C thấp hơn. Ngoài ra, hãy thử bôi vào tay trước khi bôi lên mặt.
  • Vitamin C đặc biệt hiệu quả khi được kết hợp với những thành phần nhất định, chẳng hạn như vitamin E, giúp bảo vệ da và giảm tác động của các quá trình hủy hoại tế bào hiệu quả hơn so với sử dụng từng sản phẩm đơn lẻ.

>> Tham khảo: Uống vitamin C đúng cách đừng quên những lưu ý này

Thứ Ba, 12/05/2020 13:56
51 👨 858
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp