6 cách dễ nhất để tiết kiệm điện hiệu quả, giảm chi phí tiền điện hàng tháng

Tiết kiệm điện vừa giúp ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, vừa tiết kiệm tiền cho gia đình của bạn. Bất cứ thiết bị điện nào cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm điện và tiền nếu biết cách. Thay đổi thói quen hàng ngày hay sử dụng thiết bị có nhãn năng lượng đều giúp bạn giảm lượng điện tiêu thụ. Hãy đọc tiếp bài viết của Quantrimang dưới đây để biết thêm nhiều cách khác nhé!

1. Thay thiết bị điện cũ bằng thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện

Sử dụng bóng đèn CFL và LED thay bóng đèn sợi đốt

Thay bóng đèn sợi đốt thông thường bằng bóng đèn huỳnh quang compact (CFL) hoặc bóng đèn LED là cách tiết kiệm điện hiệu quả. Bóng đèn sợi đốt giải phóng 98% điện tiêu thụ thông qua nhiệt, trong khi bóng đèn CFL và LED tiết kiệm điện và có tuổi thọ cao hơn nhiều.

Bóng đèn CFL chỉ tiêu thụ khoảng 1/4 lượng điện so với bóng đèn sợi đốt khi sử dụng trong cùng một khoảng thời gian. Tuy nhiên, trong bóng đèn CFL có chứa thủy ngân nên bạn cần cẩn thận trong lúc dùng và xử lý đúng cách khi chúng bị hỏng. Mặt khác, bóng đèn LED đắt hơn CFL, nhưng nó có tuổi thọ cao hơn và không chứa thủy ngân.

Sử dụng các thiết bị mới với công nghệ tiết kiệm điện tối ưu

Khi mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng, bạn nên kiểm tra xem thiết bị có nhãn năng lượng không. Đây là sự đảm bảo rằng các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng và khi ở chế độ chờ so với các thiết bị khác. Mức tiết kiệm năng lượng khác nhau phụ thuộc vào từng thiết bị cụ thể.

Ví dụ, máy giặt có nhãn năng lượng sẽ tiêu thụ điện và nước lần lượt ít hơn 25% và 4% so với máy giặt thông thường. Tủ lạnh có nhãn năng lượng tiêu thụ điện ít hơn 9% so với tủ lạnh không có nhãn. Điều hòa có nhãn năng lượng tiêu thụ điện ít hơn 8% so với điều hòa không có nhãn.

Bên cạnh đó, trên nhãn dán năng lượng có rất nhiều chỉ số nhưng bạn chỉ cần để ý đến số lượng sao và hiệu suất năng lượng được ghi trên nhãn. Có tổng cộng 5 mức xếp hạng từ 1 đến 5 sao tương ứng với 5 mức tiết kiệm điện. Số sao càng nhiều sản phẩm đó càng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn. Tuy nhiên, nếu 2 sản phẩm cùng đạt 5 sao, bạn nên xem xét thêm chỉ số hiệu suất năng lượng (EER). Thiết bị điện nào có hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ cho khả năng tiết kiệm điện hơn.

Nhãn sao năng lượng biểu thị mức tiết kiệm điện tốt nhất của các thiết bị điện

Khi mua một chiếc tivi, hầu hết mọi người đều quan tâm đến các thông số kỹ thuật và sự tiện lợi mà nó mang lại. Mặc dù, đa số các TV ngày nay đều tiết kiệm điện, nhưng dù kích thước thế nào thì cũng nên xem xét mức tiêu thụ điện năng của nó. Với công nghệ màn hình và ánh sáng mang lại độ tương phản hình ảnh cao hơn, TV LED sử dụng ít điện năng hơn so với TV Plasmas.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công nghệ mới của từng thiết bị nhằm tiết kiệm điện:

  • Tủ lạnh, điều hòa: Inverter
  • Tủ lạnh: Inverter
  • Máy giặt: Inverter, Digital Inverter
  • Máy sấy: Inverter
  • Máy sưởi: Rơ le cảm biến nhiệt, tự ngắt nhiệt khi nhiệt độ cao
  • TV: LED
  • Bình nóng lạnh: Tính năng Half Mode (Ariston), lớp cách nhiệt Polyurethane dày 3cm giúp nước sau đun được giữ nóng lâu hơn (Ferroli)...

