Đây chính là 7 sai lầm phổ biến ngăn bạn đạt được mục tiêu cuộc đời

David Foster Wallace đã từng nói:

"The most obvious, important realities are often the ones that are hardest to see and talk about."

"Những sự thật rõ ràng nhất, quan trọng nhất thường khó nhìn thấy và khó nói đến nhất".

Đó là sai lầm đầu tiên mà hầu hết chúng ta thường mắc phải khi thực hiện các mục tiêu cuộc đời. Nói vậy không phải là bạn không có ý tưởng chung hay thậm chí là một tầm nhìn lớn về cách cuộc đời bạn mở ra như thế nào. Nhưng nhiều người trong số chúng ta thường có xu hướng lạc vào trong những xáo trộn hàng ngày của cuộc sống, chờ đợi và hy vọng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta chọn cách nghỉ ngơi trong vinh quang thay vì hành động để nhận ra và học hỏi từ những sai lầm mà bản thân mắc phải.

7 sai lầm phổ biến có thể ngăn bạn đạt được những mục tiêu của cuộc đời

Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến có thể ngăn bạn đạt được những mục tiêu của cuộc đời. Và quan trọng hơn, làm thế nào để sửa chữa những sai lầm đó nếu nhận ra bản thân đang phạm phải.

Theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng một lúc

Trong hầu hết các trường hợp, việc đặt tầm nhìn cao là một điều tốt nhưng khi lập mục tiêu cuộc đời thì có một điều gì đó gọi là "quá nhiều". Việc có quá nhiều mục tiêu có thể làm bạn mất tập trung và ngăn bạn đạt được những thành tựu mà bản thân muốn. Lời khuyên dành cho bạn: Hãy giữ cho mọi việc đơn giản. Đặt một hoặc hai mục tiêu cuộc đời cho mỗi phần của cuộc sống với những thứ quan trọng nhất (gia đình, sức khỏe, nghề nghiệp,...)

Đặt ra những mục tiêu không thực tế và không thể đạt được

Đặt ra những mục tiêu không thực tế và không thể đạt được

Đây là một sai lầm phổ biến mà mọi người thường hay mắc phải: đặt những mục tiêu hoàn toàn không thực tế. Tất nhiên, không phải là bạn không nên đặt những mục tiêu cao và nhiều tham vọng, nhưng hãy tính toán thật hợp lý. Việc nói "Tôi muốn trở thành tỷ phú" chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy thất vọng. Hãy đặt những mục tiêu mà bạn thực sự tin rằng mình có thể đạt được trong đời. Đừng tập trung quá nhiều vào chuyện vật chất. Bạn thích có: một người vợ/chồng là người bạn thân và những đứa con lớn lên, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp hơn... hay là một triệu phú không có bạn bè và gia đình? Hãy đặt mục tiêu dựa trên những người và những thứ mà bạn đánh giá cao trong cuộc đời.

Xem thêm: Tại sao cần biết lúc nào nên im lặng và lúc nào nên nói ra?

Chỉ nghĩ đến kết quả cuối cùng

Chỉ nghĩ đến kết quả cuối cùng

Nếu chỉ tập trung nghĩ đến những gì chờ đợi ở cuối con đường, bạn sẽ bỏ lỡ những thứ thú vị xảy ra ở dọc đường. Hay nói cách khác, con đường đạt được mục tiêu là một hành trình tuyệt đẹp. Và thường thì hành trình đó là phần trọn vẹn nhất. Chỉ trong chớp mắt là bạn có thể bỏ lỡ nó. Vì vậy, đừng nên tập trung quá nhiều vào kết quả sau cùng. Thay vào đó, hãy tỉnh táo nhận thức rằng những khoảnh khắc nhỏ trên cuộc hành trình mới khiến bạn tươi cười.

Tập trung quá mức vào quá khứ

Tập trung quá mức vào quá khứ

Mỗi người trong chúng ta thường bị mắc kẹt tinh thần vào những chuyện đã từng xảy ra trong quá khứ. Vấn đề ở đây là cuộc đời sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn nhận ra bản thân có khả năng mơ ước, thắc mắc, sáng tạo, xây dựng, biến đổi và yêu thương... ngay lúc này. Hãy để lại quá khứ ở sau lưng và tập trung cho hiện tại. Việc bạn đang sống và đang hít thở cũng là một phép màu rồi. VÌ vậy, hãy phấn chấn lên và bỏ lại những gì xảy ra trong quá khứ lại phía sau. Bạn không cần phải nghĩ đến nó nữa.

Nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực thay vì tích cực

Nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực thay vì tích cực

Số phận không phải vấn đề cơ hội mà nó là vấn đề lựa chọn. Mỗi thành tựu và thất bại trong đời là kết quả trực tiếp đến từ suy nghĩ của bạn. Tin tưởng vào bản thân là yếu tố quan trọng nhất để đạt được mục tiêu và hạnh phúc thực sự. Vì vậy, hãy nhìn lên các vì sao trên trời thay vì nhìn xuống dưới chân bạn.

Làm đi làm lại cùng một việc

Làm đi làm lại cùng một việc

Thay đổi là thứ duy nhất không đổi trong cuộc sống. Nếu bạn bị kẹt trong một hố bùn, cho dù bạn có cố gắng làm việc thì cũng không hiệu quả. Đúng vậy, có lẽ bạn đang phải làm việc "như điên". Nhưng hãy tự hỏi bản thân một câu hỏi khó: nó có đem lại kết quả mà tôi đang tìm kiếm hay không? Nếu không, có lẽ đã đến lúc đi một hướng khác. Con đường tiến tới những mục tiêu đề ra luôn là sự cố gắng, thích nghi và thay đổi cho đến khi tìm ra con đường tốt nhất để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không lên kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu

Không lên kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu

Nhiều người trong chúng ta thường tập trung vào chiến thuật và mánh khóe hơn là tạo ra kế hoạch hành động cụ thể. Sự thật là chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một danh sách sai lầm và lời khuyên, nhưng trừ khi bạn lên kế hoạch hành động giúp đạt được mục tiêu, còn không bạn sẽ thấy mình hết lần này đến lần khác cùng mắc chung một sai lầm. Đây là cách bạn nên làm: chia mục tiêu thành từng mốc để có thể quản lý được dễ dàng, những mục tiêu bạn muốn đạt được mỗi năm, mỗi tháng và mỗi tuần. Nếu cách này có vẻ quá nhiều việc phải làm, thì bạn đúng rồi đấy.

Theo lời của Antoine de Saint-Exupery, "mục tiêu mà không có kế hoạch thì chỉ là mong ước". Do đó ngay từ hôm nay hãy đặt mục tiêu và bắt đầu lên kế hoạch hành động để thực hiện. Sau đó hãy ngồi lại và tận hưởng hành trình.

Xem thêm: Nếu bạn là người hạnh phúc và thành công, đừng bao giờ nói 10 câu này!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 06/07/2017 09:23
52 👨 1.638
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống