Ý nghĩa các mức độ định danh điện tử

Để phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, định danh điện tử sẽ được triển khai rộng rãi ở Hà Nội và trên phạm vi cả nước trong thời gian tới.

Tài khoản định danh điện tử được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác.

Định danh điện tử

Khi có tài khoản định danh điện tử, người dân khi đi làm thủ tục hành chính công sẽ không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Từ đó giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí của người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ công trực tuyến.

Trong tài liệu phục vụ triển khai Đề án này, Công an thành phố Hà Nội giải thích rõ hơn ý nghĩa các mức độ định danh điện tử.

Ý nghĩa định danh điện tử mức độ 1, 2

Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ:

Mức độ 1, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi đó, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,...), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng,...).

Mức độ 2, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng cả ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Khi đó, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng VNEID cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thành toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Mời các bạn truy cập vào mục "Dịch vụ công trực tuyến" của Quantrimang.com để tìm hiểu thêm về cách đăng ký tài khoản định danh điện tử, cách tra cứu mã định danh cá nhân... và nhiều dịch vụ công khác.

Thứ Ba, 31/05/2022 07:42
51 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo