Để chọn được bơ sáp ngon cần phải áp dụng những mẹo sau

Bơ là món ăn ưa thích của nhiều người, với quả bơ chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và đặc biệt vào mùa hè, món sinh tố bơ lại càng được nhiều người lựa chọn là một loại thức uống dinh dưỡng dành cho gia đình mình.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bơ đó là bơ sáp và bơ nước. Bơ nước chỉ phù hợp cho các quán kem bơ kinh doanh vì ăn không có vị béo và thơm. Bơ sáp mới cho vị béo ngậy. Tuy nhiên để lựa chọn được bơ sáp không phải là chuyện đơn giản, nếu chúng ta không cẩn thận sẽ chọn phải những quả bơ có sơ và có vị hơi đắng khiến món sinh tố bơ trở nên kém hấp dẫn.

Cách chọn bơ sáp ngon

Theo kinh nghiệm của những người trồng bơ, muốn chọn được quả bơ ngon thì khi mua chúng ta cần chọn những quả hơi già, vỏ ngoài có màu xanh và hơi sần sùi, trên thân trái có những điểm chấm vàng. Thì đó là những quả sẽ chứa nhiều "sáp", thịt và có vị béo ngậy. Bơ sáp có nhiều thịt, chính vì vậy khi cầm chúng ta sẽ thấy nó nặng tay hơn loại bơ nước rất nhiều và khi chúng ta lắc nhẹ quả bơ sáp thì sẽ nghe tiếng kêu và cảm nhận hạt đang chuyển động.

Bên cạnh những kinh nghiệm trên, thì chúng ta cũng có thể dựa vào những đặc điểm sau của trái bơ để chọn:

Vỏ: Để chọn được quả bơ ngon, trước hết chúng ta cần quan sát xem lớp vỏ bên ngoài như thế nào để có thể lựa chọn. Một quả bơ ngon và nhiều sáp thì lớp vỏ của quả thường có màu xanh khi chín có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm điểm vàng. Lưu ý chúng ta không nên chọn những quả bơ có màu nâu hồng (theo kinh nghiệm của người bán buôn).

Lớp vỏ xanh bóng và có đốm vàng

Kích cỡ: Một quả bơ sáp ngon thường sẽ rất nhiều thịt bên trong, vậy nên khi cầm quả bơ chúng ta sẽ cảm thấy nó rất nặng tay. Khi chúng ta lắc nhẹ thì nghe thấy tiếng hạt kêu. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng.

Bơ dài và bơ tròn

Cuống của quả bơ: Dựa vào đặc điểm này chúng ta cũng có thể nhận biết được bơ sáp chính hiệu đó là, những quả bơ sáp thường có phần cuống lõm vào bên trong quả, khi chúng ta ấn nhẹ tay vào phần cuống này thấy mềm thì đó chính là quả bơ mà chúng ta nên lựa chọn. Còn nếu cuống bơ mà to, mập mạp thì đó là những quả bơ còn non. Ngược lại, những quả có cuống hơi khô, đã nhỏ lại thì là những quả đã già.

Bơ sáp thường cầm rất nặng tay

Hình dáng: Bơ dáng tròn thì hạt thường to, ít sơ còn bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ mà thịt lại dày về phía cuống nhưng loại này sẽ có xơ. Vậy nên các bạn hãy cân nhắc lựa chọn.

Bơ sáp cho rất nhiều thịt

Độ mềm: Khi cầm quả bơ, chúng ta hãy xem quả đó có độ mềm đều nhau hay không? Những quả bơ ngon sẽ hơi mềm chứ không nhũn, ọp. Nếu những quả đã quá mềm thì đó là những quả đã bị chín nẫu, những quả này không còn hương vị thơm ngon nữa hoặc những quả bơ chín không đều, thường loại này là chín ép.

Khi đem về để chế biến thì những quả bơ mà ngon thì bóc vỏ rất đơn giản, chúng ta chỉ cần lột nhẹ là vỏ có thể tác hết ra khỏi phần thịt bơ.

Sinh tố bơ, thức uống hấp dẫn nhiều người

Bơ chỉ chín sau khi hái từ trên cây xuống từ một đến hai ngày. Khi mua bơ về, bạn đừng cất vào thùng gạo hay túi ni lông làm gì mà chỉ cần đặt trong rổ, để ở nơi thoáng mát, cuống hướng lên trên, từ từ quả bơ sẽ chín. Chỉ cần một quả chín, những quả còn lại trong rổ cũng sẽ chín theo.

Khi không sử dụng hết chúng ta có thể cho bơ đã chín vào trong tủ lạnh. Tuy nhiên không nên để bơ ở trong tủ lạnh lâu, nó sẽ mất đi hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng trong bơ.

Thứ Năm, 04/05/2017 17:06
4,65 👨 3.626
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt