Định danh điện tử là gì? Tài khoản định danh điện tử có bắt buộc không?

Định danh điện tử là gì? Tài khoản định danh điện tử là gì? Lợi ích của định danh điện tử là gì? Đây là thắc mắc của nhiều người trong thời gian qua, khi định danh điện tử được triển khai rộng rãi ở Hà Nội và trên phạm vi cả nước. Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời và hiểu thêm về những tác dụng của định danh điện tử.

Định danh điện tử là gì

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an theo khoản 7 Điều 2 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg.

Tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

Tài khoản định danh điện tử được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo.

Lợi ích của định danh điện tử là gì?

Định danh điện tử tạo công cụ giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp…)

Định danh điện tử cũng tạo ra những công cụ thật sự thuận tiện, công dân có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Tài khoản định danh điện tử tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu các giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Tạo ra tiện ích giúp công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy.

Định danh điện tử giúp xây dựng hệ sinh thái tạo ra tiện ích cho người dân trên mọi lĩnh vực như: dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

Lợi ích của định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử có bắt buộc phải làm hay không?

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), hiện nay chưa bắt buộc người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng khuyến khích công dân nên làm.

Bởi, trong thời gian tới, các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua định danh điện tử, nên việc có tài khoản định danh điện tử sẽ giúp công dân thuận tiện hơn khi thực hiện các dịch vụ công.

Điều kiện để đăng ký tài khoản định danh điện tử

Đối với cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.

Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm:

+ Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài).

+ Họ, tên đệm và tên.

+ Ngày, tháng năm sinh.

+ Giới tính.

+ Quốc tịch (đối với người nước ngoài).

+ Số điện thoại, email.

Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hiện tại, người dân có thể đăng ký tài khoản định danh mức 1 trên điện thoại thông qua ứng dụng VNeID. Chi tiết, mời các bạn tham khảo trong bài “Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại”.

Thứ Sáu, 21/10/2022 09:54
31 👨 506
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?