2. Tắt và rút khi không sử dụng

Đừng quên các thiết bị như củ sạc điện thoại, máy sấy tóc vẫn tiêu hao điện dù chỉ ở mức rất nhỏ, nhưng đây đều là các thiết bị được sử dụng hàng ngày, thường xuyên nên nó sẽ “tích tiểu thành đại”. Chính vì vậy, bạn nên tắt và rút chúng khi không sử dụng, giúp hóa đơn điện trong cả tháng giảm đáng kể.

Từ đó, các thiết bị có công suất tiêu thụ lớn hơn như bình nóng lạnh, điều hòa càng phải tắt khi không sử dụng đến. Với cách làm này, bạn sẽ tiết kiệm điện năng hiệu quả.

3. Hạn chế sử dụng các thiết bị/ Giảm sự phụ thuộc vào các thiết bị

Tận dụng ánh sáng mặt trời bất cứ khi nào có thể thay vì sử dụng bóng đèn thắp sáng, có thể làm giảm đáng kể lượng điện bạn sử dụng trong ngày. Để tận dụng ánh sáng tự nhiên, bạn nên sử dụng rèm có màu sáng, ánh sáng vẫn có thể đi qua mà vẫn đảm bảo sự riêng nhất định.

Bên cạnh đó, một số việc có thể làm mà không nhất thiết phải sử dụng các thiết bị điện như:

  • Phơi quần áo và giày ở ngoài trời khô thay vì sử dụng máy sấy
  • Giặt quần áo đúng khối lượng giặt của máy
  • Rửa bát bằng tay
  • Mở cửa sổ để đón gió trời thay vì sử dụng điều hòa

4. Cách sử dụng điều hòa, bình nóng lạnh, máy sưởi tiết kiệm điện

Đối với điều hòa, bình nóng lạnh, máy sưởi – những thiết bị tốn nhiều điện nhất trong nhà – đều có những cách tiết kiệm điện riêng. Nhìn chung, khi mua 3 thiết bị này, bên cần lưu ý 2 yếu tố: nhu cầu sử dụng và công suất tiêu thụ.

Bên cạnh đó, bạn cần:

  • Điều chỉnh nhiệt độ của các thiết bị hợp lý và phù hợp với nhu cầu sử dụng
  • Đặt chế độ hẹn giờ
  • Tắt thiết bị khi không có ai ở nhà

Tham khảo thêm:

5. Cách nhiệt cho nhà vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông

Cách nhiệt cho nhà vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông

Nhiệt độ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm hóa đơn điện thông qua việc giữ nhiệt vào mùa đông và cách nhiệt trong suốt mùa hè. Tầng áp mái, tường, sàn nhà, tầng hầm và phòng ngủ là 5 khu vực chính mà bạn nên xem xét sử dụng vật liệu cách nhiệt.

Bạn có thể tham khảo thêm "Cách nhiệt cho nhà vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông".

6. Sử dụng pin mặt trời, năng lượng mặt trời nếu có thể

Sử dụng pin mặt trời, năng lượng mặt trời nếu có thể

Bạn có thể xem xét việc dùng năng lượng từ ánh sáng mặt trời và gió cho ngôi nhà của mình để tiết kiệm điện. Ngày nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ này ở quy mô nhỏ. Tuy việc này có thể phải chi một khoản lớn lúc đầu, nhưng với thời gian sử dụng lâu dài thì xét đến cùng vẫn sẽ tiết kiệm được đáng kể tiền điện hàng tháng cho gia đình bạn.

Trên đây là 6 cách dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện để giúp hóa đơn tiền điện giảm mỗi tháng. Chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 27/03/2021 11:47
51 👨 780
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt